Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2016

TU HÀNH CHƯA THẤU TRIỆT THÌ SAO

TU HÀNH CHƯA THẤU TRIỆT THÌ SAO


Nếu tu hành chưa thấu triệt, một phen lưỡi hái tử thần kề cổ sẽ thấy trăm mối rối ren” (ngài Châu Hoằng)
Nếu tu tập không đắc lực, chưa thấu triệt, một khi cơn bệnh đến, bác sĩ  nói mình có khối u trong người. Đây là lưỡi hái tử thần bằng thép không có thứ gì làm cho nó rét rỉ. Nghe như vậy bệnh nhân thấy bủn rủn tay chân. Bây giờ phải điều trị như thế nào? Làm sao?...Thế là sự tu tập bị gián đoạn, ăn không ngon ngủ không yên, không còn muốn làm gì và cũng không có gì đáng để làm nữa, bao nhiêu lo nghĩ, buồn lo tiếp tục cho đến khi nào mọi việc kết thúc. Lúc đó dù có ai khuyên nhắc bao nhiêu cũng khó mà yên lòng, khó đứng vững được, nếp sống không thể an ổn định.
Rõ ràng chúng ta không lo tu từ lúc ban đầu cho đắc lực đi. Để đến lúc lưỡi hái tử thần kề cổ thì một phen rối ren. Chẳng những trăm mối mà những lo toan tính toán, vọng tưởng đan xen. Tổ đã cảnh báo và nêu lên sự kiện quan trọng như thế, khuyên chúng ta sớm lo tu kẻo trễ.
Thế mà có người khi thấy người hạ thủ công phu tu tập, họ chế diễu, làm gì cho khổ thế, nghỉ ngơi không sướng hay sao.  Người chế giễu là ai? Là người không chịu lo tu học, không thương mình, cứ sống lây lắt cơm cháo qua ngày, sống lếu láo qua ngày, không lo tu, nhưng thấy ai tu thì chế giễu.
Ngài hỏi khi thần chết đến thì lấy gì chống lại? Nếu là người tu hành đủ đạo lực thì giải quyết được vấn đề sanh tử thì có thể tiếp sứ giả Diêm Vương. Đó là gì? Là đạo lực, là công đức tu hành, là chỗ hoàn toàn làm chủ được mình.
Làm sao biết mình làm chủ được mình? Là lúc tham-sân-si không còn dấy khởi, không bị chúng lôi kéo, không bị chúng nhận chìm, không bị chúng thiêu đốt. Được như vậy mới nói đến việc làm  chủ vấn đề sanh tử. Lúc sanh không làm chủ được thì lúc tử làm sao làm chủ. Cho nên trong đời sống, với mọi sinh hoạt, chúng ta đang sống, đang lay hoay với những thứ đó. Phật dạy đó là phiền não cần vứt bỏ đi, nhưng mình lại không bỏ được.
Vì thế chúng ta sống không yên, không có hạnh phúc, không hợp với đạo, không hết phiền não thì không thể nào làm chủ được mình, không thể nào sáng tạo. Người biết thương mình, nên kiểm nghiệm lại mình, phải nỗ lực công phu tu hành, tu thiện tích đức, gạn lọc thân tâm, bỏ ác làm lành, phải chiến thắng được phiền não.
Hằng ngày chúng ta đọc nguyện tiêu tam chướng trừ phiền não nhưng  tiêu làm sao? Ta chỉ đọc suông ngoài cửa miệng thôi chứ không có ý nghĩ làm cho nó tiêu. Tu như vậy không đảm bảo, không thực tế.
Bình nhật ta học đạo nói thiền, tịnh, mật ở trên ngôn ngữ chứ thực sự ta chưa thấu hiểu thiền là gì, tịnh là thế nào. Trách người này, chê người nọ, đến lúc tất cả phải buông xuôi, chỉ tưởng đối với người mà ngờ đâu nay ta đang dối lấy mình.
Khi còn khoẻ mạnh ta nên chọn lấy một phương pháp tu rồi nỗ lực hết mình thực hành đừng có lơ là, qua loa lấy lệ. Tự mình sách tấn mình, không ngó nhìn người khác.
Trung quốc thời Tống, giai đoạn tống nho có rất nhiều bậc danh nho theo Phật ngộ đạo, cho nên môn đồ Nho giáo về với Phật giáo ngày càng nhiều. Lực lượng này ngày càng đông thì giáo hội càng phức tạp. Các vị này là những học giả này có tri kiến cao, lý giải chuyện trời đất, chuyện sông nước, nhưng công phu tu hành thì chưa có kinh nghiệm. Vì thế chư tổ phải vận dụng phương tiện thế độ.
Pháp hội của ngài Vĩnh Minh Diên Thọ có đến trên 4 ngàn người đến tu học suốt ngày đêm. Ngài làm việc đến tối, khuya lên đỉnh núi tu hành, tụng kinh Pháp Hoa, phóng sanh, phi thường như vậy. Nhìn hội chúng mấy nghìn người, nhưng tham thiền không đạt được mấy người đạt đạo nên ngài lập bày phương tiện, mở ra phương pháp niệm phật để độ họ.
*************
Phàm người học đạo giải thoát thì phải đủ đại căn cơ, đại trí huệ mới được. Nếu căn cơ độn thì phải chuyên cần khổ nhọc, nhẫn nại ngày đêm không mệt mỏi, giống như một người đi đưa đám ma mẹ, cần cù cấp bách sẽ có người phụ lực. Ghi dạ tạc lòng chuyên tâm thật cứu ắt có ngày thành công.

************

TU HÀNH CHƯA THẤU TRIỆT THÌ SAO Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét