Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

TINH THẦN BỐ THÍ CỦA ĐẠO PHẬT


TINH THẦN BỐ THÍ CỦA ĐẠO PHẬT

    “Nhiễu điều phủ lấy giá gương,
  Người trong một nước phải thương nhau cùng”
 “ Không kể gian lao, không từ khó nhọc ”
   Trao tận tay đến tận nhà ”  “ Lá lành đùm lá rách”.
  Đều là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện lòng từ bi của người tu tập.
 Phật giáo đến với người dân gặp nạn không phải vì muốn cho họ theo Phật giáo, trở thành tín đồ của mình, mà tất cả vì lòng thương giữa người với người, giữa người đang gặp khó khăn cần giúp và người muốn giúp. Rất đơn giản nhưng đầy ý nghĩa đạo lý làm người, chỉ có những con người mất hết lương tri, trái tim không còn đập mới không thương xót khi thấy người khác bị đau khổ và chí có những con người toan tính thiệt hơn, “một vốn mười lời ” mới đặt lên bàn cân nặng nhẹ so đo. Phải chăng,  đó là những con người “cơ hội” anh theo tôi thì tôi giúp, còn anh không theo  tôi thì chết sống mặc anh.  Phật giáo không bao giờ chủ trương như thế và sau khi giúp không cần người nhận phải biết ơn và trả ơn. Trong Luận Bảo Vương Tam Muội xác định: “Thi ân  đừng mong đền đáp, vì cầu đền đáp là thi ân có mưu đồ”. Mưu đồ thi ân để truyền giáo, thu phục nhân tâm là một điều hoàn toàn xa lạ đối với Phật giáo, cho nên người tín đồ Phật giáo không ai bước vào đạo bằng suy nghĩ  “vì Phật giáo cho cơm cho áo”.
  Sự bố thí mang nghĩa tình người, dù anh là Phật giáo hay không phải là Phật giáo, tất cả chúng ta đều là con người cùng một dân tộc. Ở Phật giáo giúp người không có sự phân biệt chánh kiến tín ngưỡng, có đạo hay không có đạo, còn phân biệt là biết rằng anh đang khổ, vì anh ta không giống anh, giống anh thì anh thương, không giống anh thì anh bực, anh không thương. Tình thương đó không còn là tình thương thuần khiết, mà tình thương đó bị lăng kính tín ngưỡng ngăn che và nơi đó khổ đau đang có mặt.
   “ Ngày đêm chở hết nổi trái oan
     Tâm như đại hải, tâm như kiều thuyền ”
Tình thương không chỉ nói bằng lời mà nó phải được thể hiện bằng hành động cụ thể, đó mới thực là tình thương hay lòng từ mà người Phật giáo chúng ta đang thực hiện và sẽ thực hiện bằng nhiều phương cách khác nhau như đức Thế Tôn đã dạy “ Vì lợi ích cho số đông, vì hạnh phúc cho số đông, vì sự an lạc cho trời người”
     ( Trích Báo Giác Ngộ )
                                        {]{

 Như một chiến sĩ đang đánh nhau trên chiến trường, nếu lỡ làm rơi kiếm, người chiến sĩ ấy sợ hãi nhặt lên ngay, sợ kẻ thù lấy mạng sống của mình. Nay người tu hành cũng như thế, là chiến sĩ đang chiến đấu cùng ma quân, đó là ma phiền não, ma ngũ ấm. Nếu mất chánh niệm phải mau đề khởi trở lại. Vì sợ phiền não tội cấu che mất bản tâm thanh tịnh, mà phải sa vào ba đường ác, phải chịu khổ lâu dài, khó được thân người trở lại, để có đủ điều kiện tu đạo chứng quả.                                                       
                                        {]{
 Tại ngả tư đường, có đèn hiệu đi và dừng để điều khiển giao thông. Nếu chỉ có đi mà không có dừng, chắc chắn tai nạn sẽ xảy ra. “ Ngừng là yếu tố cần thiết nhất”. Nhưng con người hiện đại cứ cố gắng xông tới trước, như thể họ ở trong một trường đua ngựa và họ đã mất năng lực rút lui và phản tỉnh. Họ tiến mãi, tiến mãi, nhưng cuối cùng là sự bế tắc. Một sự nghẽn tắc giao thông thật sự, kết quả cuộc đời họ, như một nạn nhân đáng thương của thảm họa tâm linh. Bằng sự chú ý là thế nào để rút lui. Bằng sự quay đầu vào trong để phản tỉnh, ta có thể đạt được một kho tàng vô tận nơi đó                                           
{]{
Niệm Phật  là một bảo hiểm khỏi sanh cõi thấp. Chúng ta thật sự không biết lúc nào mình chết cả. Nhưng nếu chúng ta có một bảo hiểm bất thối đó, thì không việc gì làm cho chúng ta lo âu về cái chết cả.           
{]{
Phật dùng tâm để cảm hóa người, dùng lời để khuyến hóa và hành động thánh thiện  để làm gương cho người noi theo.
{]{

TINH THẦN BỐ THÍ CỦA ĐẠO PHẬT Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét