Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2024

NIỆM PHẬT BAO QUÁT VẠN HẠNH

 

NIỆM PHẬT BAO QUÁT VẠN HẠNH

Trong Kinh Phật thuyết A Di Đà căn bản bí mật thần chú có một đoạn như sau: “ Danh hiệu của đức Phật A Di Đà đầy đủ vô lượng vô biên, bất khả tư nghị, thậm thâm bí mật, thù thắng vi diệu, công đức vô thượng. Vì sao vậy? Trong ba chữ A Di Đà có mười phương ba đời tất cả chư Phật, tất cả chư Bồ tát, thanh văn, a La hán, cho nên danh hiệu của đức Phật A Di Đà chính là pháp Đại thừa vô thượng chân thật chí cực; chính là danh hiệu vô thượng thù thắng thanh tịnh liễu nghĩa, chính là đà la ni vô thượng tối thắng vi diệu.”

Rồi nói kệ rằng:

Chữ “A”, mười phương tam thế Phật

Chữ “Di”, tất cả chư bồ tát,

Chữ “Đà”, tám vạn các thánh giáo

Thảy đều có đủ trong ba chữ.

Y báo, chánh báo cõi Phật A Di Đà đều nằm trong sáu chữ Hồng danh. Công đức của Phật  rộng như biển lớn, rộng không thấy bờ, sâu không thấy đáy. Công đức như vậy ta làm sao đạt được? Oai thần công đức của Phật vô lượng vô biên, đem tâm trí suy tư của phàm phu không thể nghĩ bàn. Chỉ có lòng tin và niệm Phật thì mới cảm nhận được.

Danh hiệu Di Đà vạn đức

Không nguyện nào chẳng rộng sâu

Không hạnh nào chẳng đầy đủ

Không Phật nào chẳng quán triệt.

Niệm sáu chữ hồng danh cũng tức niệm 48 nguyện. Bốn mươi tám nguyện nằm trong sáu chữ hồng danh. Cho nên nói không hạnh nào chẳng đầy đủ, không nguyện nào chẳng sâu, nguyện nào cũng thành tựu cả.  Không Phật nào chẳng quán triệt, chúng ta xưng niệm Nam mô A Di Đà Phật thì đã niệm tất cả chư Phật rồi, nên nói quán triệt. Công đức của tất cả Phật  cũng đều dung nhiếp trong sáu chữ danh hiệu.

Trong Pháp sự tán, đại sư Thiện Đạo có một bài kệ:

Như Lai xuất hiện đời ngũ trược

Tuỳ nghi phương tiện dạy quần sanh

Hoặc thuyết đa văn để hoá độ

Hoặc thuyết thiểu giải chứng tam minh

Hoặc dạy phước huệ để trừ chướng

Hoặc dạy thiền quán, toạ tư lương

Cả thảy pháp môn đều giải thoát

Chẳng bằng niệm Phật vãng Tây phương

Trên suốt một đời, dưới mười niệm

Ba niệm, năm niệm, Phật lai nghinh

Vì Di Đà hoằng thệ lớn

Cho dẫu phàm phu niệm liền sanh

Các pháp Đa văn, thiểu giải, phước huệ, thiền quán, tất cả các pháp môn, tu trì đúng pháp thì được giải thoát sanh tử luân hồi. Nhưng những pháp này đều là “phương tiện tuỳ nghi” của đức Thế Tôn, đều sánh không kịp với niệm Phật vãng sanh, nên nói là “chẳng bằng niệm Phật vãng Tây phương” không pháp môn nào có thể vượt  hơn việc niệm Phật vãng Tây phương. Vì sao nói niệm Phật hơn các pháp kia, vì các pháp kia nếu không phải thượng căn lợi trí thì không thể tu nỗi.

Người có duyên gặp pháp môn sớm, thì niệm suốt một đời, người thiếu duyên lúc gần mạng chung mới gặp, chỉ niệm ba niệm, năm niệm, mười niệm cũng được vãng sanh. Tại sao pháp môn niệm Phật quá đơn giản vậy? chỉ cần niệm ba câu, năm câu là Phật đến rước?. “Vì Phật Di Đà hoằng thệ lớn”. Chính vì thệ nguyện lớn của Phật A Di Đà, sâu nặng, không hư giả. Khi niệm Phật, Phật có ngay chẳng cần đợi giờ sau, ngày mai hay tháng sau, năm sau. Ngay trong một niệm Phật,  lập tức nguyện, hạnh đầy đủ, lập tức thiện căn đầy đủ, chắc chắn vãng sanh.

Có người nói: “Người thiện niệm Phật mới có thể vãng sanh, người ác niệm Phật, e không thể vãng sanh”, cách nghĩ như vậy là pháp đối đãi. Nói theo tương đối thì người thiện mới có thể được vãng sanh, người ác thì vô phần. Thế nhưng, đối với pháp niệm Phật, sáu chữ danh hiệu chẳng phân biệt thiện ác, người thiện hay người ác niệm Phật đều được vãng sanh, nên gọi “dứt tuyệt đối đãi”. Pháp môn niệm Phật dứt bặt đối đãi, cho nên nói là “cứu cánh như hư không, rộng lớn không ngằn mé, tuyệt đối viên dung, pháp môn chẳng phân biệt đối đãi, như vậy mới gọi là pháp viên dung vô ngại.

Một niệm Di Đà, không niệm khác

Chỉ trong khoảnh khắc đến Tây phương

Chẳng cần tam kỳ tu phước huệ

Chỉ cần sáu chữ thoát luân hồi

Lạ thay! Một niệm siêu thập địa

Nào ngờ sáu chữ nhiếp tam thừa

Nếu ai hay niệm A Di Đà

Đây là thiền thâm diệu vô thượng.

Những văn Kinh pháp ngữ ở trên, toàn bộ đều nói: Niệm Phật tốc siêu tốc chứng.  Danh hiệu là thật tướng, là công đức chân thật, nên ai tin nhận, xưng danh thì cũng đạt được công đức chân thật. Đã được công đức chân thật thì quyết định được vãng sanh.

Dù thân phận phàm phu, dù tu đủ các pháp vi diệu, nhưng vì tác dụng của ngã chấp nên đều trở thành pháp hữu vi hữu lậu. Tụng Kinh Kim Cang, mà chẳng thể phá được bốn tướng ngã, nhân, chúng sanh, thọ mạng; học Kinh Pháp Hoa, mà chẳng thể ngộ được thật tướng của các pháp; học Kinh Hoa Nghiêm cũng thể chứng nhập pháp giới quán. Những thứ này đối với chúng ta đều không thể gọi là như thật tu hành, chẳng phải là hạnh thật tướng. Còn xưng niệm Nam mô A Di Đà Phật thì không giống như vậy, đều được gọi là hạnh thật tướng, chỉ nằm trên một phương diện, đó là: Một hạnh xưng danh siêu việt vạn hạnh.

Tu pháp niệm Phật, vạn người tu vạn người được vãng sanh. Tu hành các pháp khác, chẳng thể vạn người vạn người thành tựu, thậm chí trong số vạn người cũng khó được một hai người. Đây là chỗ siêu việt thù thắng của niệm Phật.

Đại sư Thiện Đạo nói:  Nếu chuyên tâm nhất ý niệm Phật thì mười người được vãng sanh mười người; còn tạp tu, chẳng chí tâm thì trong một nghìn người không có được một người vãng sanh.  Vì vậy, chuyên tu niệm Phật vượt hơn tạp hạnh tạp tu.

Đại sư Thiện Đạo nói ba bài kệ:

(1)-Nếu người nào được nghe

Danh hiệu Phật A Di Đà

Hoan hỷ trong một niệm

Đều được sanh về Cực Lạc

(2)- Dẫu lửa đốt đại thiên

Vừa nghe danh hiệu Phật

Nghe rồi hoan hỷ khen

Đều được sanh Cực Lạc.

(3)- Tam bảo diệt vạn năm

Kinh này trụ trăm năm

Khi ấy nghe một niệm

Đều được sanh Cực Lạc.

Thời đại pháp diệt, chúng sanh niệm Phật còn được vãng sanh, huống gì trong thời hiện tại? Vì vậy, chẳng có ai là không được vãng sanh. Pháp môn niệm Phật chân chính là vạn người tu vạn người vãng sanh, vạn căn cơ chẳng bỏ sót một ai, bất kỳ thời đại nào, bất kỳ trình độ nào cũng không bị rơi rớt lại.

Thiền sư Vĩnh Minh có bốn bài kệ trứ danh là Tứ liệu giản, trong đó có nói:

Không thiền, có Tịnh Độ

Vạn tu, vạn người đắc

Đã thấy Phật Di Đà

Lo gì chẳng khai ngộ

Tuy tham thiền không khai ngộ, nhưng nếu niệm Phật nguyện sanh Tịnh Độ, thì vạn người tu, vạn người được vãng sanh. Chỉ cần diện kiến Phật A Di Đà, còn lo gì chẳng được khai ngộ?

Có thiền không Tịnh Độ

Mười người, chín sai lộ

Khi ấm cảnh hiện tiền

Lập tức chạy theo nó.

Dù tham thiền được đại triệt đại ngộ, nhưng không niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ, thì một khi mạng này chấm dứt, ấm cảnh hiện ra trước mắt, trong khoản chớp mắt không thể làm chủ, thì liền theo nghiệp lực, bị cuốn trở lại vào luân hồi lục đạo.

Chỉ cần niệm Phật, Niệm Phật cũng chẳng khó, chỉ mở miệng là “Nam mô A Di Đà Phật”.  Không tin, không nguyện, không niệm Phật, như vậy thì không thể vãng sanh. Chỉ cần tin tưởng, chỉ cần phát nguyện, chỉ cần niệm Phật, thì ai ai cũng đều được vãng sanh, nên gọi là “vạn người tu, vạn người đắc”.

Những pháp ngữ trên đây,  giúp chúng ta nảy sinh được tâm tin sâu, nguyện vãng sanh, nguyện niệm Phật.

Đại sư Thiện Đạo trong bài kệ tán có nói:

Sáu phương Như Lai hiện lưỡi chứng

Chuyên xưng danh hiệu, đến Tây phương

Đến nơi, hoa nở, nghe diệu pháp

Nguyện, hạnh Thập địa tự nhiên thành.

 

{]{

NIỆM PHẬT BAO QUÁT VẠN HẠNH Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét