LỜI KHAI ĐẠO GIỚI TỬ
Ngày nay các vị…. Các vị đã từng quỳ trước Tam Bảo phát nguyện thọ trì Tam Quy Ngũ
Giới, các vị đã trở thành người Phật tử chính thức, trở thành những mầm non của
đạo pháp, những hạt giống Bồ đề, hạt nhân của giải thoát là dự vào trong giòng
thánh. Trong giờ phút thọ giới là những giờ phút thiêng liêng các vị đã không
nghĩ đến xác thân, tính mạng hay bất cứ thứ gì trân quý trên đời này, các vị đã
xả thân để cầu giới, vì biết rằng chính giới pháp mới là pháp môn viên mãn nhất
để giải thoát chúng ta ra khỏi phiền trược, khỏi kiếp luân hồi vô minh, và nghĩ
đến sự cao quý như thế, nên đã có những giờ phút chúng ta đem hết thành tâm
thiện chí để lãnh thọ. Chính những giới pháp đó đức Phật đã thành tựu viên mãn,
và sau bao nhiêu năm công phu tu hành, đạt chánh quả Ngài đem giáo pháp đó dạy
lại cho chúng ta, coi như là pháp thân huệ mạng của chính Ngài. Bởi thế sau khi
Ngài viên tịch, giới pháp ấy vẫn tồn tại, để dẫn dắt những kẻ hảo tâm xuất gia,
và trước khi nhập Niết bàn, Đức Phật đã đinh ninh dạy bảo: “Sau khi ta diệt độ,
các ngươi hãy tôn trọng trân quý Ba la đề mộc xoa, như người đi trong đêm tối
gặp được đèn sáng, như người nghèo khó được gặp châu báu, Giới luật chính là
đức Thầy cao cả của các ngươi, dù ta có ở đời cũng không gì khác”. Giả sử chúng
ta được duyên may mắn sinh vào thời đức Phật thì chắc chắn chúng ta được nghe
những lời dạy ấy, tuân giữ giới luật của Ngài và tôn Ngài làm đấng Đạo Sư.
Nhưng vì bạc phước vô duyên chúng ta phải sinh vào thời Mạt pháp. Mặc dù không
gặp Phật, ta vẫn còn được phước duyên có những giờ phút được nghe giáo pháp của
Ngài đã dạy biết những giới Ngài đã truyền, để ta tôn thờ giới pháp làm đấng
Đạo sư như Phật ở đời không khác. Một người đi trong đêm tối muốn khỏi sa hầm
sụp hố, cần được ánh đèn bao nhiêu, thì khi gặp được ánh đèn, họ sẽ quý báu bấy
nhiêu. Như kẻ nghèo khổ đói rách cần tiền của bao nhiêu, thì khi gặp tiền bạc sẽ
giữ gìn cẩn trọng bấy nhiêu. Chúng ta
những người tối tăm vô minh đói khổ vì thiếu thốn sự giác ngộ, sự giải thoát
cho nên chúng ta cũng sẽ trân quý giáo pháp của Phật không khác gì những người
đi trong đêm tối đó. Người đi trong đêm tối gặp được ánh sáng, chắc chắn họ sẽ
không để mất, kẻ nghèo gặp được châu báu sẽ bảo tồn quý trọng nó, thì người hảo
tâm tu học cũng vậy. Khi đã biết giới luật là phương pháp cao quý để ta nương
theo, thì chắc chắn ta sẽ đem hết thành tâm thiện chí cầu lãnh thọ, bảo trì cho
bằng được. Huống chi đã làm thân con người, không ai không mang trong mình bao
nhiêu tật xấu, bao nhiêu phiền não tội lỗi. nhưng tội lỗi phiền não ấy, nếu
không nhờ những pháp môn, những giới luật ngăn ngừa thì chắc chắn đời chúng ta vẫn là những con
người quê hèn nghèo khó, không bao giờ lên được con đường giải thoát giác ngộ.
Nên yếu điểm đầu tiên của Phật chế giới luật là muốn cho chúng ta gạt bỏ tục
tính quê hèn, tạo đức tính tốt, lập chí nguyện lớn lao ở đời, những vị quân tử thánh nhân hằng mong mỏi lập ba điều bất hủ:
“Lập công, lập đức, lập ngôn”. Vậy thì người xuất gia chúng ta chắc chắn cũng
muốn lập những công đức sự nghiệp lớn lao. Nhưng muốn lập công đức, sự nghiệp
lớn lao mà không giữ giới luật, cứ bê tha theo tục tình, thả lõng thân khẩu ý
theo thói thấp hèn thì biết đến bao giờ chúng ta mới có thể lập được chí
nghiệp, bao giờ mới xả bỏ được những tục
tình quê kịch, mà chính nó bấy lâu nay nhận chìm chúng ta trong thói đời? Cho
nên một người đã có thành tâm thiện chí muốn làm đệ tử của đức Phật thì trước
hết phải giữ giới để ngăn ngừa tội lỗi, xả bỏ tục tình, để trở thành người toàn
thiện. Khi cá nhân đã trở thành toàn thiện toàn mỹ, mới có thể đặt lên đó những
hạnh nghiệp giải thoát, cầu Bồ đề đạo, cứu độ chúng sanh. Yếu điểm thứ hai là
người đệ tử của Phật sống trong một đoàn thể không phải một người hai người, mà
trong thời Phật tại thế đã có đến 1250 người tùy tùng xuất gia. Với một số đông
đệ tử như thế, nếu không có giới luật thì biết căn cứ vào đâu để hòa hợp với
nhau, tương ứng với nhau và tu học với nhau? Mỗi người khi ấy sẽ hành động mỗi
cách, ngôn ngữ mỗi cách, thì làm sao tạo thành một giáo đoàn gương mẫu để
truyền bá giáo pháp, để tiến tu đạo nghiệp? Nếu chúng tăng không có một kỷ luật
giới pháp để mỗi người răn dè tuân giữ, thì chúng tăng sẽ trở thành một chúng
tăng ô hợp. Khi đã là chúng tăng ô hợp thì cá nhân đã không được tu học, mà
đoàn thể ấy cũng không ích lợi gì. Huống chi một đoàn thể cầu giải thoát mà lại
có thể ô hợp được chăng? chắc chắn là
không.
Vì vậy, mười hai năm sau khi thành đạo, với
một số đồ chúng xuất gia và tại gia đã đông, đức Phật đã tùy căn cơ chúng sanh
mà lần lượt chế ra những giới luật. Sau khi Phật nhập Niết bàn, những giới luật
ấy đã được Tôn giả Ưu Ba Ly kết tập thành Luật Tạng, gồm ngũ giới, bát giới, Bồ
Tát tại gia giới, 10 giới Sa di, 250
giới cho hàng xuất gia Tỳ kheo và 350 giới Tỳ kheo Ny. Những giới luật đó đã
trải qua thời gian đến nay vẫn còn tồn tại cho chúng ta có thể nghe thấy một
phần nào những gì Phật đã dạy lúc sinh thời. Những giới pháp đó, hàng tại gia
cũng như xuất gia, ai tuân giữ được thì đều xứng đáng là con Phật. Sự thành tâm
thiện chí của đệ tử Phật đối với giáo pháp của Ngài, chính là sự cúng dường cao
quý nhất, bởi vì khi một người xuất gia có tác phong tề chỉnh gương mẫu thì có
thể thay thế Phật ở cõi Ta bà, giữa thời mạt pháp, giáo pháp của Phật nhờ đó mà
tồn tại mãi. Giới luật tạo cho con người trở thành đức hạnh, giải thoát, gương
mẫu. Chính thời đức Phật cũng nhờ một vị Sa môn oai nghi tề chỉnh giải thoát đã
đánh thức Ngài cảm kích sự xuất gia của Ngài. Vậy thì ngày nay, nếu một vị xuất
gia hoặc tại gia có oai nghi tề chỉnh biểu hiện sự giải thoát ly trần, chắc
chắn sẽ gây được nhiều ấn tượng giải thoát trong lòng nhiều người. Do đó đức
Phật nhiều phen dạy chúng ta. Phải tôn sùng quý trọng giới luật, như trong
Thiện Kiến Luật Ngài đã dạy ông An Nan có năm điều làm cho giáo pháp ta tồn tại
lâu bền ấy là, Thứ nhất hàng đệ tử biết tuân giữ Tỳ ni giới
luật, thứ hai là Tịnh tăng thánh chúng, thứ ba là truyền thọ bất tuyệt, thứ tư
là hạnh nghiệp thanh tịnh, thứ năm là trú trì vĩnh cửu. Tóm lại nếu có 5 người
cho đến nhiều hơn nữa, mà đều nhất tâm giữ luật, biết sợ phạm giới, sám hối
những điều đã phạm, thì đó là những yếu tố quan trọng khiến Phật pháp tồn tại
trong thời gian 5000 năm.. Giữ được những yếu tố ấy một cách viên mãn tức là
bảo vệ phật pháp được vững bền trong thế gian này.
Các vị đã thọ,5 giới, 10, giới, 8 giới
v.v…tức là các vị đã tự khép mình trong giới luật, vì thế các vị được dự trong
giòng Phật pháp nối dõi giống thánh, các
vị tự giác lìa bỏ thói quê hèn nhận lãnh đức tánh thanh cao, tức là quý vị từ
bỏ chỗ thấp bước lên bực cao, từ chối dục vọng trói buộc để hướng đến giải
thoát thanh lương. Trên các giới điều tuy chia ra nhiều khoản, 5 giới, 10 giới,
48 giới, 250 giới, 350 giới, tuy có nhiều nhưng không ngoài bốn tánh giới “
Sát, Đạo, Dâm, Vọng”. Bốn giới ấy là chính yếu, nếu giữ được thì các giới khác
không vi phạm, nếu không giữ được vô số
phiền não tội chướng cũng từ đó mà phát sanh ra. Một người tu gương mẫu
là người đầy đủ oai nghi trong các việc “ ăn, mặc, ở ”, với thành tâm thiện chí
quý vị sẽ giữ được dễ dàng. Một khi quý vị dõng mãnh phát tâm xả thân cầu giới
như Đức Phật của chúng ta đã xả thân cầu giới, như các vị Tổ sư đã xả thân cầu
giới, thì chắc chắn quý vị sẽ giữ trọn giới pháp của Phật không lo gì khó khăn.
Mà đã giữ giới một cách viên mãn, thì tất nhiên chúng ta sẽ trở nên những
trưởng tử của Phật, hà đảm Như Lai huệ mạng. Một người trưởng tử như thế, sẽ
khiến Phật pháp được lâu bền, báo thâm ân của Phật một cách viên mãn./
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét