TÂM ĐỊA GIÁC
Trong kinh Phạm Võng Phật nói: Tất cả chúng sanh đều
có Tâm Địa Giác, nhưng ở chúng ta thì không thành Tâm Địa giới, bởi vì Tâm Địa Giác ở chúng ta không được để ý, không được khai
thác, không được khuếch trương, không được hiểu biết. Tâm Địa Giác nơi chúng ta
luôn luôn bị vùi lấp dưới những hành vi
sai quấy, những nghiệp chướng nặng nề,
những tâm niệm ích kỷ, nên không thành Đại Thừa Tâm Giới. Phật thấy chúng sanh
đã có Tâm Địa Giác nhưng chưa có Tâm Địa Giới, nên mới căn cứ vào Tâm Địa Giác
đó mà chế ra những điều mục tu hành để thành tựu Tâm địa giới. Tâm Địa
Giới ấy gọi là Đại Thừa Bồ Tát Tâm Địa
Giới.
Giới Bồ Tát
muốn thọ trì trước hết phải phát Bồ Đề Tâm vì đây là giới mà đức Phật đã căn cứ
vào Tâm Địa Giác để chế ra. Có Bồ đề Tâm thì Giới ấy mới được thành tựu, mất Bồ
đề Tâm thì giới ấy không thể hành trì.
Bồ Đề Tâm là
tâm viên mãn, tâm giải thoát, tâm giác ngộ vô ngã, vô nhân, vô chúng sanh, vô
thọ giả, như trong kinh Kim Cang Phật dạy: “ Dĩ vô ngã, vô nhân, vô chúng sanh,
vô thọ giả, tu nhất thiết thiện pháp, tức đắc A Nậu Đa la Tam Miệu Tam Bồ đề. Nhược hữu ngã, nhân, chúng sanh,
thọ giả, tức thị ma nghiệp”.
Nhờ phát Bồ đề
Tâm mà ta có thể thành tựu được trí giác sáng suốt, không bị vô minh mù quán
che lấp, cho nên những vị Bồ tát có khi làm những việc long trời lỡ đất mà
chúng ta không thể làm. Nếu không sáng suốt, và giả sử có nhắm mắt làm càn cho
long trời lỡ đất thì lại thành ra tai nạn.
Bởi thế, phát Bồ đề tâm cũng là tôi luyện Trí Bát Nhã để có thể nhìn
thấy mọi cạnh khía của việc làm lợi lạc chúng sanh. Phát Bồ đề tâm hành Bồ tát
giới là phát bốn hoằng thệ nguyện:
Chúng
sanh vô biên thệ nguyện độ
Phiền
não vô tận thệ nguyện đoạn
Pháp
môn vô lượng thệ nguyện học
Phật
đạo vô thượng thệ nguyện thành
Bốn Đại nguyện
là duyên theo bốn Đế mà phát ra ( Khổ,
Tập, Diệt, Đạo ). Một người muốn giữ trọn Bồ tát giới phải phát Bồ đề tâm, lập
4 đại nguyện. Từ căn bản đó mới phát sanh, thành tựu các giới đức viên mãn.
Đức Phật dạy,
ba cõi không an cũng như nhà lửa. Người muốn vượt qua bể khổ, trước phải quy
kính Tam Tôn, muốn ra khỏi bến mê cần phải chí cầu tịnh giới.
Đàn tràng
kiến lập – Gióng lớn trống song âm Bát Nhã
Pháp sự cử hành - Giới sư 10 vị cung an
Tác pháp ba
đàn lễ tấn - Chọn người làm Phật
Tìm thánh
trong phàm - ngõ hầu quang vinh họ Thích
Ngàn đời rạng
rỡ rừng thiền muôn thuở
Bốn ơn đền
đáp, ba cõi đồng nhờ.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét