NIỆM PHẬT MỘT NGÀY… BẢY NGÀY, HOẶC SUỐT ĐỜI
Trong Kinh A Di Đà nói niệm Phật từ một ngày cho đến… bảy ngày, điều là
nói ở đây chính là suốt đời liên tục niệm Phật.
Đại sư Thiện Đạo giải thích rằng: “Trên suốt một đời, dưới đến một ngày,
một thời, một niệm .v..v… hoặc từ một niệm, mười niệm, đến một thời, một ngày,
một đời. Đại ý là: Từ khi phát tâm kể về sau, nguyện trọn đời không thoái chuyển,
chỉ lấy Tịnh Độ làm kỳ hạn.
Chính nhất hướng niệm Phật, niệm Phật thẳng một mạch. Thọ mạng còn một
ngày thì một ngày chuyên niệm Phật không tạp loạn, cho đến ba ngày, bốn ngày,
năm ngày, sáu ngày, bảy ngày chuyên tu niệm Phật không tạp loạn…thẳng một hướng
cho đến khi mạng chung.
Vậy từ khi phát tâm trở về sau, nguyện trọn đời niệm Phật không thoái
chuyển, chính là niệm Phật tương tục, không giới hạn mười niệm, một ngày, hay bảy
ngày. Chứ không phải chỉ niệm một thời, một ngày, cho đến bảy ngày rồi nghĩ
không niệm nữa. Không khác gì mới nhăn lửa vừa cháy lên nước chưa sôi, cơm chưa
chín ta liền cắt cũi không đun nữa.
Những điểm này nhiều người thường thắc mắc hoài nghi, nên việc niệm Phật
không đưa đến chuyên càng chuyên.
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét