Thứ Năm, 19 tháng 7, 2018

TÂM RỘNG LỚN


TÂM RỘNG LỚN

Tâm càng rộng lớn phiền não càng dễ đoạn. Tâm nhỏ hẹp chỉ nô lệ cho tham lam ích kỷ, nóng giận, ươn hèn, dù có cố gắng chống chọi với phiền não, mong đoạn ác tưởng nhưng càng muốn đoạn lại càng thấy khó khăn.
  Phát tâm rộng lớn quả là một cuộc cách mạng tâm hồn, một đại chiến thắng oai hùng đối với bản thân, một hiện tượng “Đại tử nhất phiên” (một lần chết lớn ), nghĩa là chết đi con người cũ với bao nhiêu thói hư tật xấu, gột sạch tâm hồn xưa, siêu lên thế tình, ngoài vòng sai biệt ước lệ, sống một cuộc đời mới, trong bầu không khí quang đảng đầy hoa thơm cỏ lạ, với tâm tư cởi mở, nghĩa là phá được ngã chấp và pháp chấp.
  Tâm hồn mới mẻ tiến triển rất nhanh, phát huy trí tuệ rất mau, ví như mầm giống tốt lại gặp thiện duyên hoàn cảnh thuận lợi, nên bao nhiêu phiền não đều quét sạch, bao nhiêu ủy mỵ ươn hèn đều tiêu tan, chỉ còn lại những cái hay, cái tốt, cái đẹp để trau giồi./.
{]{
Bạn có thể đọc rất nhiều kinh sách Phật, và hiểu rất thâm sâu về giáo pháp của Đức Phật, nhưng bạn vẫn còn sinh lòng nóng giận, sợ hãi hay tham muốn, nếu bạn không hành trì những điều bạn hiểu biết. Khi một chướng ngại nổi lên mà bạn không có ý thức về nó, thì bạn có khuynh hướng chống đối, oán hận hay bị nó lôi cuốn đi làm mất thăng bằng của ý thức bình thản thường lệ.
     ( Trích: Nguyệt San Giác Ngộ số 47- năm 2000 )
{]{
  Mục đích chung của cuộc sống là hướng tới hạnh phúc và cảm thọ hạnh phúc.Vấn đề cảm thọ hạnh phúc là kết quả của một quá trình sống đầy nổ lực với những hành vi chân chánh thiện ích. Nó không thể là một sự ngẩu hợp tự nhiên, lại càng không phải là do một sự chiếu cố ban ơn nào đó từ thế lực siêu nhân ngoài vũ trụ, mà chỉ có thể là do chính bàn tay và khối óc khôn ngoan của con người trong nhu cầu và cuộc sống chân chánh đem lại./.
   ( Trích: Nguyệt San Giác Ngộ số 47-  2-2000 )
{]{

TÂM RỘNG LỚN Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét