Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

SANH-BIẾN-HÓA-DIỆT TỪ MỘT TƯ TƯỞNG ÁC & THIỆN


SANH-BIẾN-HÓA-DIỆT TỪ MỘT TƯ TƯỞNG ÁC & THIỆN

 Có hai loại khởi niệm, niệm ác và niệm thiện
 Tưởng niệm ác:
Nếu khởi niệm ác:  Người vừa móng khởi một tưởng niệm tham, các thứ tư tưởng tính toán phát sanh để sắp xếp công việc, vả lại việc làm nào tránh sao khỏi gặp trở ngại. Muốn vượt qua những trở ngại là phải mưu mô, hoặc lường gạt xảo trá. Thấy người được còn mình chưa được là các tư tưởng ganh ghét, tranh đoạt đua nhau nổi lên. Bèn có kẻ nghịch chận việc  làm tham của mình, là sẽ nẩy nở những tư tưởng thù oán ghét hại. Người sẽ buồn chán thất vọng, khi công việc phải thất bại. Ấy là những tư tưởng ác tiếp nối nhau mà SANH do gốc của một tưởng niệm ác.
Vì có tham nên phải lo lường, vì có tính toán nên phải so sánh, vì có xảo trá nên hay bị rối loạn. Vì có ganh ghét nên không được an ổn. Vì có oán thù nên hay nghi sợ. Vì có buồn chán thất vọng nên phải sầu khổ. Ấy là những tư tưởng ác tiếp nối nhau mà HÓA do gốc tưởng niệm ác.
Vì có tham và lo lường nên người biến thành ích kỷ. Vì có thính toán và so sánh, nên người biến thành hơn thua nhỏ mọn từ chút. Vì xảo trá và rối loạn nên người biến thành mê tối. Vì có oán thù giết hại và nghi sợ, nên người biến thanh hung hăng và bạo tợn. Vì có buồn chán thất vọng nên người biến thành bi quan. Ấy là những tư tưởng ác tiếp nối nhau mà BIẾN do gốc một tư tưởng ác.
Người chất chứa những tư tưởng tham lam, lo lường, ích kỷ, tính toán, so sánh, hơn thua, nhỏ mọn, xảo trá, lường gạt, oán thù, giết hại, nghi sợ, dữ tợn, hung hăng, buồn chán, thất vọng, sầu khổ, bi quan v.v nên phải bị mất hết các tư tưởng kiên nhẫn, từ bi, hỷ xả, trung hiếu, tiết nghĩa, an lạc, thanh tịnh v.v... Ấy là tư tưởng ác nối tiếp nhay mà DIỆT tư tưởng lành, do gốc một tư tưởng ác
Tưởng niệm lành: Ngược lại với tư tưởng ác là niệm tưởng lành. Sơ lược sự sanh hóa biến diệt của một tư tưởng lành:
Một tưởng niệm thương người vừa sanh khởi trong tâm. Kế đó là những tư tưởng tưởng tính toán các phương tiện giúp đỡ kẻ khổ. Gặp người bị nạn là sẽ nẩy nở các tư tưởng hy sinh. Trông người bị hại là sẽ hiện ra tư tưởng thương xót. Thấy người buồn khổ là khởi ra tư tưởng muốn an ủi. Nhận được sự lầm lạc của người, là khởi tư tưởng tha thứ. Ấy là tư tưởng thiện nối tiếp nhau mà SANH do gốc một tưởng niệm lành.
Vì thương người nên muốn làm lợi ích cho người. Vì tính toán giúp đỡ người bằng lòng chịu thiệt thòi. Vì muốn hy sinh nên không kể tài sản và  sức khỏe mạng sống. Vì thương xót khổ quả  của kẻ khác nên hay nhẫn nhục. Vì muốn đem người vào đường lành nên cố gắng tu hành để có trí tuệ. Ấy là tư tưởng thiện nối tiếp nhau mà HÓA do gốc một tưởng niệm thiện.
Thương và hay giúp đỡ kẻ khác biến người thành hiền lương và năng bố thí. Tư tưởng hy sinh biến người thành có chí lớn và can đảm. Tư tưởng thương kẻ bị khổ, biến người thành từ bi. Tư tưởng muốn làm an vui cho kẻ khác biến người thành có chí kiên nhẫn. Ấy là tư tưởng thiện nối tiếp nhau mà BIẾN  do gốc một tưởng niệm lành.
Người có tư tưởng thương xót, giúp đỡ an ủi, từ bi, bố thí, cam đảm, kiên nhẫn v. v là sẽ không còn  các thứ tư tưởng tham lam, nóng giận, oán thù, ganh ghét, giết hại, mến tiếc v.v  ấy là tư tưởng thiện nối tiếp nhau mà DIỆT tư tưởng ác do gốc một tưởng niệm lành..
Một tưởng niệm danh hiệu Phật hay danh hiệu Quán Thế Âm Bồ tát đem vào tâm, là tự nhiện sẽ sanh được vô lượng các thứ tư tưởng đạo đức về Phật đạo. Danh hiệu Phật hay danh hiệu Quan Thế Âm Bồ tát được niệm mãi, tư tưởng đạo đức vì đó mà càng ngày càng lớn mạnh thêm. Chúng nó thúc đẩy người tu làm được những việc khó làm, hy sinh được những việc khó hy sinh. Nhơn lành sẽ lớn lao, Quả sẽ thật tốt đẹp và cứu cánh rốt ráo là Phật quả.
Tư tưởng đạo đức trong tâm mình, không phải tự nhiên mà sanh được, phải có nguyên nhân nào !  Ấy là nguyên nhân của một tưởng niệm danh hiệu Phật hay danh hiệu Quan Thế Âm Bồ tát.   Lại nữa tư tưởng đạo đức về Đại thừa Phật pháp ở nơi tâm mình, không phải tự nhiên mà sanh được, phải có một nguyên nhân nào. Ấy là nguyên nhân của một tưởng niệm danh hiệu Phật hay danh hiệu Bồ Tát Quán Thế Âm, danh hiệu của một Đại thừa Phật pháp./.                 
{]{
  Kinh Niết bàn nói: “ Biết đủ là giàu bậc nhất, không bệnh tật là quý bậc nhất, bạn tốt là người thân bậc nhất,  Niết bàn là vui bậc nhất”.                
                     {]{
4 điều khi niệm Phật:
1/ Niệm Phật với tâm khẩn thiết
2/ Niệm Phật với tâm hoan hỷ.
3/ Niệm Phật dùng tâm không hư: không ta, không người, không cảnh, niệm thuần thục để quên đi cái tâm của ta đang trì niệm, nhất định có thể thấy Phật.
4/ Dùng tâm niệm thực tại, niệm rõ ràng A Di Đà Phật, trong vũ trụ có ta, trong A Di Đà Phật có ta, ta với A Di Đà Phật tuy hai mà một, tuy một mà hai.                
{]{
Phàm phu ăn bằng 4 cách:  4 loại thức ăn của phàm phu: 1/ Đoàn thực: ăn nhai từng miến 2/ Xúc thực: chạm xúc, tiếp xúc với nhau. 3/ Thức thực: Thưởng thức bằng ý thức, bằng sự nhận thức, 4/ Tư niệm thực: bằng sự suy tư nhớ nghĩ.
 5 loại thức ăn của bậc thánh:  a/ Thiền duyệt thực ( thiền thực ) b/  Nguyện thực c/ Niệm thực d/ Giải thoát thực g/ Hỷ thực
{]{

SANH-BIẾN-HÓA-DIỆT TỪ MỘT TƯ TƯỞNG ÁC & THIỆN Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét