Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

GIỚI-ĐỊNH- HUỆ



GIỚI-ĐỊNH- HUỆ

 Sao gọi là Giới – Định –Tuệ? Ngăn điều quấy, dứt điều ác gọi là Giới.  Sáu căn tiếp cảnh, tâm chẳng tùy duyên gọi là Định. Tâm Cảnh đều không chiếu soi không lầm là Huệ.
  Phòng ngừa những lỗi lầm của ba nghiệp thì nước tâm tự lóng sáng, tức là do Giới sinh Định, nước tâm lóng sáng thì tự chiếu soi muôn vật, tức do Định sanh Huệ.
- Đâu ngờ tự tánh vốn tự thanh tịnh        ( tự độ )
- Đâu ngờ tự tánh vốn không sanh diệt    ( tự độ )
- Đâu ngờ tự tánh tự đầy đủ                    ( tự độ )
- Đâu ngờ tự tánh vốn không dao động    ( tự độ )
- Đâu ngờ tự tánh vốn hay sanh muôn pháp(độ sanh )                       
{]{

Đại sư Trung Phong nói: “Thiền, tức Thiền của Tịnh độ. Tịnh độ là Tịnh độ của Thiền. Những kẻ niệm Phật ở đầu môi, tham thiền ở chót lưỡi đều là một loại tự dối mình. Đến cửa ải sinh tử làm sao thoát được.”
Triệu Châu nói: “Niệm một tiếng Phật phải súc miệng ba ngày. Một chữ Phật tôi không muốn nghe”. Câu nói này thuộc loại đối cơ, lại đem ra dùng để làm căn cứ phản đối niệm Phật, đó là hiểu lầm. Ngoài câu nói trên, còn có các câu đối cơ khác. Như có người hỏi Thiền sư Triệu Châu:
Thầy của Hòa thượng là ai?
-  Mười phương chư Phật.
-  Thầy của mười phương chư Phật là ai?
-  Phật A Di Đà.
{]{
Chúng sanh sống trên thế gian này, những người không tiền thì suốt đời bận rộn chuyện áo cơm, kẻ giàu sang thì đắm say sắc dục không lìa được. Cũng giống như bị con hải cẩu bắt ăn thịt. Nếu biết được sự nguy hại của nó, liền đem sáu căn thu nhiếp lại, phản chiếu hồi quang, thì có thể thay cái chết mà sống lại./.
(Chán phiền thích tĩnh, trừ khổ theo lạc-  Chán ngán phiền não, thích sự yên tỉnh, thì sẽ trừ được đau khổ mà theo con đường an lạc)                           
                     {]{
           Phù sinh nhược mộng
            Huyễn chất phi kiên
            Bất bằng ngã Phật chi từ
            Hoạt toại siêu thăng chi lộ

            Kiếp phù sinh như mộng
            Huyễn chất chẳng được bền
            Nếu không nương vào lòng từ của Phật
            Làm sao có thể siêu thăng?
Có con ong cứ cửa sổ kính chui bay ra mãi không xong,  ngay bên cạnh có cánh cửa lớn mở rộng mà chẳng chịu ra.
  Không môn bất khẳng xuất 
  Đầu song dã thái si
  Bách niên tán cố chỉ
  Hà nhật xuất đầu thời 
 
  Cửa không chẳng chịu ra
  Quá ngu chui cửa sổ
  Trăm năm dùi giấy cũ
  Ngày nào mới ló đầu                     
    {]{
  Hữu Thiền vô Tịnh độ
  Thập nhân cửu sai lộ
  Âm cảnh hốt hiện tiền
  Miết mãi tùy tha khứ

  Vô Thiền hữu Tịnh độ
  Vạn tu vạn nhân khứ
  Đản đắc Kiến Di Đà
  Hà sầu bất khai ngộ

  Hữu Thiền hữu Tịnh độ
  Du như đới giác hổ
  Hiện thế vị nhân sư
  Lai sinh tác Phật tổ.

  Vô Thiền vô Tịnh độ
  Đồng sàng tinh thiết trụ
  Vạn kiếp dữ thiên sinh
  Một cá nhân y hổ.                
    {]{
   Có Thiền không Tịnh độ
  Mười người lạc hết chín.
  Âm cảnh hiện trước mắt
  Lập tức theo nó liền
            Không Thiền có Tịnh độ
            Muôn người tu đều độ
            Chỉ thấy Đức A Di Đà
            Lo gì không khai ngộ
  Có Thiền có Tịnh độ
  Cũng như cọp mọc sừng
  Hiện đời làm thầy người
  Kiếp sau làm Phật tổ
            Không Thiền không Tịnh độ
            Giường đồng cùng cột sắt
            Muôn kiếp và nghìn đời
            Không một người cứu giúp.          
                      {]{
  Kinh Niết bàn dạy: “ Kẻ trí có thể chuyển nghiệp nặng thành quả báo nhẹ, còn kẻ ngu thường hay chuyển những nghiệp nhẹ thành quả báo nặng. Tương tự như cây kim nhỏ tuy nhẹ nhưng bỏ xuống nước vẫn chìm nghỉm. Trong khi một chiếc thuyền lớn, tuy rất nặng nhưng vẫn nổi và đi qua biển lớn.  Người ngu sau khi làm ác, rồi lại đắc ý vênh vang, hớn hở vui mừng, thì nghiệp biến nhẹ thành nặng, và nghiệp nhỏ vẫn đưa đến quả báo nặng, cũng có thể đọa địa ngục.  Người trí sau khi tạo nghiệp ác, rồi lại ăn năng sám hối thành khẩn thì nghiệp sẽ nhẹ dần đi”.
{]{
Tại  tiểu bang Nga, có một người con gái tên là Kosa trạc tuổi 20, bị mù từ lúc một tuổi. Lớn lên, cô ngồi buồn, thường lấy tay  rờ mó, cô chú tâm lặng ý, mong cầu muốn biết những màu sắc cùng chữ nghĩa. Cô cứ làm hoài như vậy 6 năm trời. Rồi lần lần cô biết được các màu sắc và đọc được các thứ chữ trong sách báo, như người có mắt sáng.
    Các nhà bác học đỗ xô lại để nghiên cứu cô ta. Nhưng đều phải nhận rằng Kosa đọc sách bằng tay, như một người sáng mắt. Họ bèn gọi cái hiện tượng kỳ lạ đọc bằng tay ấy là Dermoptic và đang nghiên cứu một cách trân trọng để dạy cho những người mù khác.
  Cách nhìn thấy màu sắc và đọc chữ này trong kinh Phật gọi là Kiến đại. Tức thấy bằng Tánh thấy, thấy bằng thức bên trong.

KIẾN ĐẠI- THỨC ĐẠI

 Con khỉ nếu ta đưa nó một cái máy tính để nó đánh chữ dù nó đánh suốt cả 100 năm cũng không làm nên một quyển sách có thứ tự từ đầu đến cuối.
  Tỷ dụ như một con trùng nhỏ nhít như con giun sống trong lòng đất chẳng hạn, thì con giun ấy chỉ có một thức đại giác thô sơ, và chưa có đủ nghiệp lực để chiêu cảm kiến đại, nên dù có đủ sắc không cùng tối sáng hội tụ, con giun ấy vẫn chưa thể làm Phát hiện kiến đại được, và còn lâu lắm nó mới có thể tìm thấy cửa ngỏ để trở về Diệu tâm.
   Về lẽ ẩn hiện của Kiến đại, thì nếu phàm phu của chúng ta cố rán giữ gìn cái tâm mình bình thản ( tức Bình Đẳng hay như như bất động ) trước mọi hoàn cảnh đổi thay, không khởi tâm yêu ghét, thì Kiến đại lần lần hiện ra và thức đại lần lần ẩn đi. Còn nếu tâm ta cứ tiếp tục mong cầu, yêu ghét, thì Thức đại này ngày càng chồng chất, và Kiến đại ẩn đi và cửa ngỏ vào vườn Thiên thai của Diệu tâm bị những cành hoa đào rơi rắc chồng chất bít mất lối về./.
{]{

GIỚI-ĐỊNH- HUỆ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét