Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

CHẤP VỀ CÁI CHẾT


CHẤP VỀ CÁI CHẾT

   Ở một hải đảo nọ, người dân quanh năm suốt tháng cũng như đời nọ sang đời kia cha truyền con nối đều sinh sống bằng nghề chài lưới.
  Một hôm nọ có đoàn người ở đất liền ra thăm xóm ngư dân ở hải đảo. Một người trong phái đoàn hỏi thăm về cuộc sống gia đình của một ngư dân.
-  Anh ở đây lâu chưa, hay mới đến?
-  Người dân chài đáp: Tôi ở đây lâu rồi, từ nhỏ đến lớn.
-  Ông cố anh làm nghề gì, sống bao lâu tuổi.
-  Ông cố tôi làm nghề chài lưới, sống được 50 tuổi
-  Sao sống ít vậy?  - Chết vì sóng nước ngoài khơi.
-  Còn ông nội anh sống bao lâu?
-  Cũng độ tuổi ông cố tôi, và cũng  chết vì sóng nước ngoài khơi.
-  Còn ông cha anh thế nào? - Cha tôi cũng vậy, chết độ 45 tuổi, cũng vì sóng nước mà bỏ mạng ngoài khơi.
-   Ôi chao, khủng khiếp ba đời cũng chết vì sóng nước, sao anh không sợ, mà thay đổi cái nghề này đi.
-   Ờ vậy, anh ở đất liền ông cố anh chết như thế nào?
-  Ông cố tôi bị bệnh và chết trên giường ở trong nhà độ tuổi 60.
-  Còn ông nội anh chết như thế nào? -Ông nội tôi cũng chết tại nhà độ 65 tuổi
-  Còn ông cha anh thế nào.
-  Cha tôi bị tai nạn xe cộ chết độ 50 tuổi.
Như vậy, ba đời ông cố, ông nội, ông cha  của tôi và anh cũng đều chết như nhau cả,  thế thì có gì  đáng để sợ anh bảo tôi phải lo?
Người khách bàng hoàng về câu hỏi của chính mình được hỏi ra nó lại thắc mắc cho mình không lối thoát.          
{]{
Vua Hiếu Tông hỏi Thiền sư Pháp Chiếu nhân ngày đức Phật thành đạo: “Nói Phật thành đạo là thành cái gì? ”
  Sư đáp “ Dám bảo Bệ hạ đã quên ”  vua liền lãnh hội.
            Đêm đêm ôm Phật ngủ-                  Ngày ngày cùng Phật dậy
            Ngồi đứng hằng theo nhau             Nói nín cùng chung ở
            Như hình cùng với bóng                Muốn biết nơi Phật đi
                     Chỉ chỗ nói năng ấy.
{]{
                                                       
  Nói thật đem lại thiện pháp cho người nghe
  Nói thật đem lại bất thiện pháp cho người nghe
  Nói dối đem lại thiện pháp cho người nghe
  Nói dối đem lại bất thiện pháp cho người nghe
                    
{]{

CHẤP VỀ CÁI CHẾT Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét