Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

CÁC TÔN GIÁO CÓ BA PHẦN CHÍNH


CÁC TÔN GIÁO CÓ BA PHẦN CHÍNH

a/ Phần thần thoại, b/ Phần triết lý  c/ phần nghi lễ.
1/ Phần thần thoại : kể lại những phép lạ của đấng khi sinh ra đạo.
2/ Phần triết lý: giải thích nguyên tắc của đạo, mục đích và đường lối đạt tới đạo.
3/ Phần nghi lễ: gồm các thủ tục như đi nhà thờ,hay đi chùa, cầu kinh, lễ bái, dâng hương v.v.. phần nghi lễ đúng ra là một phương tiện sử dụng ngũ giác quan để giúp cho con người hiểu cái tế nhị hơn, cái cao siêu hơn của đạo, nhìn vào hình ảnh chùa hay hình ảnh Phật là để tưởng niệm đến các đức tính cao cả các Ngài mà noi theo. Nghe giảng hay nghe thuyết pháp là để lãnh hội giáo lý cao siêu của Ngài. Nhưng phần nghi lễ lâu ngày bị hiểu sai lạc, nên việc đi chùa đi nhà thờ, đi lễ Phật trở thành một thói quen, hay là một cái  “Mốt”. Từ nhỏ đến lớn cứ đi nhà thờ, đi chùa lễ Phật mà rốt cuộc người ta cũng không thấy tiến bộ hơn chút nào về mặt tinh thần. Lúc nhỏ đọc kinh, lúc già cũng vẫn đọc kinh, và những câu kinh lại là những tiếng vang đạp vào tai rồi đi mất, không để lại dấu vết gì.
  Nghi lễ giúp ta theo đạo, nên sống theo đạo là cái chính, mà nghi lễ là phần phụ. Khi ngược đồng thời gian để tìm hiểu tôn giáo thì ta thấy rằng các tôn giáo đều có mục đích truyền lại kinh nghiệm của các đấng khai sinh ra đạo.
a/ Đức chúa Giê-Su nói rằng: “Ngài đã trông thấy Thượng đế, các môn đồ Ngài nói rằng, đã cảm thấy Thượng đế ”.
b/ Đức Phật thì có kinh nghiệm về sự thật, đã trông thấy và tiếp xúc với sự thật.

{]{
Trở nên một Phật tử không phải là một nhãn hiệu để dáng lên người, nhưng là một lối sống.
  Vấn đề không phải là trở nên một Phật tử, nhưng là sự  “khám phá” ra chính mình và sống thực với mình. Tất cả những gì  không thực đều phải loại bỏ đi.
{]{
Trong đời có 4 việc người chẳng hay làm. Làm được phước chẳng suy nghèo. Sao gọi 4:
1/ Tuổi nhỏ có sức mạnh, cẩn thận chớ kiêu mạn.
2/ Tuổi già tinh cần chớ có tham dục.
3/Có của cải phải nghĩ đến việc bố thí
4/Đến thầy học hỏi phải nghe lời chân chính.

Lấy thành công làm an ủi, lấy cạnh tranh làm phương pháp xứ thế, nhưng càng bám víu vào những thứ này càng thấy bất an hơn bao giờ hết.  Đời sống không còn là một cái gần gũi, thân mật nữa mà lại một sự đe dọa ghe gớm.
                                                {]{

CÁC TÔN GIÁO CÓ BA PHẦN CHÍNH Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét