BỎ LIỆT HẠNH, CHỌN THẮNG HẠNH
Nếu xét trên căn cơ, chúng ta học pháp môn Tịnh Độ, căn cơ không thể sánh
với người học theo Thánh đạo môn. Tại sao? Vì họ là người phát đại tâm, là bậc
đại trượng phu, là người dũng mãnh, có trí tuệ, là bậc thượng căn, thượng trí.
Còn chúng ta là hạn hạ căn hạ trí, nhát gan, yếu đuối, thấp kém. Vậy thì, căn
cơ của ta làm sao sánh bằng với người tu Thánh đạo môn được?
Căn cơ không bằng người ta, phải tìm cách khác. Tìm pháp môn siêu thắng
hơn, chúng ta đã chọn được một pháp môn thù thắng, thích hợp với chúng ta,
chính là pháp môn “thường niệm Phật Di Đà, vì Ngài có sức công đức vô lượng. Giống
như ta nghèo khó, nương ở với người giàu
có của cải vô lượng, không lo làm vẫn có ăn, không lo nhà vẫn có ở.v..v…
Pháp môn tự lực và pháp môn tha lực, Phật lực không thể gom chung để luận
bàn được. Đức Phật Di Đà có đầy đủ vô lượng thần lực, có sẵn vô lượng công đức,
vô lượng sức trí tuệ, nên nói “sức công đức vô lượng”, thật là thù thắng. Các
pháp môn khác, phải dựa vào tự lực, tu tập lần lần, phải dứt hết phiền não, phải
đầy đủ công đức, đối với chúng ta không phải là thù thắng.
Chúng ta bỏ pháp môn khó hành, khó chứng, chẳng thích hợp với căn cơ
chúng ta, mà chọn pháp môn dễ hành, thù thắng thích mới thích hợp, đó là pháp
môn có “sức công đức vô lượng”. Đức Phật Di Dà có nguyện rằng: Nếu có người niệm
Phật, quy thuận xưng danh, liền chắc chắn được bất thối chuyển.
Đây là Bồ tát Long Thọ phân định “hai đạo khó và dễ” là một ân trạch giúp
cho chúng ta lựa chọn pháp môn trên đường tu hành.
Nếu chúng ta tu pháp môn Tịnh Độ, lại căn cứ vào đạo khó hành để quán niệm
và tư duy, cho rằng: “Muốn tu thành Phật, phải tu hành rất khó, rất khổ, phải
trải qua thời gian dài lâu”, những cách suy nghĩ như vậy đều sai với ý chỉ Tịnh
Độ.
Đạo khó hành là pháp môn khổ nhọc, pháp môn lâu dài, phải tinh tấn thực
hành các hạnh, đây hẳn nhiên là con đường của Bồ tát. Đồng thời, bồ tát Long Thọ
cũng nói: Pháp môn Tịnh Độ là pháp môn ngồi thuyền, pháp môn an lạc, pháp môn dễ
dàng. Duy nhất chỉ có pháp môn niệm Phật, cũng đồng là bồ tát đạo, nhưng không
chỉ là bồ tát đạo, mà còn giúp cho chúng ta đạt được quả báo thù thắng “liền chắc
được bất thối chuyển”.
Trích từ: Tư tưởng Tịnh Độ của Đại
sư Thiện Đạo).
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét