Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2024

NIỆM PHẬT VÃNG SANH LÀ DO SỨC MÌNH VÀ LỰC CỦA PHẬT

 

NIỆM PHẬT VÃNG SANH LÀ DO SỨC MÌNH

VÀ LỰC CỦA PHẬT

Có phải niệm Phật là do sức của mình, còn vãng sanh là sức của Phật?

Kỳ thật, chuyện niệm Phật hay vãng sanh đều là dựa vào sức của Phật. Khi chúng ta thốt ra câu Phật hiệu cũng nhờ sức Phật. Cũng như ta bước chân lên thuyền hay xuống thuyền đều nhờ vào sức của thuyền. Chúng ta niệm Phật, trong mỗi niệm, từng câu từng câu đều dựa vào sức của Phật A Di Đà.

Đại sư Ấn Quang khuyên chúng ta: “Buông bỏ toàn thân, triệt để nương tựa”. Đây là trạng thái tâm lý ổn định vững vàng, của người biết niệm Phật. Chúng ta không nên một bề niệm Phật, một bề khởi tâm nghi ngờ, nữa nương tựa, nữa không nương tựa. Buông bỏ toàn thân, thuật ngữ “buông xuống”. Pháp dễ tu, pháp khó tu đều nói, buông xuống. Nhưng cái buông của pháp tự lực rất khó, còn cái buông của pháp tha lực rất dễ. Pháp tự lực tu hành nhất định phải có trí tuệ, nếu không có trí tuệ thì không dễ gì buông xuống được. Sự tu hành của pháp tự lực, thì trừ khi chúng ta đã được khai ngộ, có trí tuệ Bát Nhã thì mới có khả năng buông xuống được, ngoài ra rất khó.

Tịnh độ môn, tự biết bản thân là phàm phu tội ác sanh tử, một chút cũng không thể buông nổi, nên gởi hết vào sức thệ nguyện của Phật A Di Đà. Nam mô A Di Đà Phật, hoàn toàn đặt vào câu danh hiệu, hoàn toàn giao phó, nương tựa, chúng ta mới có thể buông. Chúng ta là hạng căn cơ kém cõi, không cách gì khai ngộ, không cách gì có trí tuệ bát nhã, nên chúng ta hoàn toàn nương vào câu Phật hiệu. Bản thân câu danh hiệu này chính hoàn toàn hiển lộ tự tánh của chúng ta.  Đại sư Đạo Xước nói: “Nay đang thời mạt pháp, hiện là ngũ trược ác thế, chỉ có pháp môn Tịnh độ, là con đường thuận lợi nhất”.

{]{

NIỆM PHẬT VÃNG SANH LÀ DO SỨC MÌNH VÀ LỰC CỦA PHẬT Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét