BẢO CÓ 10 NGHĨA NHƯ SAU
1/ Bền chắc, 2/ Thanh tịnh, 3/ Thành tựu an vui, 4/
Nan ngộ, 5/ Phá trừ, 6/ Uy đức, 7/ Mãn nguyện, 8/ Trang nghiêm, 9/ Tối diệu,
10/ Bất biến.
10 nghĩa quý
báu của ba ngôi Tam Bảo là:
1/ Như ngọc Ma ni không gì phá hoại được, Tam Bảo cũng
vậy, dù cho Thiên ma ngoại đạo cố phá cũng không phá được.
2/ Thanh tịnh: Ví như ngọc báu thanh tịnh quý nhất thế
gian. Tam Bảo cũng vậy, vì đã đoạn trừ và có khả năng đoạn trừ tất cả ô nhiễm
nơi thế gian.
3/ Bảo là thành tựu an vui, như bình ngọc Thiên đức
luôn luôn đem đến sự an vui cho chúng sanh, Tam Bảo cũng vậy, thường đem đến
cho chúng sanh mọi sự an vui nơi thế gian và xuất thế gian.
4/ Nan ngộ: Như ngọc Ma ni hiếm có trên đời. Tam Bảo
cũng thế, đối với chúng sanh nhiều nghiệp chướng thì rất khó gặp Tam Bảo, có
gặp cũng không biết quy hướng.
5/ Phá trừ: Như
ngọc Như ý có khả năng phá trừ tất cả nghèo cùng khổ cực của chúng sanh, khiến cho
chúng sanh được an vui. Tam Bảo cũng vậy có khả năng phá trừ các nghèo trí tuệ và các khổ sanh tử cho
chúng sanh.
6/ Uy đức: Như
chuyển luân thánh vương có xe báu đẹp trừ oan địch làm an lạc cho chúng dân. Tam Bảo cũng vậy, đủ 6 thông hàng
phục 4 ma oán, giải thoát khổ đau sanh tử cho chúng sanh.
7/ Mãn nguyện:
Như ngọc Ma ni tùy tâm mong cầu mà hiện đủ màu sắc an vui cho người. Tam
Bảo cũng thế, thỏa mãn cho chúng sanh phát tâm tu học thiện pháp thiện nguyện.
8/ Trang nghiêm: Ví như vật báu, thế gian là báu vật
trang nghiêm vương cung. Tam Bảo cũng thế, luôn luôn trang nghiêm bảo cung Bồ
đề cho hàng pháp vương giáo hóa chúng sanh.
9/ Tối diệu: Như các Diệu bảo nơi cõi trời trang
nghiêm Bảo cung thiên giới, Tam Bảo cũng vậy, thắng diệu hơn tất cả Diệu bảo
của nhơn, thiên.
10/ Bất biến: Cũng như vàng ròng bỏ vào lửa sắc vàng
không thay đổi, Tam bảo cũng thế, đối với 8 nạn thế gian không làm lay động mà
có khả năng an lập an vui lợi ích cho chúng sanh. ( 8 nạn: 1/ Tài lợi, 2/ suy
hao. 3/Bêu rêu, 4/Khen ngợi, 5/Tâng bốc, 6/Quở trách, 7/ Khổ nhục, 8/ an vui )
Kẻ ngu đầy sợ hãi, kẻ trí không sợ hãi, kẻ ngu đầy
thất vọng, kẻ trí không thất vọng. Kẻ ngu đầy hoạn nạn, kẻ trí không có hoạn
nạn. Không có sợ hãi cho kẻ trí, không có thất vọng cho kẻ trí, không có hoan
nạn cho kẻ trí. Nên Đức Phật khuyên các Tỳ kheo nên cần phải tu học để thành
người trí.
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét