Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

THẾ NÀO LÀ PHẬT TỬ CHÂN CHÁNH

THẾ NÀO LÀ PHẬT TỬ CHÂN CHÁNH


“ Đạo Phật có mặt để đem lại lợi ích cho cuộc đời chứ không phải để cuộc đời đem lợi ích lại cho đạo phật”
Một đệ tử Phật chân chính là người thấm nhuần giáo lý của đức Phật, rồi sau đó quay lại sống với mọi người, sống vì mọi người bằng trái tim từ bi vô ngã. Phật pháp là con đường để sống, là ánh sáng hướng dẫn mọi người sống đúng với chân lý. Rồi vì lẽ đó, mọi người kính trọng Phật pháp. Nhưng chúng ta đừng để cho sau đó Phật pháp trở thành đối tượng để cung phụng quá đáng. Chúng ta tôn trọng Phật pháp vì Phật pháp cho chúng ta con đường sống tốt đẹp, một con đường giải thoát khổ đau và thương yêu vô hạn với mọi người. Nhưng không phải vì tôn trọng đó mà chúng ta đặt lên Phật pháp một hình thức để cung phụng tôn thờ đến nỗi quên đi sự đau khổ của vô số mọi người chung quanh.
  Các đệ tử của  Phật cần phải thấm nhuần trí tuệ của Phật, mà trí tuệ đó là gì nếu không phải là sự hiểu rõ Nhân quả Nghiệp báo, hiểu rõ con đường vượt khỏi sanh tử luân hồi.
   Và trên bình diện Nghiệp Báo, chúng ta phải biết tất cả những gì cấu thành tội cũng như tất cả những gì tạo thành phước./.
Khi mê không biết Ta là Phật
Khi ngộ thì ra Phật là Ta
                         Tuệ Trung Thượng Sĩ

 Pháp Đạt ở Hồng Châu, thường tụng kinh Pháp Hoa, đến lễ Lục Tổ mà đầu không sát đất. Tổ quở: “ lễ, mà đầu không sát đất, chi bằng đừng lễ. Trong tâm ông ắt có một vật, chất chứa việc gì? ”. Pháp Đạt thưa:  “Dạ tụng được ba ngan bộ kinh Pháp Hoa”. Tổ bảo:  “Ông nếu tụng đến muôn bộ, đạt được ý kinh mà chẳng thấy làm hơn thì cùng ta sánh vai. Nay ông mang sự nghiệp này trọn chẳng biết lỗi, nghe ta nói kệ đây”.
            Lễ bổn chiết mạn tràng
            Đầu hề bất chí địa
            Hữu ngã tội tức sanh
            Vong công phước vô tỷ
                     {{{
            Lễ vốn chặt cờ mạn
            Sao đầu không sát đất
            Có ngã tội liền sanh
            Quên công phước khôn sánh

Tổ bảo tiếp: “Nếu ông chỉ nhọc nhằn chấp tụng làm công khóa, nào khác con trâu Lê  nó yêu cái đuôi”. Pháp Đạt thưa: “Nếu vậy chỉ cần hiểu nghĩa, không nhọc gì phải tụng kinh chăng?”. Tổ bảo: “  Kinh có lỗi gì, đâu có ngăn ông tụng. Chỉ vì mê ngộ tại người, tổn giảm hay lợi ích do mình, miệng tụng tâm hành tức là chuyển kinh, miệng tụng mà tâm chẳng hành tức là bị kinh chuyển, nghe ta nói kệ ”
            Tâm mê Pháp Hoa chuyển
            Tâm ngộ chuyển Pháp Hoa
            Tụng kinh cữu bất minh
            Dữ nghĩa tác thù gia
            Vô niệm, niệm tức chánh
            Hữu niệm, niệm thành tà
            Hữu vô câu bất kế
            Trường ngự bạch ngưu xa
                      {{{
        Tâm mê Pháp Hoa chuyển
            Tâm ngộ chuyển Pháp Hoa
            Cùng nghĩa thành thù nhà
            Không niệm, niệm tức chánh
            Có niệm, niệm thành tà
            Có không đều chẳng chấp
            Hằng ngồi Bạch ngưu xa.
                               {{{
  Pháp Đạt nghe kệ bổng dưng rơi nước mắt, ngay câu nói đại ngộ, bạch Tổ: “ Con từ trước đến nay thật chưa từng chuyển Pháp Hoa, mà bị Pháp Hoa chuyển…”. Pháp Đạt nhờ chỉ dạy, vui mừng hớn hỡ, dùng kệ tán thán:
          Kinh tụng tam thiên bộ
            Tào khê nhất cú vong
            Vị minh xuất thế chỉ
            Ninh yết lụy sanh cuồng
            Dương lộc ngưu quyền thiết
            Sơ trung hậu thiên dương
            Thùy tri hỏa trạch nội
            Nguyên thủy pháp trung vương
                     {{{
        Tụng kinh ba ngàn bộ
            Tào Khê một câu quên
            Chưa rõ chỉ xuất thế
            Đâu hết nhiều đời cuồng
            Dê, Nai, trâu, quyền lập
            Bày đầu, giữa sau lành
            Ai biết trong nhà lửa
            Nguyên là vua Chánh pháp.

{]{

THẾ NÀO LÀ PHẬT TỬ CHÂN CHÁNH Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét