NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
Nam mô A Di Đà Phật chia làm hai phần. Nam mô và A Di Đà Phật. Nam mô tức
là quy mệnh, cũng nghĩa là phát nguyện hồi hướng. Quy mệnh mục đích chúng sanh,
quy mệnh đức Phật A Di Đà. Vì muốn sanh về Cực Lạc. Quy mệnh là tín, phát nguyện
hồi hướng là nguyện. Hai chữ Nam mô bao hàm ý tín và nguyện.
Trong sáu chữ Nam mô A Di Đà Phật, đã có tâm nguyện vãng sanh. A Di Đà Phật,
tức là hạnh Phật, là bổn nguyện của Phật A Di Đà. Hạnh nguyện hay bổn nguyện của
Phật A Di Đà là cứu độ chúng sanh đau khổ. Hạnh nguyện cũng chính là thuyền từ
của Phật. Ta niệm Nam mô A Di Đà Phật, tức ta phát nguyện lên ngồi trên thuyền
đại nguyện của Phật. Lên ngồi trên thuyền rồi, ta không đi cũng đến chỗ. Ta
không tu mà có sự tu, chính là xưng niệm danh hiệu Nam mô A Di Đà Phật.
Đại nguyện lực của Phật làm thiện
căn cho chúng sanh. Đại hạnh làm duyên đa phước đức cho chúng sanh. Câu danh hiệu
Phật chính là đại hạnh, đại nguyện của Phật, bao hàm thiện căn và phước đức đầy
đủ trong đó. Sáu chữ danh hiệu được
thành tựu đầy đủ từ nguyện hạnh ở nhân địa của đức Phật A Di Đà. Năm kiếp tư
duy thệ nguyện, triệu năm vĩnh kiếp tu hành. Nguyện hạnh viên mãn rồi, thành tựu
vạn đức hồng danh Nam mô A Di Đà Phật, đem toàn bộ công đức trao hết cho chúng
ta, chỉ cần chúng ta tín thuận, quy mệnh thì công đức đó là của chúng ta.
Chúng sanh chỉ biết tạo nghiệp, chẳng biết tạo công lập đức. Phật năm kiếp
tư duy phát nguyện, triệu năm vĩnh kiếp tu hành, đầy đủ viên mãn, vạn đức vạn hạnh.
Thu gom vào trong sáu chữ danh hiệu. Nên chúng sanh tín thuận niệm sáu chữ danh hiệu, tức là nhận lãnh gia bảo mà Phật
đã ban cho.
Ví như người làm việc vất vã một tháng, có được năm triệu đồng. Năm triệu
đồng là công sức lao động của một người trong một tháng, nay đem cho một người
khác nhận lãnh năm triệu. Một ngày chúng ta không thể làm để có được năm triệu,
nhưng trong một chốc lát chúng ta nhận được năm triệu của người khác cho thì rất
dễ. Năm triệu đó là công sức của người kia trong một tháng nay đem cho ta trong
chốc lát, công người kia trở thành của, của mình. Công đức danh hiệu của Phật lại cũng như vậy,
có đầy đủ thiện căn phước đức trong đó.
Vì thế, người nào tin thuận niệm danh hiệu Phật A Di Đà, người đó có thiện
căn phước đức. Nên biết, thiện căn của phàm phu là tạp thiện không thể so sánh
với thiện căn phước đức của Phật được, ví như ánh sáng ngọn đèn không thể sánh
với ánh sáng mặt trời thì không gì cả. Chúng ta cố gắng tu hành cũng chỉ là trợ
duyên, chứ công đức chẳng là gì cả, mà chỉ có tội lỗi và phiền não. Vì thế phải
nương vào đại nguyện đại hạnh, đại lực của Phật mới mong thoát khỏi khổ. Nếu y
cứ vào sự tu hành tự lực thì mắc phải sai lầm.
Vì sáu chữ danh hiệu có hàm nghĩa như vậy, đầy đủ công năng như vậy, cho
nên ai niệm Nam mô A Di Đà Phật thì nhất định vãng sanh. Tóm lại, sáu chữ danh
hiệu, đầy đủ trọn vẹn Tín, Nguyện, Hạnh. Nam mô chính là quy mệnh, đây là
Tín tức phát nguyện hồi hướng là nguyện.
A Di Đà tức là hạnh Phật. Như vậy, đầy đủ tín, nguyện, hạnh trong sáu chữ hồng
danh.
Ba tư lương, tín nguyện hạnh vốn nằm trong danh hiệu Nam mô A Di Đà Phật,
vì bản thân sáu chữ danh hiệu chính là tín, nguyện, hạnh. Niệm Phật là việc của
chúng ta, vãng sanh là việc của Phật. Cũng vậy lên thuyền, lên xe là việc của
hành khách, đưa đến chỗ là việc của tài xế.
Phần đông những người niệm Phật không dám tin nhất định vãng sanh. Vì họ
cảm thấy câu danh hiệu Phật mênh mông trống
rỗng, tuy niệm Phật mà cảm thấy không có chút công đức nào cả. Nghe người khác
nói, niệm Phật nhất định vãng sanh thì trong lòng liền cho rằng người này nói
khoác lác, nói dóc.
Ta thường nghe người ta nói rằng, “chỉ
có niệm Phật thôi, thì làm sao tính chuyện tu hành được, không biết tụng Kinh,
trì chú, không biết ngồi thiền, nhập định, không thể khai phát trí tuệ”. Nghe
người ta nói như vậy trong lòng liền dao động, thối tâm. Tuỳ theo lập trường của
từng tông môn khác nhau, thì sẽ có những giải thích khác nhau. Chúng ta hiểu rõ
điều này thì mới không nghi ngờ, dao động.
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét