Thứ Ba, 8 tháng 11, 2016

HỔ THẸN –TĨNH NGỘ

HỔ THẸN –TĨNH NGỘ

                               (tóm gọn ý bài trước)
      “Làm lành gặp lành, làm dữ gặp dữ, làm lành không mất, làm ác tự rước tai họa ” . Chớ khinh điều thiện nhỏ mà cho là không phước, giọt nước chảy lâu đầy bát to. Không tích thiện nhỏ lấy gì có phước lớn. Để thành Phật thành Thánh cũng từ nơi phước nhỏ mà nên. Chớ khinh việc ác nhỏ cho là không tội, ác nhỏ chứa lâu ngày cũng đủ mất thân.
Lành, dữ, họa, phước cũng đều do tâm tạo. Nếu không tạo nhân thì không có kết quả. Quả báo tội phước mắt thịt tâm phàm chúng ta không thể thấy, lời Phật dạy rõ ràng ai không tin.
Chúng ta sanh vào thời mạt pháp, chánh tà lộn xộn, Phật Thánh khó phân, điều thiện thì ít điều ác thì nhiều, thầy hay bạn tốt khó tìm. Nếu không siêng năng tu hành, không tự sức mình làm lành, để đến lúc cuối cùng tắt hơi thở, khi ấy ăn năn thì đã muộn. Phật dạy, người đã biết tội phước mà không biết bỏ ác làm lành thì uổng phí cả một đời, nay may mắn được sanh thân làm người. Đời nay nếu không dụng tâm, dốc chí cầu đạo tu học đời sau quyết phải đọa vào đường ác.
Vì sao thế ? Vì lúc giận hờn tâm tánh phẩn nộ, ôm lòng độc ác gắt gao sâu sắt. Giận người nào thì quyết không ưa người ấy, quyết hại người ấy, quyết làm cho người ấy lâm vào cảnh khổ. Nếu đánh người nào, quyết khiến cho người đó đau đớn thấu trời thấu đất. Khi giận hờn thì không kể tôn ty thượng hạ, dùng lời thô tiếng tục mắng nhiếc đủ điều, miệng la như sấm đổ, mắt đỏ như lửa đốt.  Còn khi làm thiện, làm phước thì tâm ý yếu ớt ruột rè, mới đầu siêng năng sau lại biếng nhác giảm dần, rồi quên luôn buông xuôi thả lỏng. Tâm không chí quyết ngày tháng trôi qua, tới lui cho đến ngày quên mất, việc thiện như thế là xong. Xét thế đủ biết, lúc làm ác thì tâm ý mạnh mẽ vô cùng, lúc làm thiện thì tâm lý  lại bạc nhược yếu hèn. Đem cái nhân làm phước yếu hèn ấy mà cầu xa lìa quả báo ác mãnh liệt kia thì không thể được.
Nếu thành tâm quyết chí sám hối thì tội gì cũng tiêu, phước lành có thể tạo được. Nhưng khi sám hối lễ Phật, thì tâm sanh mõi mệt, chán nãn, liền nói sức lực không kham, hoặc tạm thời tịnh niệm liền nói phải có tin tức chứng ngộ, không nên làm cho khổ thân. Vừa nằm xuống thì ngủ ngay mê mang như chết, không bao giờ nghĩ đến làm những việc phước lành, làm những việc lợi ích cho người khác. Kinh dạy rằng: “ Chưa từng có một chút phước thiện nào từ sự giãi đãi lười biếng mà sinh ra, chưa từng có một chút phước nào từ sự kiêu mạng tự đắc tự cao mà được. Vì sao, vì từ sáng đến trưa, từ trưa đến chiều, từ chiều đến tối không có một phút nào mà nghĩ nhớ đến Tam bảo, Cha mẹ, sư trưởng, nghĩ  đến ta phải tu tập các pháp, bố thí, trì giới, tu định, tu huệ, tu giới v.v. Nay kiểm điểm lại các pháp thanh bạch, thì chúng ta không có một pháp nào đáng kể. Trái lại những phiền não trọng chướng thì không biết bao nhiêu mà kể. Nếu không  kiểm soát lại, ắt rằng chúng ta cũng rất tự hào rằng, công đức của mình rất nhiều. Nếu có làm được chút thiện nào thì nói mình làm người khác không làm được, nói mình tu người khác không tu, ý chí cao ngạo xem      như hạ mục vô nhân.
Xét lại thì thật là đáng xấu hỗ. Nay đối trước đại chúng mà sám hối.
 Tánh giận hờn, sân tâm liền khởi, tập tánh thành quen, khó có thể sửa đổi mau chóng được, không thể buông tâm phóng ý mà không ngăn ngừa. Nếu hay đè nắn  nhẫn nhịn thì phiền não có thể trừ, người giãi đãi buông lung thì không thể độ được../.       
  {]{
Tóm lại ý trên:  Chỉ có 2 việc thiện và ác. Phước nhỏ, tội nhỏ có thể trở thành phước lớn, tội to. Không có nhân thì không có quả. Lành dữ tội phước đều do tâm tạo. Mắt thịt tâm phàm không thể thấy được bèn cho không có.
Thời mạt pháp không lo tu tập đời sau sẽ đọa vào ba đường ác. Không tự sức mình lo tu đến lúc tắt hơi thở muốn tu thì đã muộn rồi. Đời nay không dụng tâm quyết chí đời sau sẽ sa đọa. Tâm giận hờn phẩn nộ thì mạnh tâm làm thiện thì quá yếu. Đem tâm làm thiện so với cái tâm ác thì chẳng có là bao. Đem cái tâm ác mà cầu cái quả giải thoát xa lìa quả báo thì khó mà được. 
Nếu có tu tập lễ Phật thì sanh tâm mõi mệt chán nãn, sợ khó sợ khổ.  Vừa nằm xuống thì ngủ ngay như chết, lúc thức từ sáng đến chiều không hề có một niệm nhớ nghĩ Tam bảo, cha mẹ, sư trưởng, nghĩ làm những việc phước thiện. Trong kinh dạy rằng: không có một chút thiện nào từ sự giãi đãi lười biếng mà ra, không có sự tự cao tự đắc nào mà thành. Đem cái pháp thanh bạch so với cái tâm lười biếng, tự cao tự đắc thì không có cái pháp nào đáng kể. Trái lại phiền não tội chướng thì quá nhiều. Nếu không xét lại thì ta cho rằng mình đã có nhiều công đức. Nếu có làm được một chút phước thiện thì cho rằng mình làm người khác không làm, mình tu người khác không tu, ý chí cao ngạo xem ai không bằng mình.
Xét lại những việc trên, thì ta chẳng thấy đã tu được gì, đã làm được gì. Cái tâm phiền não nhiều hơn cái tâm trong sạch, cái tâm vọng tưởng loạn động buông xuôi mạnh hơn cái tâm định tĩnh, cái tâm giận hờn bất mãn mạnh hơn cái tâm thuần hòa đôn hậu.Cái tâm tinh tấn tu tập thì yếu cái tâm lo đời thì mạnh. Cái tâm lo ăn, lo mặc, lo thù tạc phải trái hơn thua nhiều hơn cái tâm lo tu giải thoát. Cái thời gian lo cho việc phàm tục nhiều hơn thời giờ tu tập, cái ý vẫn vơ nhiều hơn cái ý định tĩnh. Con đường sống thì ngắn con đường chết thì gần, già bịnh chết không hẹn không chờ. Đường tu quá ít việc ác quá nhiều. Tự lực thì ít cầu khẩn thì lớn. Tập tánh thành quen, khó có thể sửa đổi mau chóng. Xét lại thật là xấu hỗ và lo buồn, nếu không sớm lo tu thay tâm đổi tánh, tự mình phấn đấu thì có thể tự cứu mình ra  khỏi khổ đời này và đời sau khỏi sa đọa. Nếu cứ mãi buông tâm phóng ý thì cái khổ khó trừ. Nếu hay đè nén tâm trí nhẫn nhịn thì phiền não có thể tiêu, tội chướng có thể trừ, còn giãi đãi buông lung thì khó cứu được./.

  {]{

HỔ THẸN –TĨNH NGỘ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét