KHUYẾN TU
HT
Thích Thiền Tâm- Trí Hiền – Soạn dịch-1953
Dẫn nhập:
Xưa Nhan Bính. Như Như cư sĩ
Dẫn luận kinh, ý ý khuyên cầu
Bút nhàn khuyên giữa canh thâu,
Tỉnh ai trần luỵ, đổi sầu làm tươi.
Thân
bào ảnh lắm người yêu quý (1)
Yêu quý
thân cho luỵ vì thân,
Cuộc
vui những ước vô ngần,
Nào hay
vui vẫn là nhân chác sầu!
Kiếp
phù thế bóng câu cửa sổ
Vóc huyễn
hư giọt lộ long hoa (2)
Đôi
mươi trẻ, tám mươi già,
Số người
yểu thọ, khó qua vô thường.
Dép dưới
giường, trên giường bỗng biệt,
Sống
ngày nay dễ biết ngày mai,
Mạng
người hô hấp cho hay,
Nghĩ
cơn vĩnh biệt, tuyền đài mà đau!
Xót duyên
kiếp vì sao ngắn ngủi,
Chấp
thân chi để tủi cho thân,
Da bao
những thịt, xương, gân,
Xác người
như thể đống phân sạch gì.
Tóc,
răng, móng khác chi đất bợn,
Mũi,
dãi, đờm ghê tởm xiết bao,
Bên
ngoài rệp đút, muỗi đeo.
Bên
trong sán, lãi lẫn vào nhớp chưa?
Nỗi
nóng bức, ngày trưa tiết hạ,
Cơn lạnh
lùng đêm giá trời đông,
Xét
thân nhơ khổ vô cùng,
Xả lòng
tham luyến, khởi lòng thoát ly.
*******
Trách
người thế mê chi lắm nhẻ,
Sánh
phong lưu phô vẻ y quan, (3)
Kẻ khờ
cũng học đài trang (4)
Để lòng
điên đảo, theo đàng sắc thanh.
Đầu
xương sọ cài trâm thắt lụa,
Đảy da
hôi ướp xạ, xông hương,
Khéo
đòi nhung gấm phô trương
Chỉ tuồng
che lớp vô thường hôi tanh.
Những
mãn tưởng ngày xanh muôn tuổi,
Lắm cơ
mưu theo đuổi yên hoa.
Ngờ đâu
tai điếc, mắt loà,
Diêm
Vương sắp rước đến toà U Minh.
Lòng
tóc bạc đưa tin quỷ sứ,
Góc
răng long nhắn ý quy âm,
Càng
tài, càng sắc, càng dâm,
Càng
cho đoạ lạc, càng lầm mà thôi,
Cuộc
hành lạc một thời tham tiếc,
Nẻo
luân hồi muôn kiếp đắng cay,
Đến khi
sắp xuống Diêm đài,
Thịt
xương đau nhứt, chân tay rụng rời,
Vợ lưu
luyến, đầy vơi giọt lệ,
Con tiếc
thương, kể lễ khóc than.
Dầu cho
quyến thuộc muôn ngàn,
Có ai
thay thế cho chàng được đâu!
Kẻ sống
nặng hoằng gánh tủi,
Người
chết đi dong ruỗi phách hồn,
Đường
âm mờ tựa đêm hôm,
Trông
ra quạnh quẻ bồn chồn chỉnh ghê.
Nại hà
đến lạnh tê gió lốc, (5)
Quỷ môn
quan ghê gốc tiếng thương,
Bảy
ngày lìa quá cõi dương,
Âm ty
đã trải trăm đường khảo tra.
Tào
quan xử thét la chẳng vị (6)
Ngục tốt
hờn, xoa, chuỷ đâu tha. (7)
Đài
gương nghiệp cảnh chói loà, (8)
Soi tường
thiện, ác chối qua được nào.
Người
nhân đức đưa vào cõi phước,
Kẻ hung
hoang giải trước hình ty,
Đoạ đày
thảm khổ xiết chi,
Mới hay
nhân quả mấy khi sai lầm.
Rừng
đao kiếm bao năm hết tối, (9)
Kiếp
lông, sừng nhiều nỗi đa mang, (10)
Trả đền
cho dứt nghiệp oan,
Mới
mong thoát khỏi con đàng long đong.
Dù ai
có to lòng, lớn mật,
Mặc
chàng hay báng Phật, khinh Tăng (11)
Chẳng
qua đối trước Diêm quân,
Cúi đầu,
co gối chịu phần khảo tra.
******
Hồn
phách đã xa chơi âm giới,
Thi hài
còn nơi cõi dương gian,
Có tiền
mua lớp áo quan,
Không
tiền vùi chốn núi hoang lạnh lùng.
Chất da
thịt sẽ cùng tan rã,
Tấm
hình hài lần hoá tanh hôi,
Chỉ
trong hôm sớm mà thôi,
Chầy
năm bảy bửa, sớm thời ít hôm.
Nét kiều
diễm chập chờn xuân mộng,
Kiếp
tài hoa hình bóng bạch vân,
Xưa kia
tài sắc mười phân,
Mà nay
một tấm cô phần lạnh tanh. (12)
Thời
oanh liệt, anh hùng đâu tá,
Nỗi ái
ân hư, giả còn chi,
Phất phơ
cành liễu xanh rì,
Giấy tiền
treo đó, đường ghi mối sầu.
Bóng
chiều rủ xuống mầu cỏ biếc,
Bia mộ
trơ một chiếc vắng không,
Nghĩ
thôi rơi lệ chạnh lòng,
Đời người đến thế là xong cuộc đời.
*******
Ví
chăng biết tìm nơi giải thoát,
Nương về
ngôi chánh giác quy y,
Luân hồi
dứt hẳn có khi,
Bên trời
Bát nhã còn chi lo phiền.
Lối ma
quỷ đừng riêng sinh sống
Đất từ
bi có giống Hoa Đàm, (13)
Giữ
lòng thiền, dứt lòng tham,
Gái,
trai, Tăng, tục đều ham tu hành.
Rõ cảnh
mộng chớ quanh đường mộng, (14)
Biết nền
chơn hãy chóng tu chơn, (15)
Dần dà
tính thiệt so hơn,
Tuổi
xuân qua mất để hờn về sau.
Sáu chữ
Phật cùng nhau gắng niệm, (16)
Chín phẩm
đài sen, chiếm ngôi vinh,
Chớ nên
mình phụ lấy mình,
Trách
sao Diêm Lão vô tình chẳng dung, (17)
Bỏ diều
ác xin cùng tu thiện,
Chừa lỗi
xưa, cải tiến đường sau,
Lại vì
quyến thuộc bảo nhau,
Cùng
khuyên già trẻ sớm mau tu trì.
Khiến mỗi
kẻ đồng quy bến giác,
Cho mọi
người đều thoát sông mê,
Dù cho
lao khổ dám nề,
Đài sen
đốt mảnh hương thề nguyền xin…
Xin dốc
tưởng tin theo lời Thánh, (18)
Đừng
cho rỗi rãnh, ưu du, (19)
Kiếp
này nếu chẳng chuyên tu,
Chỉ e
kiếp khác sông phu lỡ làng.
TRÍ HIỀN - THÍCH THIỀN TÂM.
Chú Thích: (1)- Thân tứ đại không bền, mong manh như
bèo bột. (2)- Thân tứ đại, mau già, bệnh,
chết, như giọt sương mai. (3)- Vậy mà
còn làm ra vẽ, giàu sang, phô trương quần áo, chỉ bọc bên ngoài cái thân hôi
thúi- (4): Khờ dại chấp yêu cái thân là
cái bệnh , cố thủ của chúng sanh từ vô thỉ đến giờ- (5)- Nại hà là con sông dưới
âm phủ. Hồn người chết phải đi qua cầu ấy. Trên cầu có gió lạnh thổi lên, nếu hồn là người hung
ác, tội nặng… thì bị lạnh cóng, tê hết tay chân, té xuống sông, bị rồng, rắn ở
dưới ăn thịt. ( đoạ vào địa ngục). (6): Tào quan , Tào là âm tào (âm phủ) mấy vị
quan lại dưới âm phủ. Đối với người có tội thì họ la hét, xử phạt thẳng tay
không có vị tình vị nể ai… (7): Xoa, Chuỷ: Một thứ vũ khí thời xưa, nhọn và
bén, đâm vào bụng rồi rút ra, thì ruột, gan, tim, phổi theo ra hết bên ngoài một
đống. Chuỷ như cái quả tạ, đập xuống một cái là dẹp lép như tờ giấy. (8): Đài
gương nghiệp cảnh: Ở âm phủ có lập một cái đài cao, trên đó có bài trí một tấm
gương rất lớn. Nếu vong hồn nào chối nói
không có gây tội v.v.. thì phán quan đem ra trước gương, bao nhiêu tội ác của
người đó trước sau đều hiện rõ trong
gương, hết đường chối cãi. (9): Rừng đao
kiếm: Rừng cây mà từ thân, nhánh, lá,
bông, trái đều bằng gươm đao hết. Người trên thế gian làm nghề đồ tể, hoặc săn
bắn khi chết đoạ vào đây, thấy có thú dữ rượt bắt, sợ quá leo lên cây trốn. Kế
đó có gió mạnh thổi tới, toàn thể cây đều hoá ra gươm, đao theo sức gió mà khua
động chém người đó nát ra từng miếng nhỏ.
(10)- đoạ làm thú vật mang lông, đội sừng , như trâu bò.v..v… –(11) Những
kẻ kiêu ngạo khinh chê, huỷ báng Tam bảo.– (12) Cô phần Nấm mộ, mã người chết. (13)-
Trong tâm sắn có Phật tánh. Đất từ bi đây là Tâm địa- (14): Cõi đời là mộng, tất
cả sự việc đều chẳng bền, như đồ vật trong chiêm bao, giả dối không thật, mà
con người cứ cho là thiệt. (15) Biết giải thoát là chơn, thì nên tu theo lời Phật,
bỏ cõi trần giả tạo quay về cảnh chơn nơi cõi Phật.–(16) Sáu chữ tức lục tự Di
Đà, Nam mô A Di Đà Phật. (17)-Diêm Lão là vua Diêm Vương – (18) Nghe theo lời
Phật đừng nghe theo lời tà ma ngoại đạo. (19) Rỗi ránh, ưu du: Làm biếng nhác
(ưu du), ý của câu này nói phải siêng tu.
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét