PHẬT QUANG
Quang minh của Phật có hai
loại: Thường quang và phóng quang. Thường quang là ánh sáng luôn luôn chiếu. Còn
phóng quan là ánh sáng khi gặp nhân duyên đặc biệt mới phóng quang, vì muốn
chúng sanh phát khởi tín tâm.
Quang minh của Phật có ba
đặc điểm:
a/ Không có hạn lượng, gọi là Vô
lượng quang- Vô biên quang- b/ Không có chướng ngại, gọi là Vô ngại quang-
c/ Nhiếp thụ chúng sanh, gọi là nhiếp thọ chúng sanh quang.
Trong Niệm Phật Cảm Ứng lục,
có một câu chuyện rằng: Có một ông lão ở vùng quê, ở trong một túp lều tranh. Mỗi
ngày đan các dụng cụ bằng tre để kiếm sống. Một đêm ông đang ngũ, bỗng nhiên
nghe có hai con quỷ bên ngoài cửa sổ nói
chuyện với nhau. Trong đó có một con quỷ nói:
“Chao ôi! Ngày mai tôi được
giải thoát rồi!”
Con quỷ kia lại hỏi: “là việc
gì thế?”.
“Ngày mai có một người bán
than, buổi sáng sớm sau khi bán than xong, buổi chiều sẽ đến chỗ này, ông ấy nhất
định đến đây uống nước, tôi sẽ lợi dụng cơ hội kéo ông ấy xuống nước, để thế
thân cho mình”.
“Thật à, vậy thì chúc mừng
cho bạn nha!”.
Ông già đang tre nghe rất rõ
ràng, đến trưa ngày hôm sau, ông ấy vừa đang tre vừa hướng ra ngoài cửa sổ nhìn
thử xem có người nào đi ngang qua hay không. Đến chiều, đúng là có một người gánh về một ít than còn
chưa bán hết, khi đến bên cạnh tảng đá lớn, đặt gánh xuống nghỉ ngơi một lát,
sau đó thì đi đến bên dòng sông uống nước. Uống xong nước thì chẳng có việc gì
xảy ra, sau lại gánh than đi mất. Đến tối
ông già này lại nghe hai con quỷ nói chuyện với nhau:
“Ôi, bạn chẳng giải thoát rồi
sao, tại sao còn ở đây?”
“Chao ôi! Thật là, người bán
than kia thật sự có đến, cũng đến bên sông uống nước, nhưng uống một ngụm nước
thì ông ấy nói A, nước này thật là ngon, A Di Đà Phật, cứ uống một ngụm nước
thì A Di Đà Phật. Ông ấy niệm câu A Di Đà Phật, thì trên thân ông ấy phóng
quang minh, tôi không dám lại gần, nên đã bỏ qua cơ hội rồi, uống nước thì uống
nước, làm gì mà phải niệm A Di Đà Phật”.
Vì thế người niệm Phật luôn
được gia trì hào quang của Phật nhiếp thọ gia trì, các ác quỷ, tai nạn không đến
gần người niệm Phật là vậy.
Khi chúng ta niệm Nam mô A
Di Đà Phật, quang minh của Phật liền nhiếp thọ chúng ta. Giống như cái kho báu
đã tồn tại lâu rồi, chỉ cần nắm bắt được mật mã của nó, thì có thể mở được cánh
cửa kho báu. Mật khẩu này là gì? Chính là danh hiệu Phật, cho nên khi niệm một
danh hiệu Phật, chúng ta tin tưởng thâm sâu chính mình đã an trụ trong quang
minh của Phật A Di Đà rồi.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét