NIỆM PHẬT ĐƯỢC HAI VỊ BỒ TÁT HỘ NIỆM
Trong Quán Kinh Phật Thích Ca khen
ngợi người niệm Phật, Ngài nói: “ Nếu ai niệm Phật, phải biết người này chính
là hoa phân đà lợi (hoa sen trắng) trong loài người, được Bồ tát Quán Thế Âm, bố
tát Đại Thế Chí làm bạn lành, thường ngồi đạo tràng, sinh vào nhà chư Phật.
Thế gian không có thứ gì để ví dụ, đức Phật dẫn dụng hoa phân đà lợi để
ví dụ, khen ngợi người ấy. Hoa phân đà lợi là loại hoa sen lớn, màu trắng, hoa có đến nghìn cánh, vô
cùng thù thắng, tôn quý, hiếm có, có hương thơm thanh khiết vi diệu. Phật đem sự
khen ngợi và tỷ dụ tôn quý này ví dụ cho người niệm Phật.
Người niệm Phật là người tốt trong loài người, tiêu chuẩn tốt nằm ở đâu? ở
chỗ niệm hay không niệm Phật. Dù người xấu ác trước đây, không được tốt, mà hồi
tâm hướng Phật, niệm Phật cầu vãng sanh, thì được vãng sanh. Nếu không niệm Phật,
dù giữ trọn ngũ giới, hành thập thiện thì vẫn không được gọi là người tốt, vì vẫn
còn phàm phu, chưa thoát luân hồi.
Người chuyên niệm Phật Di Đà thì được hai vị bồt tát QuanThế Âm và Đại Thế
Chí luôn theo sát bảo hộ, âm thầm bảo vệ. Tuy chúng ta không thấy nhưng các
ngài luôn hiện hữu bên cạnh, âm thầm gia hộ ta.
Người niệm Phật hiện đời nhận được sự lợi ích này, khi bỏ thân mạng, được
vào nhà chư Phật, tức về Tịnh Độ. Đến Tịnh Độ, mọi thời đều lắng nghe diệu
pháp, mọi lúc đều cúng dường, nhân viên quả mãn, chẳng mấy chốc liền được toạ đạo
tràng. Người niệm Phật không những được hai vị Bồ tát Quán Thế Âm và Đại Thế
Chí bảo hộ mà còn có 25 vị bồ tát và chư bồ tát cùng gia hộ. Không để cho ác quỷ,
ác thần làm não loạn, khiến cho người niệm Phật ngày đêm được an. Và cũng được chư thiên, thiên long bát bộ, đến
bên cạnh ủng hộ nữa. Đây là tăng thượng duyên hộ niệm trong hiện đời.
Nếu người niệm Phật không cầu sanh
Tây phương, mà chỉ để cầu phước báu của thế gian, như mong cầu phát tài, bình
an, thân thể khoẻ mạnh, con cháu đề huề. Nếu có được thì phước báu đó chẳng thù
thắng, thấp kém hạ đẳng, hơn nữa, đối với việc vãng sanh không chắc chắn, có thể
nói được một mất mười, được một nắm mất cả nong, là sự tổn thất quá lớn.
Người niệm Phật chí thành cầu vãng sanh, trong phước báu niệm Phật đã có
đầy đủ sự mong cầu bình an, khoẻ mạnh, trường thọ v.v… Nếu chỉ riêng cầu phước
thế gian, thì mất phần phước báu xuất thế gian tức vãng sanh Cực Lạc.
Trong Kinh Phật thuyết A Di Đà căn bản bí mật thần chú, có một đoạn như
sau: “Nếu có chúng sanh, nghe nói về
công đức chẳng thể nghĩ bàn của đức Phật A Di Đà, hoan hỷ vui mừng, chí tâm
xưng niệm, tin sâu chẳng lơi, thì thân hiện đời nhận được niềm vui không gì
sánh bằng, hoặc chuyển thân nghèo khổ thành giàu sang, hoặc thoát khỏi khổ vì bệnh
tật do ác nghiệp đã tạo từ quá khứ, hoặc chuyển đoản mệnh thành trường thọ, hoặc
oan gia nợ cũ thành con hiền cháu ngoan, thân tâm an lạc, đầy đủ như ý, công đức
như vậy chẳng thể tính kể.”
Đại sư Ấn Quang cũng có một đoạn khai thị: “Phải biết rằng, người thường
chân thật niệm Phật, không cầu phước báo thế gian mà tự đắc phước báo thế gian,
như trường thọ, không bệnh, gia đạo sung túc, con hiền cháu thảo, mọi việc như
ý, vạn sự kiết tường…”
Thường chân thật niệm Phật, chính là chuyên tu niệm Phật, không cầu phước
báu thế gian, chỉ cầu vãng sanh Tây phương Cực Lạc, mà tự nhiên đạt được tất cả
phước báo thế gian. Nếu chỉ cầu phước báu thế gian, chẳng chịu hồi hướng vãng
sanh, thì những phước báu thế gian đạt được cũng trở thành thấp kém, tâm lại
không chuyên nhất, việc vãng sanh không được chắc chắn.
Chuyên nhất niệm Phật cầu sanh Tây phương thì gặt hái được cả hai phần lợi
ích. Lợi ích ngay trong hiện tại, nghĩa là hiện đời tiêu tai giải nạn, tương lại
quyết định vãng sanh.
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét