Thứ Ba, 22 tháng 10, 2024

CÂU 9

 

CÂU 9:                               HỎI

1- Phần đông số người tuy trong nhà có thờ Phật, nhưng họ không đi chùa tụng kinh hoặc trong các ngày lễ, thờ Phật như vậy có được không?

2- Có người đi chùa lễ Phật quy y, nhưng mà không thọ giới. Có ai khuyên nên thọ giới, họ nói tôi không thọ giới vì sự hiền lành và ăn chay của tôi gấp mười lần, hoặc hơn hay cũng như thọ giới, nên tôi không cần thọ giới mà vẫn tu, như vậy có được không?

3- Có người cực quá hoặc buồn quá mà nói rằng (cố ý hoặc nói chơi). Ôi! Chết rấp cho khoẻ đời. Như vậy có được không?

4- Có người mỗi lần định đi đâu lại kiêng cử ngày tốt ngày xấu, hướng tốt hướng xấu, gặp đàn ông tốt gặp đàn ông xấu, gặp người nặng vía nhẹ vía.v..v…Như vậy có đúng không?

5- Có người đầu năm mồng 1 Tết thường quan niệm “đạp đất đầu năm”, họ chọn người mà cho là nhẹ vía đến nhà trước để gọi là họ tin tưởng rằng tròn một năm ấy, nhờ thế mà họ làm ăn phát đạt, yên lành mạnh khoẻ. Như vậy có được không?

ĐÁP

1- Phần đông số người tuy trong nhà có thờ Phật, nhưng họ không đi chùa tụng kinh hoặc trong các ngày lễ, thờ Phật như vậy có được không?

Những người ấy thờ Phật như vậy thì không được. Vì sao? Vì Phật không phải là vị thần linh ban phước trừ hoạ mà thờ để mong Ngài che chở, phù hộ cho mua may bán đắt, gia đình được yên vui, nếu quan niệm như vậy thì sai với đạo Phật. Ta phải biết Phật là đấng đầy đủ phước đức, nếu ta biết tôn thờ Ngài trong gia đình với ý về sự tu hành nhìn vào hình ảnh Ngài khiến ta liên tưởng đến những đức tính tốt của Ngài, khiến ta dễ nhớ để việc làm của ta cũng theo đó mà nên và phước đức của ta cũng được tăng. Cho nên biết tôn thờ với tính cách tu hành thì đúng với đạo, còn thờ Phật với tính cách ban ơn trừ hoạ thì sai, không những không có phước đức mà còn tăng cho sự mê tín.

2- Có người đi chùa lễ Phật quy y, nhưng mà không thọ giới. Có ai khuyên nên thọ giới, họ nói tôi không thọ giới vì sự hiền lành và ăn chay của tôi gấp mười lần, hoặc hơn hay cũng như thọ giới, nên tôi không cần thọ giới mà vẫn tu, những người như vậy thì không được. Ta nên biết giới có lực dụng ngăn che tội lỗi, khiến ta không làm những việc ác, vì ta đã phát nguyện thọ giới không làm những việc ác. Có thọ giới ta mới thấy rõ và hiểu được sự tội lỗi mà ngăn ngừa. Còn không thọ giới thì không có nguyện, mà không có nguyện thì không thực hành, không thực hành nên sai đường lối của đạo. Tất cả mọi sự đều có sự bảo tồn gìn giữ mới phát triển và đứng với thời gian. Việc tu hành cần phải có giới mới tiến triển lên được, chư Phật đã thành Phật cũng đã từ vô lượng kiếp huân tu giới mới thành Phật. Chúng ta là kẻ phàm phu, không thọ giới thì sao gọi là người tu được? Không thấy trong Đại luật nói: “Phật pháp còn là giới luật còn”hay sao? Hôm nay không phát tâm thọ giới mà cũng xưng mình là đệ tử Phật được sao?. Ví như người làm ruộng mà không cơi bờ, thì làm sao giữ nước, giữ phân để lúa tốt,. để phân biệt ruộng mình và ruộng người khác.

3- Có người cực quá hoặc buồn quá, những cảnh thất vọng thối chí, nản lòng diễn ra trong đầu óc rồi nói rằng (cố ý hoặc nói chơi). Ôi! Chết rấp cho khoẻ đời. Là người phật tử có ý định như vậy hoặc nói chơi, hoặc doạ người khác thì thật là quá sai. Làm sao ta biết chết mà khoẻ được mà mong chết? Nói như vậy có nghĩa là muốn lánh nặng tìm nhẹ, thật quá mơ hồ, chết là cái khổ 100%. Vì sao ta biết? Quá rõ, vì ngay cả những người già 100 tuổi họ cũng còn ưa sống và sợ chết, chết là cái khổ, nên ai ai cũng sợ chết, đó là lý do của đời. Còn về đạo, những ai quan niệm chết thì khoẻ, có nghĩa là cho sự chết rồi là mất, xác nát hồn không, như vậy họ tưởng như vậy là em xuôi. Người phật tử nghĩ như vậy thì quá tệ, cho chết là mất thì rơi vào “Đoạn kiến”, cho nên ta thấy cả là sai, mà sai là rơi vào đau khổ đoạ lạc. Người ta cho rằng xác thân này ô uế, khổ sở nên không cần thiết nó nữa, chết cũng không cần. Nói như thế là thiếu suy nghĩ hiểu biết, không có nghị lực để sống với đời. Phật dạy, sinh ra làm được thân người là phước báu quá rồi, sao ta lại từ chối cái thân? Tuy cái thân này là giả tạm, đi tìm cái thân thật thì tìm đâu cho ra, nếu không có người ngu thì làm sao phân được người trí, không có ban ngày làm sao có ban đêm.v..v…Phật ví dụ sinh được cái thân người rất là khó, không thể tưởng như trong kinh Pháp Hoa ví dụ “một con rùa mù cứ 100 năm từ dưới đáy biển chỉ nổi đầu lên một lần, mà mỗi lần nổi đầu lên làm sao cho đúng cái lỗ của một bộng cây gỗ mục trôi lênh đênh trên mặt biển”, ví dụ ấy cho rằng con rùa chui vào đúng lỗ bộng cây còn dễ hơn được thân người. Ôi! Làm sao ta tưởng được với con rùa mù thời gian lâu 100 năm, mặt bể lại mênh mông chỉ có một bộng cây thôi thì ta thử nghĩ dù có con rùa sáng mắt mà nhìn thấy cái bộng cây còn khó nghĩ, huống nữa là rùa mù chui đúng lỗ bộng cây, thật quá khó, ngoài sức tưởng tượng. Vã lại rùa sáng mắt mà tìm gốc cây nổi còn không ra. Vì sao? Vì con rùa nhỏ bé, bể biển thì mênh mông, cây trôi ngả Bắc, rùa tìm hướng Nam thì làm sao được. Cho nên ta biết đức Phật vì sự lợi ích của mọi loài mà Ngài thật lực tôn trọng và ca ngợi sự sống của con người cũng như mọi loài. Những người chán đời thường là những người không muốn sống, mà những người không muốn sống thường là những người ham sống hơn hết. Vì Sao? Vì quá ham sống mà không thoả mãn nên tính chuyện chết, những người ấy thật là bất lực. Tuổi trẻ, thân tráng, uy hùng sao ta lại nhút nhát trước cuộc đời? Tuổi trẻ là đoá hoa thơm và đẹp của đời, đời có vui tươi, đạo có vững chắc, đều có trách nhiệm ở nơi tuổi trẻ, đó trách nhiệm hoàn toàn đời và đạo nằm trong tay tuổi trẻ chúng ta, sao ta lại rút lui vô điều kiện. Ta hãy nghe và hãy nhìn: “Mùa Đông giá buốt lạnh lẽo ê chề, già cổi thế kia cồn trổi dậy được để chuyển mình thành một chàng xuân mười tám. Cớ sao những chàng trai mười tám như em lại muốn nằm xuống giường bệnh của người già”.

Cho nên ta đừng sợ chết và cũng không nên ham chết. Ta làm tự cho ta chết, tức là dứt mạng sống của ta, dù là của ta, nhưng đó là cái tội giết người, phạm vào giới cấm của Phật, phật tử không nên làm và cũng không nên nói. Vì mực đích của đạo là làm lợi cho mình và lợi cho mọi người. Và Phật đã xác nhận chết là khổ trong bốn cái khổ.

4- Có người mỗi lần định đi đâu lại kiêng cử ngày tốt ngày xấu, hướng tốt hướng xấu, gặp đàn ông tốt gặp đàn bà là xấu, gặp người nặng vía nhẹ vía.v..v…Như vậy có đúng không?

Những người kiêng cử và chọn lựa như vậy thì không đúng mà lại còn cản trở trên mọi công việc đã định. Tốt hoặc xấu, ta cần phải biết do đâu mà có. Ta đã biết thuyết nghiệp báo nhân quả luân hồi ba đời thì ta không thắc mắc tại sao có tốt có xấu. Người hiền lành phước đức thì lúc nào ở đâu ai cũng quí mến giúp đỡ, dù có xấu cũng trở thành tốt, việc dữ hoá lành, thì e gì phải đợi hướng tốt ngày tốt. Sở dĩ ta thiếu phước đức, không đủ đức tin, nên sự tốt xấu luôn bị ám ảnh trong mỗi người, điều đó trở thành thông lệ, rồi ai cũng vậy, không thoát ra được. Đối với người phật tử lòng tin chân thành thực hành theo lời Phật dạy, áp dụng giáo lý vào cuộc sống hằng ngày thì mọi khó khăn trở ngại nào cũng qua được, lúc đó khỏi phải quan tâm về việc tốt xấu làm gì nữa, chỉ sợ tâm ta xấu nên biến cảnh ngoại vật trở thành xấu. Bởi vậy hãy dùng tâm lo lắng ấy mà vui với đạo, thực hành  theo đạo thì mọi việc đều an vui.

5- Có người đầu năm mồng 1 Tết thường quan niệm “đạp đất đầu năm”, họ chọn người mà cho là nhẹ vía đến nhà trước để gọi là họ tin tưởng rằng tròn một năm ấy, nhờ thế mà họ làm ăn phát đạt, yên lành mạnh khoẻ. Như vậy có được không?

Tin như vậy thì không thể được, là một chuyện mơ hồ và viễn vông. Sao ta lại tin một chuyện mà không có cơ sở nào cụ thể để cho ta thấy thực tế được, dù cho có một ông Thánh nào đến nhà đi nữa cũng không có chuyện đó được, huống nữa là người phàm. Dù bất cứ ai đi nữa họ đến mà ta cho rằng tốt đem đến cho ta thật là việc không có, không ai làm cho ta sáng sủa và đầy đủ ngoài ta ra. Đó là một tập tục trở thành thông lệ mà ai ai cũng chưa tránh khỏi. Có thể đó là một lối đi xã giao thông thường mà người ta cho nó trở thành một việc quan trọng pha lẫn sự mê tín, rồi chấp khư khư vào đó, cho là một sự huyền bí đáng tin.

{]{                              HỎI

1- Phần đông số người tuy trong nhà có thờ Phật, nhưng họ không đi chùa tụng kinh hoặc trong các ngày lễ, thờ Phật như vậy có được không?

2- Có người đi chùa lễ Phật quy y, nhưng mà không thọ giới. Có ai khuyên nên thọ giới, họ nói tôi không thọ giới vì sự hiền lành và ăn chay của tôi gấp mười lần, hoặc hơn hay cũng như thọ giới, nên tôi không cần thọ giới mà vẫn tu, như vậy có được không?

3- Có người cực quá hoặc buồn quá mà nói rằng (cố ý hoặc nói chơi). Ôi! Chết rấp cho khoẻ đời. Như vậy có được không?

4- Có người mỗi lần định đi đâu lại kiêng cử ngày tốt ngày xấu, hướng tốt hướng xấu, gặp đàn ông tốt gặp đàn ông xấu, gặp người nặng vía nhẹ vía.v..v…Như vậy có đúng không?

5- Có người đầu năm mồng 1 Tết thường quan niệm “đạp đất đầu năm”, họ chọn người mà cho là nhẹ vía đến nhà trước để gọi là họ tin tưởng rằng tròn một năm ấy, nhờ thế mà họ làm ăn phát đạt, yên lành mạnh khoẻ. Như vậy có được không?

ĐÁP

1- Phần đông số người tuy trong nhà có thờ Phật, nhưng họ không đi chùa tụng kinh hoặc trong các ngày lễ, thờ Phật như vậy có được không?

Những người ấy thờ Phật như vậy thì không được. Vì sao? Vì Phật không phải là vị thần linh ban phước trừ hoạ mà thờ để mong Ngài che chở, phù hộ cho mua may bán đắt, gia đình được yên vui, nếu quan niệm như vậy thì sai với đạo Phật. Ta phải biết Phật là đấng đầy đủ phước đức, nếu ta biết tôn thờ Ngài trong gia đình với ý về sự tu hành nhìn vào hình ảnh Ngài khiến ta liên tưởng đến những đức tính tốt của Ngài, khiến ta dễ nhớ để việc làm của ta cũng theo đó mà nên và phước đức của ta cũng được tăng. Cho nên biết tôn thờ với tính cách tu hành thì đúng với đạo, còn thờ Phật với tính cách ban ơn trừ hoạ thì sai, không những không có phước đức mà còn tăng cho sự mê tín.

2- Có người đi chùa lễ Phật quy y, nhưng mà không thọ giới. Có ai khuyên nên thọ giới, họ nói tôi không thọ giới vì sự hiền lành và ăn chay của tôi gấp mười lần, hoặc hơn hay cũng như thọ giới, nên tôi không cần thọ giới mà vẫn tu, những người như vậy thì không được. Ta nên biết giới có lực dụng ngăn che tội lỗi, khiến ta không làm những việc ác, vì ta đã phát nguyện thọ giới không làm những việc ác. Có thọ giới ta mới thấy rõ và hiểu được sự tội lỗi mà ngăn ngừa. Còn không thọ giới thì không có nguyện, mà không có nguyện thì không thực hành, không thực hành nên sai đường lối của đạo. Tất cả mọi sự đều có sự bảo tồn gìn giữ mới phát triển và đứng với thời gian. Việc tu hành cần phải có giới mới tiến triển lên được, chư Phật đã thành Phật cũng đã từ vô lượng kiếp huân tu giới mới thành Phật. Chúng ta là kẻ phàm phu, không thọ giới thì sao gọi là người tu được? Không thấy trong Đại luật nói: “Phật pháp còn là giới luật còn”hay sao? Hôm nay không phát tâm thọ giới mà cũng xưng mình là đệ tử Phật được sao?. Ví như người làm ruộng mà không cơi bờ, thì làm sao giữ nước, giữ phân để lúa tốt,. để phân biệt ruộng mình và ruộng người khác.

3- Có người cực quá hoặc buồn quá, những cảnh thất vọng thối chí, nản lòng diễn ra trong đầu óc rồi nói rằng (cố ý hoặc nói chơi). Ôi! Chết rấp cho khoẻ đời. Là người phật tử có ý định như vậy hoặc nói chơi, hoặc doạ người khác thì thật là quá sai. Làm sao ta biết chết mà khoẻ được mà mong chết? Nói như vậy có nghĩa là muốn lánh nặng tìm nhẹ, thật quá mơ hồ, chết là cái khổ 100%. Vì sao ta biết? Quá rõ, vì ngay cả những người già 100 tuổi họ cũng còn ưa sống và sợ chết, chết là cái khổ, nên ai ai cũng sợ chết, đó là lý do của đời. Còn về đạo, những ai quan niệm chết thì khoẻ, có nghĩa là cho sự chết rồi là mất, xác nát hồn không, như vậy họ tưởng như vậy là em xuôi. Người phật tử nghĩ như vậy thì quá tệ, cho chết là mất thì rơi vào “Đoạn kiến”, cho nên ta thấy cả là sai, mà sai là rơi vào đau khổ đoạ lạc. Người ta cho rằng xác thân này ô uế, khổ sở nên không cần thiết nó nữa, chết cũng không cần. Nói như thế là thiếu suy nghĩ hiểu biết, không có nghị lực để sống với đời. Phật dạy, sinh ra làm được thân người là phước báu quá rồi, sao ta lại từ chối cái thân? Tuy cái thân này là giả tạm, đi tìm cái thân thật thì tìm đâu cho ra, nếu không có người ngu thì làm sao phân được người trí, không có ban ngày làm sao có ban đêm.v..v…Phật ví dụ sinh được cái thân người rất là khó, không thể tưởng như trong kinh Pháp Hoa ví dụ “một con rùa mù cứ 100 năm từ dưới đáy biển chỉ nổi đầu lên một lần, mà mỗi lần nổi đầu lên làm sao cho đúng cái lỗ của một bộng cây gỗ mục trôi lênh đênh trên mặt biển”, ví dụ ấy cho rằng con rùa chui vào đúng lỗ bộng cây còn dễ hơn được thân người. Ôi! Làm sao ta tưởng được với con rùa mù thời gian lâu 100 năm, mặt bể lại mênh mông chỉ có một bộng cây thôi thì ta thử nghĩ dù có con rùa sáng mắt mà nhìn thấy cái bộng cây còn khó nghĩ, huống nữa là rùa mù chui đúng lỗ bộng cây, thật quá khó, ngoài sức tưởng tượng. Vã lại rùa sáng mắt mà tìm gốc cây nổi còn không ra. Vì sao? Vì con rùa nhỏ bé, bể biển thì mênh mông, cây trôi ngả Bắc, rùa tìm hướng Nam thì làm sao được. Cho nên ta biết đức Phật vì sự lợi ích của mọi loài mà Ngài thật lực tôn trọng và ca ngợi sự sống của con người cũng như mọi loài. Những người chán đời thường là những người không muốn sống, mà những người không muốn sống thường là những người ham sống hơn hết. Vì Sao? Vì quá ham sống mà không thoả mãn nên tính chuyện chết, những người ấy thật là bất lực. Tuổi trẻ, thân tráng, uy hùng sao ta lại nhút nhát trước cuộc đời? Tuổi trẻ là đoá hoa thơm và đẹp của đời, đời có vui tươi, đạo có vững chắc, đều có trách nhiệm ở nơi tuổi trẻ, đó trách nhiệm hoàn toàn đời và đạo nằm trong tay tuổi trẻ chúng ta, sao ta lại rút lui vô điều kiện. Ta hãy nghe và hãy nhìn: “Mùa Đông giá buốt lạnh lẽo ê chề, già cổi thế kia cồn trổi dậy được để chuyển mình thành một chàng xuân mười tám. Cớ sao những chàng trai mười tám như em lại muốn nằm xuống giường bệnh của người già”.

Cho nên ta đừng sợ chết và cũng không nên ham chết. Ta làm tự cho ta chết, tức là dứt mạng sống của ta, dù là của ta, nhưng đó là cái tội giết người, phạm vào giới cấm của Phật, phật tử không nên làm và cũng không nên nói. Vì mực đích của đạo là làm lợi cho mình và lợi cho mọi người. Và Phật đã xác nhận chết là khổ trong bốn cái khổ.

4- Có người mỗi lần định đi đâu lại kiêng cử ngày tốt ngày xấu, hướng tốt hướng xấu, gặp đàn ông tốt gặp đàn bà là xấu, gặp người nặng vía nhẹ vía.v..v…Như vậy có đúng không?

Những người kiêng cử và chọn lựa như vậy thì không đúng mà lại còn cản trở trên mọi công việc đã định. Tốt hoặc xấu, ta cần phải biết do đâu mà có. Ta đã biết thuyết nghiệp báo nhân quả luân hồi ba đời thì ta không thắc mắc tại sao có tốt có xấu. Người hiền lành phước đức thì lúc nào ở đâu ai cũng quí mến giúp đỡ, dù có xấu cũng trở thành tốt, việc dữ hoá lành, thì e gì phải đợi hướng tốt ngày tốt. Sở dĩ ta thiếu phước đức, không đủ đức tin, nên sự tốt xấu luôn bị ám ảnh trong mỗi người, điều đó trở thành thông lệ, rồi ai cũng vậy, không thoát ra được. Đối với người phật tử lòng tin chân thành thực hành theo lời Phật dạy, áp dụng giáo lý vào cuộc sống hằng ngày thì mọi khó khăn trở ngại nào cũng qua được, lúc đó khỏi phải quan tâm về việc tốt xấu làm gì nữa, chỉ sợ tâm ta xấu nên biến cảnh ngoại vật trở thành xấu. Bởi vậy hãy dùng tâm lo lắng ấy mà vui với đạo, thực hành  theo đạo thì mọi việc đều an vui.

5- Có người đầu năm mồng 1 Tết thường quan niệm “đạp đất đầu năm”, họ chọn người mà cho là nhẹ vía đến nhà trước để gọi là họ tin tưởng rằng tròn một năm ấy, nhờ thế mà họ làm ăn phát đạt, yên lành mạnh khoẻ. Như vậy có được không?

Tin như vậy thì không thể được, là một chuyện mơ hồ và viễn vông. Sao ta lại tin một chuyện mà không có cơ sở nào cụ thể để cho ta thấy thực tế được, dù cho có một ông Thánh nào đến nhà đi nữa cũng không có chuyện đó được, huống nữa là người phàm. Dù bất cứ ai đi nữa họ đến mà ta cho rằng tốt đem đến cho ta thật là việc không có, không ai làm cho ta sáng sủa và đầy đủ ngoài ta ra. Đó là một tập tục trở thành thông lệ mà ai ai cũng chưa tránh khỏi. Có thể đó là một lối đi xã giao thông thường mà người ta cho nó trở thành một việc quan trọng pha lẫn sự mê tín, rồi chấp khư khư vào đó, cho là một sự huyền bí đáng tin.

{]{

CÂU 9 Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét