Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

LỜI KHAI ĐẠO GIỚI TỬ


 LỜI KHAI ĐẠO GIỚI TỬ

 Ngày nay các vị…. Các vị đã từng quỳ  trước Tam Bảo phát nguyện thọ trì Tam Quy Ngũ Giới, các vị đã trở thành người Phật tử chính thức, trở thành những mầm non của đạo pháp, những hạt giống Bồ đề, hạt nhân của giải thoát là dự vào trong giòng thánh. Trong giờ phút thọ giới là những giờ phút thiêng liêng các vị đã không nghĩ đến xác thân, tính mạng hay bất cứ thứ gì trân quý trên đời này, các vị đã xả thân để cầu giới, vì biết rằng chính giới pháp mới là pháp môn viên mãn nhất để giải thoát chúng ta ra khỏi phiền trược, khỏi kiếp luân hồi vô minh, và nghĩ đến sự cao quý như thế, nên đã có những giờ phút chúng ta đem hết thành tâm thiện chí để lãnh thọ. Chính những giới pháp đó đức Phật đã thành tựu viên mãn, và sau bao nhiêu năm công phu tu hành, đạt chánh quả Ngài đem giáo pháp đó dạy lại cho chúng ta, coi như là pháp thân huệ mạng của chính Ngài. Bởi thế sau khi Ngài viên tịch, giới pháp ấy vẫn tồn tại, để dẫn dắt những kẻ hảo tâm xuất gia, và trước khi nhập Niết bàn, Đức Phật đã đinh ninh dạy bảo: “Sau khi ta diệt độ, các ngươi hãy tôn trọng trân quý Ba la đề mộc xoa, như người đi trong đêm tối gặp được đèn sáng, như người nghèo khó được gặp châu báu, Giới luật chính là đức Thầy cao cả của các ngươi, dù ta có ở đời cũng không gì khác”. Giả sử chúng ta được duyên may mắn sinh vào thời đức Phật thì chắc chắn chúng ta được nghe những lời dạy ấy, tuân giữ giới luật của Ngài và tôn Ngài làm đấng Đạo Sư. Nhưng vì bạc phước vô duyên chúng ta phải sinh vào thời Mạt pháp. Mặc dù không gặp Phật, ta vẫn còn được phước duyên có những giờ phút được nghe giáo pháp của Ngài đã dạy biết những giới Ngài đã truyền, để ta tôn thờ giới pháp làm đấng Đạo sư như Phật ở đời không khác. Một người đi trong đêm tối muốn khỏi sa hầm sụp hố, cần được ánh đèn bao nhiêu, thì khi gặp được ánh đèn, họ sẽ quý báu bấy nhiêu. Như kẻ nghèo khổ đói rách cần tiền của bao nhiêu, thì khi gặp tiền bạc sẽ giữ gìn cẩn trọng  bấy nhiêu. Chúng ta những người tối tăm vô minh đói khổ vì thiếu thốn sự giác ngộ, sự giải thoát cho nên chúng ta cũng sẽ trân quý giáo pháp của Phật không khác gì những người đi trong đêm tối đó. Người đi trong đêm tối gặp được ánh sáng, chắc chắn họ sẽ không để mất, kẻ nghèo gặp được châu báu sẽ bảo tồn quý trọng nó, thì người hảo tâm tu học cũng vậy. Khi đã biết giới luật là phương pháp cao quý để ta nương theo, thì chắc chắn ta sẽ đem hết thành tâm thiện chí cầu lãnh thọ, bảo trì cho bằng được. Huống chi đã làm thân con người, không ai không mang trong mình bao nhiêu tật xấu, bao nhiêu phiền não tội lỗi. nhưng tội lỗi phiền não ấy, nếu không nhờ những pháp môn, những giới luật ngăn ngừa  thì chắc chắn đời chúng ta vẫn là những con người quê hèn nghèo khó, không bao giờ lên được con đường giải thoát giác ngộ. Nên yếu điểm đầu tiên của Phật chế giới luật là muốn cho chúng ta gạt bỏ tục tính quê hèn, tạo đức tính tốt, lập chí nguyện lớn lao ở đời, những vị quân tử  thánh nhân hằng mong mỏi lập ba điều bất hủ: “Lập công, lập đức, lập ngôn”. Vậy thì người xuất gia chúng ta chắc chắn cũng muốn lập những công đức sự nghiệp lớn lao. Nhưng muốn lập công đức, sự nghiệp lớn lao mà không giữ giới luật, cứ bê tha theo tục tình, thả lõng thân khẩu ý theo thói thấp hèn thì biết đến bao giờ chúng ta mới có thể lập được chí nghiệp, bao giờ mới xả bỏ được những  tục tình quê kịch, mà chính nó bấy lâu nay nhận chìm chúng ta trong thói đời? Cho nên một người đã có thành tâm thiện chí muốn làm đệ tử của đức Phật thì trước hết phải giữ giới để ngăn ngừa tội lỗi, xả bỏ tục tình, để trở thành người toàn thiện. Khi cá nhân đã trở thành toàn thiện toàn mỹ, mới có thể đặt lên đó những hạnh nghiệp giải thoát, cầu Bồ đề đạo, cứu độ chúng sanh. Yếu điểm thứ hai là người đệ tử của Phật sống trong một đoàn thể không phải một người hai người, mà trong thời Phật tại thế đã có đến 1250 người tùy tùng xuất gia. Với một số đông đệ tử như thế, nếu không có giới luật thì biết căn cứ vào đâu để hòa hợp với nhau, tương ứng với nhau và tu học với nhau? Mỗi người khi ấy sẽ hành động mỗi cách, ngôn ngữ mỗi cách, thì làm sao tạo thành một giáo đoàn gương mẫu để truyền bá giáo pháp, để tiến tu đạo nghiệp? Nếu chúng tăng không có một kỷ luật giới pháp để mỗi người răn dè tuân giữ, thì chúng tăng sẽ trở thành một chúng tăng ô hợp. Khi đã là chúng tăng ô hợp thì cá nhân đã không được tu học, mà đoàn thể ấy cũng không ích lợi gì. Huống chi một đoàn thể cầu giải thoát mà lại có thể ô hợp được chăng?  chắc chắn là không.
 Vì vậy, mười hai năm sau khi thành đạo, với một số đồ chúng xuất gia và tại gia đã đông, đức Phật đã tùy căn cơ chúng sanh mà lần lượt chế ra những giới luật. Sau khi Phật nhập Niết bàn, những giới luật ấy đã được Tôn giả Ưu Ba Ly kết tập thành Luật Tạng, gồm ngũ giới, bát giới, Bồ Tát tại gia giới, 10 giới  Sa di, 250 giới cho hàng xuất gia Tỳ kheo và 350 giới Tỳ kheo Ny. Những giới luật đó đã trải qua thời gian đến nay vẫn còn tồn tại cho chúng ta có thể nghe thấy một phần nào những gì Phật đã dạy lúc sinh thời. Những giới pháp đó, hàng tại gia cũng như xuất gia, ai tuân giữ được thì đều xứng đáng là con Phật. Sự thành tâm thiện chí của đệ tử Phật đối với giáo pháp của Ngài, chính là sự cúng dường cao quý nhất, bởi vì khi một người xuất gia có tác phong tề chỉnh gương mẫu thì có thể thay thế Phật ở cõi Ta bà, giữa thời mạt pháp, giáo pháp của Phật nhờ đó mà tồn tại mãi. Giới luật tạo cho con người trở thành đức hạnh, giải thoát, gương mẫu. Chính thời đức Phật cũng nhờ một vị Sa môn oai nghi tề chỉnh giải thoát đã đánh thức Ngài cảm kích sự xuất gia của Ngài. Vậy thì ngày nay, nếu một vị xuất gia hoặc tại gia có oai nghi tề chỉnh biểu hiện sự giải thoát ly trần, chắc chắn sẽ gây được nhiều ấn tượng giải thoát trong lòng nhiều người. Do đó đức Phật nhiều phen dạy chúng ta. Phải tôn sùng quý trọng giới luật, như trong Thiện Kiến Luật Ngài đã dạy ông An Nan có năm điều làm cho giáo pháp ta tồn tại lâu bền  ấy là,  Thứ nhất hàng đệ tử biết tuân giữ Tỳ ni giới luật, thứ hai là Tịnh tăng thánh chúng, thứ ba là truyền thọ bất tuyệt, thứ tư là hạnh nghiệp thanh tịnh, thứ năm là trú trì vĩnh cửu. Tóm lại nếu có 5 người cho đến nhiều hơn nữa, mà đều nhất tâm giữ luật, biết sợ phạm giới, sám hối những điều đã phạm, thì đó là những yếu tố quan trọng khiến Phật pháp tồn tại trong thời gian 5000 năm.. Giữ được những yếu tố ấy một cách viên mãn tức là bảo vệ phật pháp được vững bền trong thế gian này.
  Các vị đã thọ,5 giới, 10, giới, 8 giới v.v…tức là các vị đã tự khép mình trong giới luật, vì thế các vị được dự trong giòng Phật pháp nối dõi  giống thánh, các vị tự giác lìa bỏ thói quê hèn nhận lãnh đức tánh thanh cao, tức là quý vị từ bỏ chỗ thấp bước lên bực cao, từ chối dục vọng trói buộc để hướng đến giải thoát thanh lương. Trên các giới điều tuy chia ra nhiều khoản, 5 giới, 10 giới, 48 giới, 250 giới, 350 giới, tuy có nhiều nhưng không ngoài bốn tánh giới “ Sát, Đạo, Dâm, Vọng”. Bốn giới ấy là chính yếu, nếu giữ được thì các giới khác không vi phạm, nếu không giữ được vô số  phiền não tội chướng cũng từ đó mà phát sanh ra. Một người tu gương mẫu là người đầy đủ oai nghi trong các việc “ ăn, mặc, ở ”, với thành tâm thiện chí quý vị sẽ giữ được dễ dàng. Một khi quý vị dõng mãnh phát tâm xả thân cầu giới như Đức Phật của chúng ta đã xả thân cầu giới, như các vị Tổ sư đã xả thân cầu giới, thì chắc chắn quý vị sẽ giữ trọn giới pháp của Phật không lo gì khó khăn. Mà đã giữ giới một cách viên mãn, thì tất nhiên chúng ta sẽ trở nên những trưởng tử của Phật, hà đảm Như Lai huệ mạng. Một người trưởng tử như thế, sẽ khiến Phật pháp được lâu bền, báo thâm ân của Phật một cách viên mãn./
                                                {]{

LỜI KHAI ĐẠO GIỚI TỬ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét