Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

THIỆN TRI THỨC

THIỆN TRI THỨC

Đạo và đời là hai vấn đề lớn của con người, hay nói một cách chặt chẽ hơn là hai phương diện sinh hoạt  của con người.
Đối với những tín đồ thuần thành, yêu đời và trọng đạo thì hai phương diện ấy khắng khít với nhau, liên quan mật thiết chan hoà với nhau. Họ làm việc đời mà không quên đạo, họ làm việc đạo mà không quên đời. Hay hơn nữa, mỗi hoạt dộng của họ có hai tác dụng thông cả đời lẫn đạo. Hai cái gương sáng nhất cho người Phật tử  là ông U Nu Thủ - tướng Miến Điện và bà Ban da ra nai ke Thủ tướng Tích lan, ông U Nu một phật tử thuần thành, đã từ chính trường trở lại làm nhà sư đi khất thực và đã từ  một tu sĩ khất thực trở lại chính trường một cách vô ngại. Khi ông đi khất thực không ai có thể trách ông đã lánh đời, cũng như khi ông ra chính trường làm chính trị, giữ một chức vị quan trọng nhất trong nước, không ai trách ông đã bỏ đạo. Cái tác phong thuần cẩn cao quý ấy, không những đồng đạo cho đến người ngoại đạo cũng phải mến phục.
      Trái lại ở quanh ta, có một số người khi còn hàn vi khi chưa gây tạo cho mình một địa vị thì còn là Phật tử, có nhiều khi còn tỏ ra thuần thành nữa. Nhưng khi có địa vị rồi họ xây lưng với đạo, có nhiều khi tỏ ra xem thường cái đạo mà trước kia mình đã tôn thờ nữa. Đức Phật ngày xưa đã lìa bỏ chức vị đế vương, phú quý để sống cuộc đời bình dị thanh thoát thì ngày nay hạng Phật tử ấy đi ngược lại nghiã là từ địa vị bình dị thanh thoát trở lại chen lấn vào vòng danh lợi. Và họ cho rằng đó là sự tiến bộ và trở lại khinh chê những người an bần lạc đạo, những người trung kiên với tín ngưỡng mình, những người không đua đòi ăn diện, không xem danh lợi là mục đích chính của đời.
      Đáng  trách nhất là những hạng tự cho mình là những đại trí thức, sau một thời gian đi đó đi đây, họ có được vài mảnh bằng, trở lại khinh bỉ đồng bào, vì họ cho không ai tài giỏi và tiến bộ bằng mình. Thái độ của những người mà họ cho là đại trí thức ấy chẳng có gì là trí thức hết. Họ tưởng như có quyền bắt người chung quanh kính phục mình. Họ quên rằng đâu phải vì mảnh bằng mà người khác kính phục?. Kính phục là một hình thức tế nhị của lòng tri ân. Khi mình dùng mảnh  bằng của  mình để vinh thân, ngoài ra không giúp ích được gì cho đồng bào, đồng loại thì dù mình thật có tài ba xuất chúng đi nữa, chưa chắc người ta đã kính phục, huống hồ mình chỉ có cái học  để giật mảnh  bằng hay chỉ vì tiểu xảo mà có địa vị !
Có thể gọi là trí thức được chăng, khi họ chỉ có tầm mắt đủ nhìn vào gia đình riêng của họ và một vài bộ y phục lộng lẫy, vài chiếc xe hơi chạy qua chạy lại trước mắt họ? Có thể gọi là trí thức được chăng, khi tai họ không nghe được những tiếng rên siết than thở bên hàng xóm láng giềng?
       Những hạng trí thức ấy, nếu có thể miễng cưỡng mà gọi thì cũng không phải thứ mà trong đạo Phật thường gọi là thiện tri thức. Thiện tri thức của đạo Phật là những người nhận thấy được nỗi khổ của chúng sanh và quyết tâm góp sức vào sự diệt trừ nỗi khổ ấy, là người nhận thấy luật vô thường giả huyển, chi phối mình , là người biết rõ sự vô nghĩa của cái tôi và những gì phụ thuộc vào nó, là người luôn luôn trau dồi trí tuệ nhận rõ sự thật, là người sẵn sàng thực hiện Từ bi gây niềm an lạc cho đồng loại.
    Nói tóm lại, Thiện tri thức là người luôn luôn làm chủ được lòng mình và tình thế, không bị hoàn cảnh những hào nhoáng nhất thời lôi kéo, trong khi làm việc đạo hay cho đời, trong khi đứng trứơc bàn Phật  cũng như bất luận ở đâu đều giữ được tác phong đúng đắn, bình tĩnh thanh thoát của người Phật tử.
          Đấy,là Thiện tri thức của đạo Phật.
                                              Liên Hoa Nguyệt San  (3-11-1960 )

THIỆN TRI THỨC Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét