Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2024

ÁNH SÁNG CỦA PHẬT A DI ĐÀ NHIẾP THỦ NGƯỜI NIỆM PHẬT

 

ÁNH SÁNG CỦA PHẬT A DI ĐÀ

NHIẾP THỦ NGƯỜI NIỆM PHẬT

 Trong Kinh nói, thân Phật A Di Đà luôn luôn phóng ra vô lượng ánh sáng: Ánh sáng chiếu khắp đến mười phương thế giới, nhiếp thủ không bỏ tất cả chúng sanh niệm Phật.

Trong Vãng sanh lễ tán, đại sư Thiện Đạo giải thích:

Quang minh của đức Phật A Di Đà vô lượng, chiếu khắp mười phương không bị chướng ngại, chỉ thấy chúng sanh niệm Phật, nhiếp thủ không bỏ, cho nên gọi là A Di Đà.

Đức Phật A Di Đà có ánh sáng vô lượng, ánh sáng vô biên, ánh sáng vô ngại. Ánh sáng của Phật vô lượng, vô biên, vô ngại, giống như ánh sáng của mặt trời chiếu khắp quả địa cầu. Nhưng ánh sáng của mặt trời cũng không thể đem so sánh với hào quang của Phật được. Vì ánh sáng mặt trời còn bị ngăn ngại,  vì những gì che khuất thì ánh sáng mặt trời không thể chiếu đến được. Như bị mây che, như trong hang tối, trong phòng kín, ánh sáng mặt trời không thể chiếu đến được. Và ánh sáng mặt trời chỉ chiếu trong phạm vi của một hành tinh địa cầu, còn ánh sáng của Phật chiếu đến khắp mười phương thế giới. Ánh sáng của Phật không bị ngăn ngại bởi không gian và thời gian, nên gọi vô lượng quang, vô biên quang, vô ngại quang.

Có thể đem sóng điện thoại tạm ví dụ cho ánh sáng của Phật. Chúng ta dùng điện thoại, đi bất cứ nơi đâu chúng ta cũng có thể gọi liên lạc với nhau được. Dù trong phòng tối hay trong hang động cũng có thể gọi nhau được. Tuy vậy có những điện thoại yếu bin hay xa không bắt được sóng thì cũng không gọi được, chỉ tạm mượn để hiểu chứ không thể so với sóng từ lực ánh sáng của Phật được. Đem những ví dụ hữu vi để so sánh với thế giới vô vi, đem cái hữu hạn so với cái vô hạn, thì không thể nào diễn tả hết được, chỉ ví dụ tạm thời để có lòng tin mà thôi.

Tâm quang của đức Phật A Di Đà thường chiếu ngày đêm không ngừng, nên gọi là Thường quang Như Lai. Vì thế Ánh sáng từ tâm địa của đức Phật A Di Đà luôn ngày đêm không ngừng soi chiếu đến người niệm Phật. Giống như người mẹ luôn ngày đêm theo dõi đứa con thơ dại, không lúc nào nghĩ ngơi là vậy.

Ánh sáng của Phật chỉ soi chiếu người niệm Phật, còn người không niệm Phật thì ánh sáng Phật không soi chiếu. Như vậy Phật không có bình đẳng sao? Không phải Phật không bình đẳng, mà có cảm mới có ứng, có nhân mới có quả, không phải Phật không bình đẳng mà cái lý như vậy. Ví như người nào có cái điện thoại thì khi mở ra mới bắt được làn sóng điện của người kia, còn những người không có điện thoại, hoặc có điện thoại mà không mở máy thì không thể giao tiếp nhau được. Như người mẹ chỉ đi tìm con của mình thôi, vì có tình máu mũ với người mẹ, ngoài ra những đứa con khác người mẹ không tìm, tức có cảm ứng đạo giao vậy.

Vãng sanh Bát chu tán có bài kệ rằng:

Mỗi một ánh sáng chiếu chẳng ngừng

Chiếu tìm người niệm Phật vãng sanh

Muốn so mười phương các cõi Phật

Cực Lạc an thân thật là tinh!

Trong Vãng sanh lễ tán có bài kệ rằng:

Sắc thân Di Đà như núi vàng

Tướng hảo quang minh chiếu mười phương

Chỉ chuyên nhiếp thủ người niệm Phật

Nên biết, bản nguyện mạnh phi thường.

Tại sao quang minh của đức Phật A Di Đà chỉ có nhiếp thủ người niệm Phật?

Vì có ba duyên “Thân duyên, cận duyên và tăng thượng duyên”. Thân duyên khi niệm Phật, Phật liền nghe;  khi lễ Phật, Phật liền thấy; khi niệm Phật, Phật liền biết. Thân nghiệp, khẩu nghiệp và ý nghiệp của người niệm Phật luôn tương duyên với bản nguyện của đức Phật A Di Đà. Phật và chúng sanh chẳng lìa nhau, nên gọi là “thân duyên”. Tăng thượng duyên là chúng sanh xưng niệm danh hiệu Phật,  tội chướng, nghiệp chướng  trong nhiều kiếp liền tiêu trừ, khi sắp mạng chung được Phật và thánh chúng đến nghinh đón, tất cả tà nghiệp không bị chướng ngại nên gọi là “tăng thượng duyên”.

{]{

ÁNH SÁNG CỦA PHẬT A DI ĐÀ NHIẾP THỦ NGƯỜI NIỆM PHẬT Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét