Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

CÁI GÌ QUÝ?


CÁI GÌ QUÝ?

 Cơm cá đối với con người rất cần, muốn có nó phải tạo tác thời gian mới có, muốn cần phải có tiền mới mua sắm đặng. Nếu không ăn cơm cá trong vòng 5- 10 ngày hoặc 20-30 ngày con người sẽ chết. Nhưng nước lại quan trọng hơn, thiếu ăn có thể sống nhưng thiếu nước thì chết sớm hơn. Ở đâu cũng có nước không cần tạo tác tìm kiếm như cơm cá, không tốn tiền chỉ nhọc công một tí là có nước uống. Người không uống nước trong vòng 3 ngày đến 7 ngày thì mạng vong.
   Không khí lại quan trọng hơn nước, ở đâu cũng có không khí, lúc nào cũng có, không tốn tiền mua, không nhọc công sức mà ai cũng dùng được. Nhưng người nào không hít thở không khí trong vòng 3 phút thì người ấy tánh mạng coi như sắp mãn.
  Ấy thế người đời thường chọn cái cao siêu đắt giá, và tưởng rằng những thứ càng tốn tiền, tốn thời gian cho rằng mới quý, còn những thứ bình thường lại cho rằng không quan trọng. Nhưng họ có ngờ đâu chính cái mà họ cho không quan trọng nó lại quan trọng và thiết thực vô cùng. Ví dụ như cơm, nước, không khí, mới nhìn qua ta tưởng cơm quan trọng hơn nước, mà có ngờ đâu nước lại quan trọng hơn cơm. Và lại có cái quan trọng và cần thiết hơn nước đó là không khí mà con người chưa hề có ai để ý, mặc dù giờ phút nào cũng vận dụng nó mà để sinh tồn cơ thể.
   Bởi vậy, đối với các pháp môn Phật dạy, đa số người ta ưa tìm những pháp cao siêu vi diệu, rồi coi thường những pháp bình thường. Ví dụ như cho tu thiền là cao, tu tịnh độ là thấp. Nhưng họ không ngờ pháp tu tịnh độ cần gấp và thiết thực như hơi thở (không khí ) mà mọi người thấy dễ coi thường không để ý. Cho nên pháp dễ tu dễ chứng 100 người tu 100 người đạt ấy mà ít ai để ý, thật uổng thay sự hoài bảo của Phật khi nói ra pháp môn tịnh độ cho người hậu thế, sống trong hoàn cảnh nhiễu nhương mà có thể tu được.
 Đức Phật như vị kỹ sư làm ra các loại cầu, cầu bê tông cốt sắt, cầu ván, cầu khỉ, cầu treo. Cầu bê tông chắc chắn và lâu hư đưa rước được nhiều người, mà không nguy hiểm. Với trí tuệ con người  nông thôn không suy nghĩ hết được sự cấu tạo của cầu bê tông, chỉ có kỹ sư mới  giải thích được và chỉ có kỹ sư mới làm được. Còn cầu ván, cầu gỗ thì người nông dân có thể làm được, nhưng sức chịu lực và sức bền của nó thì giới hạn. Còn cầu khỉ ai làm cũng được, nhưng sức tác dụng của nó thì ít oi, lại không an toàn cho người xử dụng nó.
   Cũng thế Phật nói ra pháp môn tịnh độ như người kỹ sư làm chiếc cầu bê tông, con người bình thường không hiểu hết sự diệu dụng của pháp môn tịnh độ nên coi thường không ham mộ. Vì thế đức Phật cũng xác nhận pháp tu này khó tin và khó hiểu, nếu có người thiện nam, tín nữ nào tin và phát nguyện tu tập cầu vãng sanh thì người đó có thiện căn và phước đức, người đó được chư Phật hộ niệm, sau khi chết được Phật và thánh chúng rước về cõi Cực lạc. Đây là pháp có nhiều lợi ích mọi người nên tin và phát tâm tu tập để mau ra khỏi cái khổ ba đường ác./.
{]{

CÁI GÌ QUÝ? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét