Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

Ý NIỆM VÀ MÔI TRƯỜNG


Ý NIỆM VÀ MÔI TRƯỜNG

  Môi trường trong sạch thì có ý niệm trong lành, và ý niệm trong lành thì sẽ cải tạo có môi trường trong sạch.  Cuộc sống xã hội con người có nhiều ô nhiễm là do con người có quá nhiều tâm ô nhiễm. Trăm người, ngàn người ai ai có cùng một ý niệm ô nhiễm: tham, sân, giận hờn, bực tức, buồn phiền, lo âu, sầu khổ, sợ hãi, chán nản v.v... So với số người có ý niệm thiện. Ý niệm thiện từ các việc làm lành lánh dữ, bố thí, trì giới, nhẫn nhịn, tụng kinh, niệm phật, trì chú, thiền định quá ít, so với tà tâm tạp niệm của con người tràn ngập cả hư không. Thử tính trong một làng, một xóm, một thành phố hay một quốc gia, tỉ lệ người phát sóng siêu thiện bao nhiêu phần trăm so với chiều ngược lại?  Hậu quả của ý niệm thiện hay bất thiện rất ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội. Theo sự khảo sát và kết luận của các nhà khoa học cho rằng, ý niệm là dạng dao động sóng phát ra sẽ biến đổi từ trường, có thể ảnh hướng đến cả một thành phố. Còn chân tướng sự thật thì sao, theo lời dạy của các chân sư cũng như trong kinh điển, mỗi ý niệm dầu nhỏ nhiệm như “nhổ một sợi lông chấn động toàn thân”, nên một ý niệm của riêng mình có thể chấn động tận hư không khắp pháp giới. Năng lực của tâm  quá lớn, thật ngoài sức tưởng tượng, thậm chí còn hơn cả bom nguyên tử, như một thiền sư từng ví. Tâm chính là pháp giới, toàn cả vũ trụ chính là tâm mình. Ví như trong mộng chúng ta thấy cảnh vật, cảnh vật do đâu mà có, không phải do tâm ta biến ra sao?  Cảnh vật trong mộng là do tâm ta trong mộng biến hiện, thế giới bên ngoài cũng do tâm vọng của chúng sanh trong mười pháp giới biến hiện, còn thế giới Cực lạc là do chân tâm của Phật và thánh chúng tạo nên, cho nên trở về Cực lạc mới thật là trở về quê hương của chân tâm tự tánh mình.
   Phật thương chúng sanh chỉ cho con đường thoát khổ, Phật chỉ ra tâm Phật trong mỗi chúng sanh. Vì thế ai cũng có cơ hội tiếp cận với cõi Phật. Nhưng phần đông những người tin Phật không hiểu lời Phật dạy, không thực hành theo lời Phật, nên cứ mãi dong ruỗi theo dục trần tham sân không bỏ, phiền não không trừ. Làm sao tiếp cận được với Phật tâm để tỏ phật tánh. Có một người đi chùa rất siêng năng, rất tinh tấn tụng kinh niệm phật, đến lúc bệnh gần lâm chung,. Ban hộ niệm đến niệm Phật hộ niệm cho người ấy để được nhẹ nhàng vãng sanh. Nhưng trong gia đình có một người con phản đối ngăn cản không cho hộ niệm. Bà già uất nghẹn lên cơn giận tức, trợn mắt trút hơi thở ngay trong lúc đó. Đây là một trong nhiều trường hợp người tu tập không hóa giải được tập khí sân giận, đến lúc lâm chung rất là nguy hại. Tu tập cả đời mong một cái chết nhẹ nhàng, một cái chết an lành trong chánh niệm và có đạo hữu trợ niệm là một điều may mắn khó lắm. Cho nên các  bậc cổ đức khuyên các hành giả tu tập pháp môn Tịnh độ phải ngày đêm liên tục niệm phật tinh chuyên lâu ngày trở thành thói quen. Đã thành thói quen niệm Phật thì các ác niệm vọng tưởng, tạp tưởng dần dần tiêu lắng, đến phút lâm chung nhẹ nhàng ra đi. Một cận tử nghiệp tốt thì vãng sanh là việc không khó khăn gì.
   Các hành giả suốt đời do dùng tâm phàm niệm Phật và do không huân tập “Phật tiếp dẫn” nên phút lâm chung miệng niệm mà tâm động, sống chưa tương ưng với từ ái bao dung thì đâu có ai xuất hiện. Phật sẽ đến tiếp dẫn nếu tâm người đó tương ưng với nguyện thiết hành chuyên, và tràn đầy sự bao dung ở cõi trần ô trược. Chính tâm từ ái bao dung của hành giả mới cảm ứng được với từ tâm và từ lực của Phật. Phật mới tiếp dẫn khi ta nguyện cầu, tâm từ ái bao dung của hành giả là chất liệu để nối kết với từ lực của Phật. Nếu hành giả tâm thức thô phù quá nhiều vọng tưởng điên đảo, luôn luôn toan tính lợi mình hại người, tổn vật, thì miệng có phát ra lời cầu nguyện vãng sanh một vạn lần cũng không tiếp nối được với Phật. Ví dụ như ta gọi điện thoại cho một người nào đó đúng số điện thoại của họ mà sai mã vùng, thì không cách gì người kia nhận được điện thoại của ta gọi. Niệm Phật cũng thế, Lục tự Di Đà là số điện thoại, thân khẩu ý của ta thanh tịnh là mã vùng để kết nối với Phật, kết nối với thế giới Cực lạc Phật A Di Đà.
   Muốn giữ cho ý niệm được thanh tịnh là điều rất khó, nếu không dùng phương pháp niệm Phật để cột cái tâm buông lung trạo cử của ta. Ta có thể ngăn chận được chân tay song cực kỳ khó để mà ngăn ý niệm xấu ác. Đa phần nghiệp lực đều do  ý niệm tạo thành. Ý niệm chồng chéo từ kiếp này cho đến nhiều kiếp về trước, cho nên khó trừ trong một đời tu tập. Kinh điển cho ta biết ý niệm tích lũy đều phát sanh loại từ trường có đầy đủ “sắc, thanh, hương, vị xúc”.  Truyền thống Thực dưỡng Ohsawa khuyên người hay cáu giận không nên nấu ăn và cũng không nên bưng soạn đồ ăn cho người khác, vì ý niệm vô hình ( hữu hình đối với người có thiên nhãn ) đã phóng vào làm biến đổi chất lượng đồ ăn, người dùng dễ sanh đau bụng hay nặng hơn có thể ngộ độc.
   Câu Phật hiệu khởi lên, là phương pháp tối ưu thanh lọc phiền não và cải tạo môi trường chung quanh. Nếu niệm Phật mà không nghe rõ từng chữ từng câu Phật hiệu, thì những hình ảnh âm thanh bên ngoài sẽ mạnh hơn và tất nhiên vọng tưởng sẽ làm chủ. Miệng ta niệm Phật mà tâm ta không có Phật, niệm như vậy chưa tương ưng và kết nối với Phật. Phải tha thiết niệm hồng danh Phật bằng cả tâm huyết đến lúc đủ năng lượng thì mọi vọng tưởng  đều tiêu, lúc đó đi đứng nằm ngồi ta đều nghe tiếng niệm phật vang lừng trong không gian, mặc dầu ta không khởi niệm mà tai ta vẫn nghe tiếng niệm Phật.
   Người chỉ dùng miệng niệm Phật mà tâm không dùng tâm, xưng là đệ tử Phật, trong lúc các hành vi trái hẳn với lời dạy của Phật, ngũ giới, thập giới không hành. Người học Phật ai cũng biết nhân quả, nhưng rất ít người tin nhân quả, đến lúc nhân quả hiện hành thì không ngờ mức độ tàn phá thân tâm từ vọng tưởng. Tưởng rằng hành vi nhỏ nhặt, lời nói chơi đùa sẽ chẳng hại ai, đâu ngờ đó mới chính là tế bào “ung thư” sanh ra nghiệp quả sau này. Một ý niệm xấu xuất hiện trong tâm, tức là một tế bào “ung thư” xấu được tàng trữ trong tạng thức, chính những tế bào ý niệm xấu  ở trong tâm càng ngày càng lớn nó sẽ phá hoại thân và tâm của hành giả tu tập. Cũng như tế bào “ung thư” trong cơ thể nó sẽ lớn mạnh, đến lúc nó tàn phá cơ thể con người, hành hạ bằng những cơn đau dữ dội. Cũng thế, với những ý niệm xấu được tồn tại trong tâm, đủ duyên nó sẽ xuất hiện và nó sẽ làm cho hành giả khổ đau, buồn phiền, giận tức lo âu sợ hãi v..v Với tế bào xấu sẽ hành hạ cơ thể đau đớn, với ý niệm xấu nó sẽ làm con người buồn phiền đau khổ.
  Nếu tâm lúc nào cũng với ý niệm thiện hay trong trường hợp chướng ngại trái chiều nào ta cũng khởi tâm niệm Phật, nhẹ nhàng thanh thoát, cho nó trôi đi như rác rến trên dòng sông, tâm ấy tỉnh sáng và sẽ “cho ra” một thân thể khỏe mạnh, đủ thời gian giúp ta có được tấm vé về Cực lạc.
   Có rất nhiều đạo hữu khi lâm bệnh hiểm nghèo, bác sĩ bệnh viện kết luận thuộc giai đoạn ba “K”. Họ tin Phật niệm Phật đêm ngày không gián đoạn, tha thiết với câu Phật hiệu trong từng hơi thở, và những người đó họ đã chiến thắng được bệnh tật, đẩy lùi được cơn bệnh ung thư nguy hiểm. Có nhiều người 5 năm, trên 10 năm cuộc sống vẫn bình thường chưa có sự cố nào xảy ra. Điều này cho ta thấy niệm Phật có thể chữa lành bệnh nạn y. Điều quan trọng ở đây là người bệnh có niệm thuần thành hay chỉ niệm với tâm ích kỷ và mục đích duy nhất là để lành bệnh để tiếp tục sống những ngày tháng lầm mê, thì niệm Phật sẽ không hiệu quả.
  Vì thế dù người bệnh hay không bệnh khi niệm Phật phải thành khẩn tha thiết cầu vãng sanh sau khi chết, chứ niệm phật cầu cho hanh thông cầu cho hết bệnh, cho được may mắn thì hiệu quả không cao. Thức ăn trong sạch sẽ tạo cơ thể khỏe mạnh không tật bịnh, tâm ý trong sạch sẽ tạo con người an lạc hạnh phúc. Một tài liệu của Pháp được công bố cho hay, bệnh ung thư có thể chữa lành mà không cần thuốc. Chất bổ dưỡng như thịt bò, các loại cá thịt, sữa, đường… là thức ăn chính của con ung thư, chỉ cần người bệnh khước từ những thứ cá, thịt đó, ăn thuần rau củ, tiết thực, con ung thư không có thức ăn nó sẽ ngưng hoạt động. Hay theo thực đơn Dưỡng sinh của Ohsawa, ăn toàn gạo lứt muối mè, kiên trì ăn liên tục thời gian thời sẽ lành bệnh. Bệnh tật phát xuất từ ăn uống, bệnh cũng phát sanh từ tâm đen tối mê mờ, và đặc biệt quan trọng là ý niệm lo sợ cái chết, con người sợ chết cho nên ăn uống hưởng thụ để cho cơ thể khỏe mạnh, không ngờ chính ăn uống không hợp cơ thể  là nguyên nhân sanh ra bệnh thân và bệnh tâm. Tâm lý hưởng thụ là kết quả đưa đến cuộc sống ngắn ngủi, người biết tu tập thì không ham sống sợ chết nên họ an lạc mạnh khỏe sống lâu.
   Tại Pháp có một nông trại dùng âm nhạc để chữa trị virus làm hư hại hoa màu cây cối, mỗi buổi chiều người nông dân cho phát ra một vài loại nhạc. Người nông dân này đang canh tác  40 hét ta  trong nhà kính và 50 hét ta đất ngoài trời. Những con virus phá hoại cây cối bị ức chế bởi âm nhạc  nó không phát triển, vì thế cây cối hoa màu không bị virus tàn hại, người nông dân này không dùng thuốc trừ sâu, với kỷ thuật canh tác sạch này đã giúp cho trên 130 nhà nông khác chiến đấu chống lại bệnh virus đe dọa sản xuất của họ. Đây là đúng với ý nghĩa ý niệm trong sạch sẽ cải tạo môi trường trong sạch theo lời Phật dạy./.
                                 {]{

Ý NIỆM VÀ MÔI TRƯỜNG Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét