Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

LÝ DO PHẢI ĂN CHAY

LÝ  DO  PHẢI  ĂN  CHAY

1. Vì lòng Từ bi và Bình đẳng
Đạo Phật là đạo Từ bi nên khế  kinh nói '' Phật thương chúng sanh như mẹ thương con ''.
Phật tử là người đã theo dõi đạo trọn lành, thì không lý nào chẳng thực hành đức Từ bi trong đời sống của mình. Từ bi hiện thân trên sự ăn ở làm lụng mà ăn chay là áp dụng lòng Từ bi trong sự sanh sống. Một khi đã trở về nương nhờ ngôi Tam Bảo, con nhà họ Thích không ai lại thấy lòng bất nhân của mình ngày trước, lúc còn ăn mặn lại có một đời sống ích kỷ, cứ tìm sự thoả mãn cho miệng, bụng trong những cái đau khổ của loài vật.
          Đạo Phật là đạo bình đẳng, nên chi Phật nói '' Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh như nhau''.
          Phàm làm Phật tử, dưới tầm con mắt của mình, không nên thấy người và vật khác nhau mà chỉ thấy một tri giác bình đẳng ẩn trong thân hình sai biệt. Vì thế, nên trong kinh Phật dạy rằng '' Dẫu một ý nghĩ, một lời nói, một cử chỉ, cho đến một miếng ăn, đều phải trên hạnh Từ bi, bình đẳng ''.
          2. Vì muốn tránh quả báo sanh tử luân hồi
          Lời phật dạy :'' Tất cả chúng sanh từ  vô thỉ đến nay cứ tạo nhân sát sanh lẫn nhau ăn thịt, nên bị ác quả, giết hại trong sáu đường sanh tử luân hồi mãi '' . Kinh Lăng Nghiêm nói '' Hễ giết một thân, phải đền một mạng, ăn thịt kia tám lượng, phải trả lại nữa cân, tâm giết hại chẳng dứt trừ, không thể nào ra khỏi trần lao được''. Vậy muốn tránh oan, oan tương báo luân hồi, các điều tội lỗi thuộc về giới sát, Phật tử phải cần ăn chay. Nếu tiếp tục ăn mặn hoài thì không thể nào dứt hết nợ thân mạng và nợ xương thịt máu huyết .
          3. Vì lẽ hợp vệ sinh:
          Những nhà khoa học Âu Châu, Mỹ Châu và nhà  y học Đông Phương, Tây Phương đều công nhận thức chay nhẹ nhàng, mềm mại dễ tiêu hoá mà lại có nhiều sinh tố rất bổ dưỡng. Bởi thế, ở nước Nhật bản có '' Tố thực  chủ nghĩa''  ở nước Trung Hoa có sở tư chủ nghĩa , ở nước Pháp, nước Đức, nước Anh và nước Hoa Kỳ đều có '' Thảo mộc thực hội ''
         Các vị bác sĩ y học danh tiếng như Soteyo, Varia Ktplami nói:'' Trong nhiều thứ thịt có nhiều độc tố, rất nguy hiểm cho sức khoẻ con người''.  Bằng chứng thực tế là rau cải đem để xuống nước thì nổi, thịt cá lại chìm. Rau cải để lâu ngày khô héo hoặc úng, bấy mà ít hôi thúi, còn thịt cá trái lại sình ươn, hôi thúi không ai chịu nổi. Và mỗi khi ăn uống rồi, ta thấy trong người chúng ta  rất nặng nề khó tiêu, hoặc bị chứng bịnh bón huất, táo, kiết, đến lương y xin điều trị, thì thầy thuốc khuyên chúng ta nên ăn rau luộc nhiều hơn, bớt ăn thịt cá.  
        Ông Sénèque cũng nõi rằng: '' Mỗi bữa ăn, người ta dùng thịt là tự đầu độc, thành thử con người tự sát ngấm ngầm mà không hay, do đó con người bị mạng yểu, chết sớm''.
         CÁCH THỨC ĂN CHAY :
      1- Chương trình ăn chay.
      Phật tử phải hoạch định chương trình ăn chay: ăn chay kỳ hoặc ăn chay trường.
      a- Ăn chay kỳ : - Nên tập ăn chay kỳ lúc mới bước vào đạo bằng cách phát tâm ăn mỗi tháng :
      - Nhị trai : Hai ngày chay : Mồng một và Rằm ( 01 và 15 ).
      - Tứ trai: Bốn ngày chay ( 30, 01, 14 và 15 ).
      - Lục trai : Sáu ngày chay : ( 30,01,08,14,15,và 23 ).
      - Thập trai: Mười ngày chay: (1,8,14,15,18,23,24,28,29,và 30 ).
      - Nhứt nguyệt trai: Một tháng chay: Tháng giêng hoặc tháng 7.
      - Tam nguyệt trai : Ba tháng chay: Tháng giêng, tháng 7 và tháng 10, hoặcc ăn một kỳ tiếp tục trong  ba tháng trong năm.
       Tập ăn chay kỳ trong một thời gian nếu không gặp một phản ứng nào về thân, tâm và nhận thấy có ích thì bước lần đến ăn chay trường.
       b- Ăn chay trường :
     Trường trai: ăn chay dài hạn, mỗi ngày dùng hai bữa cơm chay.
     Ngọ trai : ăn chay mỗi ngày một lần cơm trong giờ trưa, lúc 12 giờ.
       2- PHƯƠNG PHÁP THỰC HÀNH.
       a- Chọn thức ăn và thay đổi cách nấu.
       - Nên chọn những món ăn có nhiều sanh tố bổ dưỡng như : Cà chua, rau muống, đậu nành, nấm rơm, cải bắp, khoai tây, nếp lức v.v. mà phải ăn cho có điều độ và nhứt là ăn món nào hợp với cơ thể mình mới được lợi. Thí dụ mình trong người thường mát mẻ thì không nên dùng những món lạnh quá, trái lại trong người thường nóng quá, thì không nên dùng nhiều món ăn cay nhiệt. Thức ăn đã phù hợp mà cách nấu nướng cần phải thay đổi cho vừa miệng.
       b- Giảm thịt cá ngoài những ngày chay.
       Nếu còn ăn chay kỳ thì nên mua những vật người ta đã làm chết sẵn hoặc giảm bớt số lượng thịt cá trong những ngày ăn mặn, tạm dùng trứng gà, trứng vịt không tượng con, thay thế , để ít cảm thấy sự đau đớn của cầm thú giãy giụa trên thớt dưới dao. Nhưng khi đã tinh tiến về mặt tinh thần rồi, người ăn chay kỳ phải kiêng chừa trứng gà ,vịt vì ăn nó cũng là một sự giết hại sanh mạng .
      3- NHỮNG ĐIỀU NGỘ NHẬN PHẢI TRÁNH.
      a- Người có phúc duyên ăn chay được dễ dàng không nên sanh lòng kiêu mạn, khinh người ăn mặn, đã sanh ác cảm mà lại tổn âm đức, về sau mắc quả báo .
      b- Tín đồ Phật giáo mới bước vào đạo không nên háo kỳ ăn chay trường liền trong khi chưa hàng phục thể chất và dục vọng của mình.
     c- Tu hành không nên ép xác ăn chay quá cực khổ, như cứ ròng rã cơm sốt với tương ớt, muối sã, thì chết lao trước khi thành đạo.
     d- Không nên đặc tên các thức ăn mặn mà dùng. Thí dụ như hủ cau, tu hủ dừa kho mà gọi là cá trê kho, bắp chuối luột bóp giấm, trọn rau răm lại đặt tên là thịt gà xé phay, bí đao xắc mỏng cặp gắp nướng ăn với bánh hỏi gọi là thịt bò lụi v.v..như vậy là miệng ăn rau cải, trái cây mà lòng nghĩ nhớ cá thịt làm trò cười cho thế gian người ta mỉa mai rằng : '' ăn mặn nói ngay, ăn chay nói vạy ''.
     e- Không được khinh thường, quên những ngày chay của mình đã phát nguyện, dầu gặp trường hợp bất thường như đi lỡ đường, làm việc quá buổi, lúc đói quýnh.
     g- Phải chừa ngũ vị tân : hành, hẹ, tỏi ,nén, hưng cừ các thứ đó đã hôi lại có nhiều chất kích thích , khiến tâm ý khó định tỉnh trong lúc tu tập.
     D- SỰ LỢI ÍCH CỦA ĂN CHAY.
     Người ăn chay lúc hiện tiền được nhiều lợi ích như là :
       a- Tiết kiệm được tài chánh, bởi đồ ăn chay rẻ hơn thức ăn mặn.
       b- Tiết kiện thời gian và công sức, vì rau, dưa bầu, bí, khoai; cắt, lặt, rửa mau sạch hơn mà ít tốn nước. Khi kho nấu chiên xào lại mau chín ít hao tổn chất đốt.
       c- ăn chay thân thể khoẻ mạnh tinh thần trong sáng. Nhờ ăn chay lạt mà cơ thể con người được khoẻ mạnh dẽo dai, trẻ trung, tánh tình bớt tính hung hăng, háo thắng, tâm ý định tỉnh, ít bịnh ít não, dễ giảm tâm tham dục, bớt tánh hờn giận, nhờ đó dễ mỡ rộng lòng thương đến với mọi vật bé nhỏ. Phật tử có ăn chay mới dễ tiếp nhận với trí giác sẵn có của mình trong lúc ta nhập tu pháp môn thiền định. Trái lại, nếu ăn thịt cá, thì thân thể đầy nhục dục nặng nề, không phát sinh được trí tuệ cao siêu khi thiền quán .
       d - Lợi ích đời sau : Người ăn chay trường, tránh khỏi tội sát sanh, đời sau không bị quả báo giết hại thường mạng, hay trả nợ máu thịt. Nếu trở lại làm người thì được trường thọ, rủi gặp thời cuộc chiến tranh cũng không chết về thương, bom, súng, đạn.
       KẾT LUẬN .
       Khuyến  khích mọi người nên ăn chay.
       Thật sự ăn chay được nhiều  điều lợi ích như trên đã trình bày. Người khoa học dầu không tin nhơn quả luân hồi đi nữa, mà đứng về mặt thực tế chứng nghiệm phải nhìn nhận ăn chay là rất hợp vệ sinh và ít tốn kém cả công sức thời gian và tiền bạc. Người có tín ngưỡng tôn giáo dầu muốn tu cầu phúc báo ở nhơn thiên, cũng phải trì ngũ giới hành thập thiện, thì ăn chay là một hạnh lành không thể bỏ qua. Còn tín đồ nhà Phật đã trung thành với chủ nghĩa Từ bi, Bình đẳng, lại thêm tin sâu lý nhân quả luân hồi, thì không lẽ nào giám khinh thường, quên những ngày chay lạc của mình đã phát nguyện giữ gìn trong sạch.
       Nếu kẻ ngoài đời đã có quan niệm ăn chay để tinh luyện xác thịt để được mạnh khoẻ , cũng như người trong đạo đã nhận xét là để tinh kuyện tinh thần sáng suốt, thì tất cả nhơn loại nên đồng phát tâm ăn chay theo Đại thừa Phật giáo, nghĩa là chẳng những kiêng thịt mà cũng chừa cá, cử tôm, mực, ốc, cua và trứng gà,vịt...để tạo hạnh phúc chung cho các giống hữu tình. Được như vậy, trên địa cầu nầy trước nhất sẽ hết nghe những tiếng kêu rên xiết chết oan của loài vật, kế đó cũng dứt bặt lời than thở đau khổ của mọi con người về nạn chiến tranh tàn khốc.
        ĐÂY Ý NGHĨA CỦA VIỆC ĂN CHAY .
        Một nhà bác học Âu châu nói: '' Muốn thế giới được hoà bình, bắt đầu trong bửa ăn của con người không thấy có một giọt máu hay một miếng thịt ''. Lời đạo đức ấy đúng với kinh Phật dạy là '' Tất cả chúng sanh không sát nghiệp, làm gì thế giới chẳng hoà bình ! ''.
        Tin theo lời nhà bác học Âu châu hay hoan nghinh kinh Phật đây là quyền sở hữu tự do của mọi người chọn lựa và áp dụng theo lời giáo hoá nào cũng đều lợi ích cả.

       Đã là Phật tử thì phải ăn chay và làm lành lánh dữ. Phật tử đã phát tâm ăn chay rồi phải cần nên giữ giới và làm các việc lành, có như vậy mới xứng đáng là '' Chơn chánh Phật tử ''. 

LÝ DO PHẢI ĂN CHAY Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét