CÂU 4: HỎI
1- Có người hỏi rằng đạo Phật ra đời để cứu độ
tất cả chúng sinh, sao chúng sinh còn quá khổ, mà đạo Phật không độ cho hết khổ
của chúng sinh?
2- Trong khinh Phật nói người đàn bà khong thể
làm Phật được, sao ở nhân gian người ta gọi là Phật bà Quan Âm, như vậy đúng
hay sai và như thế nào?
3- Trong đạo Phật người đàn bà có được bình đẵng
như người đàn ông không? Bình đẵng như thế nào? Bình đẵng nhưng sao trong đạo
Phật lại nói người đàn bà không tu thành Phật được.
4- Giáo pháp đức Phật nói rộng ra, có tám vạn
bốn ngàn pháp môn, nhiều như vậy làm sao chúng sanh nhớ cho hết, hiểu và tu cho
hết được?
ĐÁP
1- Có người cho rằng đức Phật ra đời để cứu độ tất cả chúng sanh mà chúng
sanh càng quá khổ, Phật lại không độ cho chúng sanh hết khổ.
Nói đến đạo Phật thì ta phải hiểu qua danh từ “nhân duyên”, nếu chúng
sinh nào có nhân duyên với Phật thì được Phật độ. Sở dĩ còn có những chúng sanh
bị khổ mà Phật không độ là vì những chúng sanh đó chưa có nhân duyên với Phật
nên chưa được độ, ta nên biết có nhân duyên thì dù xa muôn trùng thì cũng có thể
gặp nhau và thông cảm nhau được, còn không có nhân duyên dù đứng đối diện với
nhau mà vẫn không thấy và hiểu nhau.
2-Trong kinh Phật nói người đàn bà không thể làm Phật được mà trong nhân
gian người ta thường xưng là Phật Bà Quan Âm, như vậy thì không hợp với lời Phật
nói, mà phải hiểu rằng và xưng là Phật Bà Quan Âm là vì Đức Bồ Tát Quán Thế Âm
đối với nhân gian con người Ngài dùng mọi hình thức để giáo hoá dắt dẫn cứu khổ
cho mọi người, lòng từ của người vô hạng. Sự cứu độ của Ngài thật vô lượng vô
biên, không thể nghĩ bàn, thật là tột đỉnh, nên người ta tôn xưng Ngài là Phật Bà, thật ra danh từ ấy
bề ngoài xem như trái, nhưng không ngoài sự tôn sùng của con người. Thật ra thì
các kinh ghi chép các vị Bồ Tát thường là các vị Bồ Tát đã thành Phật, các ngài
trở lại hoá hiện làm vị Bồ Tát để cứu độ chúng sinh.
Đứng về mặt xã hội loài người trên toàn thế giới chúng ta thấy tất cả cơ
cấu tổ chức trong một nước hay một cơ quan nào cũng là người đàn ông nắm giữ,
nào là tổng thống, là bộ trưởng, chủ nhiệm…đều do người phái nam làm chủ. Thử hỏi
ở phàm tục thế gian con người phái nữ còn không được đảm nhiệm trọng trách huống
nữa là đạo Phật càng quá cao siêu, cho nên danh từ Phật bà thì không thích hợp.
Vậy tại sao Bồ Tát Quan Âm và Đại Thế Chí lại là hình dáng đàn bà: như ta
đã thấy trong Kinh Phổ Môn, Bồ Tát hiện ra nhiều loại thân chứ không riêng chi
hình dáng người phụ nữ. Sở dĩ được dùng Bồ Tát trong hình ảnh phụ nữ là vì có
nhiều khía cạnh được tiêu biểu như: Trên thế gian này chỉ có tình mẫu tử là
thiêng liêng cao trọng nhất không còn tình nghĩa nào sánh bằng nên dùng hình ảnh
Bồ Tát hình dáng đàn bà là để tiêu biểu lòng từ của Ngài đối với chúng sanh như
mẹ với con. Qua khía cạnh khác, thế giới trần gian là cõi ham ưa sắc đẹp, có
câu ngạn ngữ rằng muốn thử đàn bà thì lấy vàng mà thử, muốn thử đàn ông thì lấy
đàn bà mà thử. Cũng thế Bồ tát ngài phương tiện thị hiện ra hình ảnh đàn bà để
dễ hoá độ những kẻ đàn ông bất trị.
3- Trong đạo Phật người đàn bà được bình đẵng như người phái nam. Trong đạo
Phật người phải nữ cũng được thâu nhận vào tăng đoàn và được thành lập một tăng
đoàn riêng gọi là Ni chúng, mọi cơ cấu cấp bậc cho đến tứ sự cúng dường đều được
hưởng y như bên tăng già. Nhìn về quá khứ Phật còn tại thế ta thấy bên nam có
nhiều vị tu chứng đến bậc A La Hán, bậc A La Hán là cao điểm nhất trong tăng
đoàn hồi đó, thì bên phái nữ cũng có những vị tỳ kheo ni cũng chứng được bậc A
La Hán, cho chúng ta thấy người đàn bà cũng có khả năng tương đối với người đàn
ông. Nên đạo Phật đối xử với phái nữ được đối xử bình đẵng.
Như vậy, tại sao người nữ khi xuất gia làm tỳ kheo ny, Phật lại chế giới
cho người nữ nhiều hơn phái nam, có phải là một sự thiếu bình đẵng chăng?
Không – Không phải vậy. Phật là bậc đại giác ngộ, Ngài đã hiểu hết tâm lý
tình cảm hoàn cảnh của từng chúng sinh, nên mỗi một lời một điều nào Phật đưa
ra đều có sự lợi ích không tưởng và rất bình đẵng. Sở dĩ người đàn bà khi xuất
gia làm tỳ kheo ny Phật lại chế nhiều giới hơn phái nam là vì có nhiều khía cạnh:
Ta phải công nhận nơi người đàn bà có
nhiều điểm khác nơi người đàn ông, nên có sự sai biệt của giới là phải,
chẵng hạn như: Tính tình người đàn bà thì tham, giận, keo kiệt, nhẹ dạ, yếu ớt,
rung cảm hơn người đàn ông.v..v…đó là về tinh thần, còn về thể xác, người đàn
bà khác hơn, chẵng hạn: Thân thể yếu non, ít trong sạch hơn phải nam.
Nói trong đạo Phật phái nam và phái nữ được bình đẵng, mà sao người đàn
bà không thành Phật được, là vì: Người đàn bà so với đàn ông họ đối với những
công việc to lớn nguy hiểm thì người phụ nữ không có đủ tính chất hùng vĩ nhẫn
nại hơn người nam, nên họ không đạt được mục đích tối thượng là Phật quả. Nhưng
nếu họ muốn đạt được Phật quả, họ phải trải qua tu nhiều kiếp, hoặc đời vị lai
để trở thành phái nam, thì họ đạt được mục đích như người phái nam.
Vả lại ta nhìn xem trong một nước chỉ có một vị tổng thống đứng đầu, chứ
không có cả hai. Phật cũng vậy, trong một cõi chỉ có một Phật xuất hiện ra đời.
Lại nữa, từ xưa Phật cho đến nay, chỉ có một Phật Thích Ca thành Phật thôi, còn
bao nhiêu đều được chứng đạo với trình độ cấp bậc thấp hơn, nhưng tất cả đều được
giải thoát, thì thế nào không sớm thì muộn không cõi này thì cõi khác họ sẽ
thành Phật.
4- Giáo pháp của Đức Phật nhiều có tám vạn bốn ngàn pháp môn, nhiều như vậy,
chúng sanh làm sao nhớ cho hết, tu cho xong được – Giáo pháp Đức Phật tuy nói
nhiều như thế, nhưng không ngoài vấn đề tu sửa cho con người đến chỗ giải thoát
hoàn toàn. Cũng thế, Phật như một vị lương y đại tài, bệnh chúng sanh có muôn
ngàn chứng, thì cũng phải có muôn ngàn thứ thuốc tuỳ theo căn bệnh mà chữa trị.
Cũng vậy, đường đi muôn lối, nhưng cái đích chỉ có một. Tuy nói nhiều như thế,
nhưng mỗi một chúng sanh thích hợp pháp môn nào thì tu pháp môn ấy, sớm hoặc muộn
cũng đạt được giải thoát, chứ không phải pháp môn nhiều vô lượng mà bảo con người
phải cần hiểu và nhớ hết mọi thứ thuốc vào một lúc mà bệnh hết được, mà cần phải
uống một vài thứ thuốc thích hợp với loại bệnh thì bệnh mới lành.
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét