Thứ Ba, 8 tháng 11, 2016

CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC (2)

CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC (2)

Chùa là nơi tu học phật pháp và thực hành lời Phật dạy. Chùa chính là trường học Phật, người tốt nghiệp sẽ thành Phật. Giống như trường đời, sinh viên tốt nghiệp ngành nào thì sẽ thành người chuyên về ngành ấy. Thí như học sinh học trường y khoa sau sẽ tốt nghiệp thành bác sĩ, hay sinh viên học trường sư phạm sau sẽ tốt nghiệp thành giáo viên, giáo sư v.v. Tuy nhiên không phải sinh viên nào cũng thành đạt, có người tốt nghiệp có người không, có người lấy được bằng cấp, có người không.  Học viên nào không chấp hành nội quy, không tham gia học tập, chắc sẽ không tốt nghiệp cái ngành mình đã học. Cũng vậy người tu học Phật pháp chúng ta đến chùa học Phật để sau này sẽ thành Phật, nhưng có người tốt nghiệp thành đạt, có người lại không. 
Đến chùa là tu tập trong ba nghiệp thân, khẩu,ý  cho được thanh tịnh dựa trên ba pháp học, Giới, Định, Huệ, để chuyển hóa ba độc tham, sân, si thoát khỏi ba đường ác: địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, để chứng tam thân, tứ trí đạt Niết Bàn tịch tịnh, bất sanh bất diệt tự tại giải thoát.  Tu tập là sự chuyển hóa ác nghiệp thành thiện nghiệp, phàm tâm thành thánh tâm, chuyển nhiễm tâm thành tịnh tâm, chuyển vọng tâm thành định tâm, chuyển đau khổ thành an lạc, chuyển  tham sân si thành từ bi hỷ xả, chuyển chấp ngã thành vô ngã, chuyển chấp trước thành buông xả.
Do sáu căn tiếp xúc với sáu trần, ý thức sanh ra phân biệt. Do phân biệt sanh ra nhân ngã, chấp nhân ngã sanh ra thị phi phải trái. Giận hờn phiền não phát sanh từ đây. Do phiền nào dẫn đến ác nghiệp của thân khẩu ý hình thành.
Khi phiền não chấp trước phát sanh làm cho mê mờ chân tánh, khiến cho con người đi mãi trong bến mê tội lỗi không có con đường thoát ra.  Khi ý thức đã mê mờ thì bị phiền não trói buộc như con khỉ bị trói cả tay lẫn chân chờ đến lúc đưa vào lò sát sanh của ác ma. Nếu biết khéo tu, thâu nhiếp sáu căn, sáu thức, sáu trần thì như con rùa biết bảo hộ mình không bị dã can ăn thịt.
Công việc tu tập của một hành giả là thực hành chánh niệm và chánh định, phải đặt trên nền tảng của giới. Bởi vì có giới mới có định và có tuệ. Nhân giới sanh Định, nhân định mới phát huệ. Có tuệ mới sáng suốt ứng xử trước mọi tình huống không lành xảy ra, tháo gở những khó khăn tự thân mình không tổn hại người khác cũng không tổn thương. Như Thủ tướng nước Anh có một lần diễn thuyết, có người đứng lên xỉ mạ nói ông là rác rưới là cức đái, ông thủ tướng bình tĩnh trả lời: Anh đợi tôi một tí, vấn đề môi trường tôi sẽ sắp nói đến sau. Lại có lần cũng thủ tướng nước Anh thời đệ nhị thế chiến. đang thuyết trình thì có một người đưa lên tờ giấy viết hai chữ “đồ ngu. ” Ông thủ tướng im lặng tiếp tục diễn thuyết và cuối buổi giảng ông nói tôi có nhận bức thư ghi địa chỉ mà không ghi nội dung. Cách ứng xử không ngoan bình tỉnh mà không mất lòng cả hai bên.
Chánh niệm là gì ? là mỗi khi ta làm việc gì ta có ý thức nhận diện việc mình đang làm. Ví như ta đang đi ta biết ta đang đi, ta thở ra ta biết ta thở ra, hít vào ta biết hơi thở hít vào, thở ra dài biết hơi dài, thở hơi ngắn ta biết ta thở hơi ngắn. Đó là chánh niệm. Có một vị đệ tử xin thầy bổn sư đi làm Phật sự phương xa, vị bổn sư hỏi, ông đến đây bước chân nào trước, trái hay phải. Vị đệ tử trả lời thưa thầy con không để ý bước chân nào trước khi bước vào đây. Vị thầy trả lời như vậy ông chưa đủ năng lực để đi làm Phật sự, ông hãy về ôn luyện thêm cho kỷ. Lần sau người đệ tử cũng đến thưa thầy con xin đi làm Phật sự, nay trình độ Phật pháp con cũng đã đầy đủ rồi. Vị thầy lại hỏi, hôm nay trời mưa ông đến đây bằng cái gì. Vị đệ tử trả lời, thưa thầy con đến che bằng cái dù. Vị thầy hỏi ông cầm che cái dù tay trái hay tay phải. Vị đệ tử lần nay luôn để ý bước chân trái hay chân phải để khỏi bị bí như lần trước. Không ngờ thầy lại hỏi cái dù, người đệ tử nói con quên mất. Vị thầy nói con chưa đủ tiêu chuẩn để đi làm Phật sự. 
Một hành giả tu tập có chánh niệm rồi ít khi phạm những lỗi lầm, nếu có lỡ phạm mau khắc phục lại. Người tu học dù pháp môn nào cũng dựa trên nền tảng căn bản là  Giới, Định, Tuệ. Nếu pháp môn nào không đủ ba phần này thì không phải tu học theo Phật pháp. Phật đã có đầy đủ chánh niệm chánh định rồi, nên Ngài hóa giải và khắc phục những nghịch cảnh một cách nhẹ nhàng và ổn thỏa, hàng phục ngoại đạo bỏ tà quy chánh, hóa hung thành kiết, chuyển nghịch thành thuận. Nếu người tu thiếu chánh niệm con đường tu tập thường sanh ra phiền não khổ đau.
Vua A Xà Thế tận mắt nhìn thấy oai nghi thanh tịnh của trên ngàn tăng cùng sanh hoạt một trụ xứ, khiến ông có ấn tượng sâu sắc, chuyển hóa tâm nghi ngờ sợ sệt bất an thành người thâm tín Tam Bảo và hộ trì đắc lực cho giáo đoàn thời Phật tại thế. Oai nghi chánh niệm đóng vai trò quan trọng trong vấn đề tự hóa và hóa tha, tự độ độ tha.
Mỗi lần đến chùa là cơ hội chúng ta thực tập chánh niệm qua các việc như: tụng kinh, lễ Phật, niệm Phật, kinh hành, nghe pháp, công quả v.v  Thực tập lâu ngày tâm tánh trở nên thuần thiện, phiền não giảm trừ an lạc phát sanh. Đến chùa là để thực tập chánh niệm thì lời ăn tiếng nói phải nhỏ nhẹ ôn hòa, không nhiều lời lớn tiếng, không thị phi phải trái, khẩu nghiệp phải thanh tịnh, không đem việc được mất của thế tục vào chùa bàn luận, không chen lấn giành chổ. Ai đến trước ngồi trước ai đến sau ngồi sau. Không phân biệt giai cấp giàu nghèo sang hèn. Chúng ta thực tập những điều này, đó là những oai nghi cần thiết để hình thành nên nhân cách đạo đức của một người Phật tử.
Đến chùa ăn uống không khen ngôn chê dở, chê ít la nhiều. Ăn là để sống nuôi thân hành đạo, chứ không phải sống để ăn rồi khen chê ăn uống sanh ra phiền não cho người khác.  Nếu mọi người đến chùa thực tập được chánh niệm oai nghi của người tu thì đã tạo cho đạo tràng trang nghiêm thanh tịnh, đem lại lòng tin cho người chưa tin, khích lệ tinh tấn cho những người đã tin. Tự thân tăng phước tăng huệ. Ngoài việc đi chùa ở tại nhà phật tử còn phải thực tập oai nghi chánh niệm để làm gương cho con cháu, để con cháu phát khởi tâm tịnh tín nơi Tam bảo. Những người thế tục họ còn thể hiện được tinh thần vô ngã lợi tha, chúng ta là đệ tử Phật cần phải thể hiện nhiều hơn tinh thần vô ngã vị tha phải cao hơn và thực hành trong cuộc sống hằng ngày, được như thế chúng ta mới xứng đáng là đệ tử của Phật là bậc đã sống trọn đời vì lợi ích và an lạc cho chư thiên và loại người./.

  {]{

CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC (2) Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét