YẾU MÔN HOẰNG NGUYỆN
Tịnh độ môn lấy ba Kinh: Quán Kinh, Vô Lượng Thọ Kinh, A Di Đà Kinh, gọi
là ba bộ Tịnh độ Kinh. Là ba bộ y cứ của tông Tịnh Độ.
Thứ tự thời gian Phật thuyết ba bộ là:
Bộ thứ nhất Kinh Vô Lượng Thọ
Bộ thứ hai Quán Kinh
Bộ thứ ba Kinh A Di Đà.
Kinh Vô Lượng Thọ, trình bày 48 nguyện của Tỳ kheo Pháp Tạng, Ngài phát
nguyện tu hành, thành tựu Phật quả, thành tự cõi Cực lạc trang nghiêm, dẫn dắt
chúng sanh được vãng sanh. Đây là chỗ khởi nguồn, nếu không có 48 nguyện thì
không cóTịnh độ Cực lạc, không có đức Phật A Di Đà, không có vãng sanh. Cho nên
nói Kinh Vô Lượng Thọ là căn nguyên.
Quán Kinh: Là Kinh khai triển, nếu chỉ có bản nguyện, không có khai triển,
thì không thể độ khắp mọi căn cơ. Vì chúng sanh căn cơ bất đồng, nên cần có sự
khai triển để các căn cơ có thể khế hội được. Quán Kinh được triển khai rất rộng,
bao quát nghìn căn cơ, thu lấy vạn pháp, đem tất cả căn cơ khác nhau, tu hành
khác nhau, thu nhiếp về trong pháp môn Tịnh độ. Đó là một loại phương tiện hướng
dẫn, dìu dắt chúng sanh đến chỗ chân thật, cho nên Quán Kinh là bộ Kinh mở rộng.
Kinh A Di Đà, là bộ cuối trong ba bộ, là bộ mang tính kết luận, tổng kết,
ngắn gọn.
Kinh Vô Lượng Thọ nói về ba bậc vãng sanh, phát Bồ đề tâm, tu các công đức,
làm các việc thiện, giữ trai giới, cúng dường Tam bảo.
Quán Kinh, cũng nói đến tam phước, định thiện quán, tán thiện quán, và
nhiều sự tu hành..
Kinh Di Đà, không bàn tới những việc trên mà “Dứt bỏ phương tiện, chỉ nói
đạo vô thượng”. chỉ nói “Chấp trì danh hiệu”. Những điều nói ở Kinh Vô Lượng Thọ
và Quán Kinh đã đề cập, ở đây gác lại.
Quán Kinh là Kinh được Phật Thích Ca thuyết ra trước Ngài nhập diệt tám
năm. Lúc bắt đầu nói Quán Kinh Phật ở trên núi
Kỳ Xà quật (Núi Linh Thứu), cùng với 1.250 vị đại Tỳ kheo, 32.000 đại bồ
tát, bồ tát Văn Thù là người đứng đầu.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét