Thứ Ba, 22 tháng 10, 2024

BA NĂNG LỰC KHI NIỆM PHẬT

 

BA NĂNG LỰC KHI NIỆM PHẬT

        Khi chúng ta khởi tâm niệm Phật sẽ xuất hiện ba loại năng lực:

        a/ Tâm lực không thể nghĩ bàn

        b/ Pháp lực không thể nghĩ bàn

        c/ Phật lực không thể nghĩ bàn.

        Ba loại năng lực này hiện tiền cùng một lúc. Không có tâm lực, thì không có pháp lực, cũng không có Phật lực.  Đại sư Ngẫu Ích cho ta biết rằng, khi tâm của ta tiếp xúc với danh hiệu Phật, tâm năng niệm (chủ thể) vừa tiếp xúc với danh hiệu Phật tức có thể sanh ra ba loại năng lực.

        Pháp lực là danh hiệu công đức,  tuy chúng ta có tâm lực, nhưng không có sự nhiếp thọ của Phật A Di Đà, việc tu học vào đạo rất vất vả. Tâm lực đi khởi động pháp lực, mới cảm ứng được bản nguyện công đức lực của Phật A Di Đà.

        Vì vậy, niệm Phật có ba loại năng lực: Tự tánh công đức lực, danh hiệu công đức lực và bản nguyện công đức lực của Phật A Di Đà. Lấy ba lực này để thành tựu công đức Tịnh Độ. Tư tưởng trung tâm của nó chính là lấy tâm lực làm nguồn gốc. Dùng tâm lực để thúc đẩy pháp lực, dùng pháp lực để cảm ứng Phật lực.

        Tông Tịnh Độ yêu cầu chúng ta lúc lâm chung phải duy trì chánh niệm. Nếu lúc lâm chung tâm lực không hiện tiền, thì pháp lực không hiện tiền, Phật lực cũng không hiện tiền.  Như vậy, chánh niệm lúc lâm chung từ đâu mà có? Là phải dựa vào chánh niệm thường ngày, cho nên nói bình thường không có chánh niệm thì lúc lâm chung tuyệt đối không có chánh niệm.

        Lúc lâm chung, tâm không tham luyến, ý không điên đảo, chánh niệm rõ ràng, điểm này rất quan trọng. Khi chúng ta khởi lên điên đảo cho dù danh hiệu Phật có vào trong tâm cũng rất khó sanh ra nặng lượng mạnh mẻ. Tất cả danh hiệu Phật nhất định phải ở trong trạng thái chánh niệm rõ ràng, tiếp đó mới sanh ra lực cảm ứng.

        (Trích từ tập: Tịnh Tâm và Tịnh Độ- Pháp sư Tịnh Giới giảng thuật-  Thường Trí chuyển ngữ).

 

{]{

BA NĂNG LỰC KHI NIỆM PHẬT Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét