Thứ Ba, 22 tháng 10, 2024

CÂU 4

 

CÂU 4:                               HỎI

1- Có người hỏi rằng đạo Phật ra đời để cứu độ tất cả chúng sinh, sao chúng sinh còn quá khổ, mà đạo Phật không độ cho hết khổ của chúng sinh?

2- Trong khinh Phật nói người đàn bà khong thể làm Phật được, sao ở nhân gian người ta gọi là Phật bà Quan Âm, như vậy đúng hay sai và như thế nào?

3- Trong đạo Phật người đàn bà có được bình đẵng như người đàn ông không? Bình đẵng như thế nào? Bình đẵng nhưng sao trong đạo Phật lại nói người đàn bà không tu thành Phật được.

4- Giáo pháp đức Phật nói rộng ra, có tám vạn bốn ngàn pháp môn, nhiều như vậy làm sao chúng sanh nhớ cho hết, hiểu và tu cho hết được?

 

 

 

ĐÁP

1- Có người cho rằng đức Phật ra đời để cứu độ tất cả chúng sanh mà chúng sanh càng quá khổ, Phật lại không độ cho chúng sanh hết khổ.

Nói đến đạo Phật thì ta phải hiểu qua danh từ “nhân duyên”, nếu chúng sinh nào có nhân duyên với Phật thì được Phật độ. Sở dĩ còn có những chúng sanh bị khổ mà Phật không độ là vì những chúng sanh đó chưa có nhân duyên với Phật nên chưa được độ, ta nên biết có nhân duyên thì dù xa muôn trùng thì cũng có thể gặp nhau và thông cảm nhau được, còn không có nhân duyên dù đứng đối diện với nhau mà vẫn không thấy và hiểu nhau.

2-Trong kinh Phật nói người đàn bà không thể làm Phật được mà trong nhân gian người ta thường xưng là Phật Bà Quan Âm, như vậy thì không hợp với lời Phật nói, mà phải hiểu rằng và xưng là Phật Bà Quan Âm là vì Đức Bồ Tát Quán Thế Âm đối với nhân gian con người Ngài dùng mọi hình thức để giáo hoá dắt dẫn cứu khổ cho mọi người, lòng từ của người vô hạng. Sự cứu độ của Ngài thật vô lượng vô biên, không thể nghĩ bàn, thật là tột đỉnh, nên người  ta tôn xưng Ngài là Phật Bà, thật ra danh từ ấy bề ngoài xem như trái, nhưng không ngoài sự tôn sùng của con người. Thật ra thì các kinh ghi chép các vị Bồ Tát thường là các vị Bồ Tát đã thành Phật, các ngài trở lại hoá hiện làm vị Bồ Tát để cứu độ chúng sinh.

Đứng về mặt xã hội loài người trên toàn thế giới chúng ta thấy tất cả cơ cấu tổ chức trong một nước hay một cơ quan nào cũng là người đàn ông nắm giữ, nào là tổng thống, là bộ trưởng, chủ nhiệm…đều do người phái nam làm chủ. Thử hỏi ở phàm tục thế gian con người phái nữ còn không được đảm nhiệm trọng trách huống nữa là đạo Phật càng quá cao siêu, cho nên danh từ Phật bà thì không thích hợp.

Vậy tại sao Bồ Tát Quan Âm và Đại Thế Chí lại là hình dáng đàn bà: như ta đã thấy trong Kinh Phổ Môn, Bồ Tát hiện ra nhiều loại thân chứ không riêng chi hình dáng người phụ nữ. Sở dĩ được dùng Bồ Tát trong hình ảnh phụ nữ là vì có nhiều khía cạnh được tiêu biểu như: Trên thế gian này chỉ có tình mẫu tử là thiêng liêng cao trọng nhất không còn tình nghĩa nào sánh bằng nên dùng hình ảnh Bồ Tát hình dáng đàn bà là để tiêu biểu lòng từ của Ngài đối với chúng sanh như mẹ với con. Qua khía cạnh khác, thế giới trần gian là cõi ham ưa sắc đẹp, có câu ngạn ngữ rằng muốn thử đàn bà thì lấy vàng mà thử, muốn thử đàn ông thì lấy đàn bà mà thử. Cũng thế Bồ tát ngài phương tiện thị hiện ra hình ảnh đàn bà để dễ hoá độ những kẻ đàn ông bất trị.

3- Trong đạo Phật người đàn bà được bình đẵng như người phái nam. Trong đạo Phật người phải nữ cũng được thâu nhận vào tăng đoàn và được thành lập một tăng đoàn riêng gọi là Ni chúng, mọi cơ cấu cấp bậc cho đến tứ sự cúng dường đều được hưởng y như bên tăng già. Nhìn về quá khứ Phật còn tại thế ta thấy bên nam có nhiều vị tu chứng đến bậc A La Hán, bậc A La Hán là cao điểm nhất trong tăng đoàn hồi đó, thì bên phái nữ cũng có những vị tỳ kheo ni cũng chứng được bậc A La Hán, cho chúng ta thấy người đàn bà cũng có khả năng tương đối với người đàn ông. Nên đạo Phật đối xử với phái nữ được đối xử bình đẵng.

Như vậy, tại sao người nữ khi xuất gia làm tỳ kheo ny, Phật lại chế giới cho người nữ nhiều hơn phái nam, có phải là một sự thiếu bình đẵng chăng?

Không – Không phải vậy. Phật là bậc đại giác ngộ, Ngài đã hiểu hết tâm lý tình cảm hoàn cảnh của từng chúng sinh, nên mỗi một lời một điều nào Phật đưa ra đều có sự lợi ích không tưởng và rất bình đẵng. Sở dĩ người đàn bà khi xuất gia làm tỳ kheo ny Phật lại chế nhiều giới hơn phái nam là vì có nhiều khía cạnh: Ta phải công nhận nơi người đàn bà có  nhiều điểm khác nơi người đàn ông, nên có sự sai biệt của giới là phải, chẵng hạn như: Tính tình người đàn bà thì tham, giận, keo kiệt, nhẹ dạ, yếu ớt, rung cảm hơn người đàn ông.v..v…đó là về tinh thần, còn về thể xác, người đàn bà khác hơn, chẵng hạn: Thân thể yếu non, ít trong sạch hơn phải nam.

Nói trong đạo Phật phái nam và phái nữ được bình đẵng, mà sao người đàn bà không thành Phật được, là vì: Người đàn bà so với đàn ông họ đối với những công việc to lớn nguy hiểm thì người phụ nữ không có đủ tính chất hùng vĩ nhẫn nại hơn người nam, nên họ không đạt được mục đích tối thượng là Phật quả. Nhưng nếu họ muốn đạt được Phật quả, họ phải trải qua tu nhiều kiếp, hoặc đời vị lai để trở thành phái nam, thì họ đạt được mục đích như người phái nam.

Vả lại ta nhìn xem trong một nước chỉ có một vị tổng thống đứng đầu, chứ không có cả hai. Phật cũng vậy, trong một cõi chỉ có một Phật xuất hiện ra đời. Lại nữa, từ xưa Phật cho đến nay, chỉ có một Phật Thích Ca thành Phật thôi, còn bao nhiêu đều được chứng đạo với trình độ cấp bậc thấp hơn, nhưng tất cả đều được giải thoát, thì thế nào không sớm thì muộn không cõi này thì cõi khác họ sẽ thành Phật.

4- Giáo pháp của Đức Phật nhiều có tám vạn bốn ngàn pháp môn, nhiều như vậy, chúng sanh làm sao nhớ cho hết, tu cho xong được – Giáo pháp Đức Phật tuy nói nhiều như thế, nhưng không ngoài vấn đề tu sửa cho con người đến chỗ giải thoát hoàn toàn. Cũng thế, Phật như một vị lương y đại tài, bệnh chúng sanh có muôn ngàn chứng, thì cũng phải có muôn ngàn thứ thuốc tuỳ theo căn bệnh mà chữa trị. Cũng vậy, đường đi muôn lối, nhưng cái đích chỉ có một. Tuy nói nhiều như thế, nhưng mỗi một chúng sanh thích hợp pháp môn nào thì tu pháp môn ấy, sớm hoặc muộn cũng đạt được giải thoát, chứ không phải pháp môn nhiều vô lượng mà bảo con người phải cần hiểu và nhớ hết mọi thứ thuốc vào một lúc mà bệnh hết được, mà cần phải uống một vài thứ thuốc thích hợp với loại bệnh thì bệnh mới lành.

{]{

CÂU 4 Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét