Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

LÀM ĐƯỢC THÂN NGƯỜI LÀ KHÓ


LÀM ĐƯỢC THÂN NGƯỜI LÀ KHÓ

 Chúng ta quan sát xem một tổ kiến trong nhà mình, nếu đem số lượng  chúng sanh trong tổ kiến so với số người trong một tỉnh, một huyện ắt kiến sẽ nhiều hơn. Hay tất cả gia đình nếu có sinh con thì cũng chỉ sinh được 1 vài 2 con chứ đâu dám sinh tha hồ 5 đứa hay 10 đứa như ngày xưa. Như vậy con người ngăn ngừa không cho con người được làm người. Người ta kế hoạch để giảm số lượng người sinh ra. Vậy mai kia bạn chết đi muốn làm lại thân người rất khó. Đến gõ cửa nhà người nào họ đều nói nhà tôi đủ người rồi, mời anh mời chị đi chổ khác, rất khó làm người là vậy.
  Làm người rất khó còn làm chúng sanh rất dễ, chỉ khởi tâm tham, tâm sân là đã gây hạt giống chúng sanh, tương lai sẽ nhận lãnh thân hình súc sanh. Phật dạy loài người sau khi chết được sanh lại làm người rất ít, sinh lên các cõi trời càng ít hơn, còn lại đa số sanh vào ba cõi khổ: địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh.  Để phục vụ cho 6 tỷ người trên thế giới, một ngày số con vật chết đi để cho con người ăn là quá lớn ( 25 tỷ súc vật trong một năm ). Chúng sanh từ trên đất liền cho đến sông biển chúng sanh hằng ngày chết để phục vụ cho con người quá nhiều.  Như vậy một con vật nó sinh nở ra hàng triệu con, như kiến, tôm cua, cá,  một con sanh hàng triệu con. Còn con người cao tay một lần đẻ 1,2,3 là quá nhiều. Có một phụ nữ duy nhất có một không hai, đẻ một lần 7 đứa con, đây là tình trạng duy nhất hiếm có trên thế giới. Heo đẻ một lần 12 con là chuyện bình thường, vì thế mới thấy sanh làm người là khó. Trong 1000 người hoặc 10.000 người  chết đi, sanh lại được làm người chỉ chừng 1, 2 người là cùng, với sự làm người khó như vậy.
 Tại sao số lượng chúng sanh, sinh ra khó được làm thân người như vậy?  Tại vì tất cả chúng sanh khi còn sống, tất cả đều làm ác, tâm nghĩ ác, thân làm ác, miệng nói ác. Cho nên sau khi chết phải sanh làm súc sanh. Trăm, ngàn người mới có một hai người làm thiện. Cái nhân để được làm người sau khi chết, chúng ta thấy trăm, ngàn người có được mấy người ăn chay làm thiện. Làm thiện mà còn ham danh mến lợi, còn sân si chấp trước thì cũng vẫn đọa làm súc sanh sau khi chết. Làm thiện mà chấp mình làm thiện, kể công thì mất hết phước của việc làm thiện, chấp thiện trở thành ác là vậy. Ví như có người làm thiện mà còn chấp việc của mình làm thiện, tánh tình sân giận, kiêu căng thì sau khi chết bản tính chấp và tính sân giận sẽ đầu thai làm loài chó Bẹc rê, đời sống vật chất nó không thiếu, được chủ cưng chiều là do quả báo làm thiện ngày trước nay nó hưởng nhưng thân phận làm con chó. Dù có cao quý hơn các loài chó khác nhưng vẫn là thân chó. Đó là nhân quả công bằng không sai chạy.
   Hiện nay trên thế giới có một số quốc gia họ công nhận hợp pháp việc nạo phá thai, với phương pháp này để làm giảm dân số, giảm gánh nặng cho xã hội, đây là phương pháp ngăn cản sự làm người. Vì thế sau khi chết sanh lại làm người là khó.   Muốn sanh lại được làm người, mỗi người phải sống hướng thiện, thân không làm ác, miệng không nói ác, ý không nghĩ ác, không tham, không sân, không si, không tà kiến. Tu tập các thiện nghiệp thì đời sau mới có khả năng sanh được làm người.
  Vì thế sanh được làm người sau khi chết là rất khó, huống nữa là sanh về cõi Phật. Muốn sanh về cõi Phật  phải bỏ ác làm lành, giữ tâm trong sạch, không tham, không sân, không si, không tà kiến. Chuyên tâm trì niệm danh hiệu Phật không gián đoạn và tha thiết cầu vãng sanh Tịnh độ sau khi xả báo thân này, nhàm chán cõi Ta bà, ưa thích Tịnh độ. Phải có cái tâm nhàm chán xa lìa uế độ, mong thích Tịnh độ thì ý niệm này mới là nhân tố vãng sanh sau khi chết, hoặc sanh lại làm người./.
{]{

Tiếng Phạn đọc câu đảnh lễ  Phật như sau:
 NAMO TASSA BHAGAVATO  ARAHATO SAMMA SAMBUDDHASSA
Dịch sang tiếng Việt đọc là:
 Cung Kính đảnh lễ Đức Thế Tôn bậc A La Hán Chánh Đẳng Chánh Giác
                                 {]{
Chúng ta hãy  quán xét tâm mình, khi ta nhìn thấy hay gặp một việc gì  ban đầu không thích, không hài lòng, nhưng nhìn nhiều, thấy nhiều, chúng ta thấy rất tự nhiên rồi yêu thích lúc nào không hay, huống nữa là những gì chúng ta càng ham thích.
    Hãy cẩn thận với sở thích của mình ! ! !   
                               {]{
 Phật giáo nhấn mạnh ba điều căn bản khi tu thiền định là phải luôn luôn quán tưởng đến tánh không để diệt ngã, mở rộng lòng từ bi để giữ sự liên hệ  với pháp giới chúng sanh và giữ tâm vô sở cầu để tránh gặp ma chướng.
1/ Quán Không để diệt ngã
2/ Thực hành Từ bi để kết duyên với chúng sanh.
3/ Giữ tâm Vô sở cầu để khỏi gặp ma chướng.
                     {]{

LÀM ĐƯỢC THÂN NGƯỜI LÀ KHÓ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét