BỐ THÍ
Ý NGHĨA VÀ LỢI ÍCH BỐ THÍ CÁCH THỨC BỐ THÍ CHÂN
CHÁNH
1 -Hạng người bố thí kiểu mẫu
Tư
cách người bố thí:
Phật dạy: '' Này Thiện nam! Nếu có
người nào không tiếc của cải, đối với mọi người, thường làm những công việc lợi
ích như: lòng họ thường nghĩ đến vấn đề bố thí và muốn được bố thí, có của cải
gì sốt sắng bố thí nấy, không luận nhiều hay ít. Nhưng cũng không khinh thường
của cải cùng thân mạng trong khi đem bố thí, vô tư bố thí không chọn người có
tu hành hay không tu hành. Thường tán thán công việc bố thí, nên thấy ai bố thí
thì lòng họ rất vui sướng, mà không mảy may ganh ghét. Thấy có người đến xin,
vồn vả đón tiếp, đứng dậy vái chào, đem ghế mời ngồi, niềm nở, hỏi han. Nếu
không hỏi han gì thì tán thán công đức bố thí. Thấy người lo sợ tận tâm giúp
đỡ. Gặp thời đói kém, giúp đỡ cơm nước. Dù làm công việc bố thí, nhưng chẳng
bao giờ nghĩ đến quả báo cũng như không cần người trả ân. Không lường gạt chúng
sanh thường tán thán công đức Tam Bảo. Không mua già bán non, đổi xấu làm tốt
để dối gạt người. Không tham muốn cờ bạc rượu chè, thường trau dồi tâm đức quý
mến điều thiện. Dù được giàu sang nhưng chẳng bao giờ phóng đảng. Thường làm
công việc bố thí mà vẫn không sanh lòng kiêu căng, ngạo mạn.
Này Thiện nam! Nếu có người nào có
những tư cách bố thí như thế, người ấy mới quả thật là người bố thí hoàn
toàn.''
2-Ý
nghĩa và lợi ích bố thí:
Phật dạy: '' Này Thiện nam! Trong sáu
phương, về bố thí phương có bốn nghĩa: Điều phục chúng sanh, tự lợi và lợi tha. Nếu người nào không bỏn xẻn tiền của,
không phân bịêt người oán kẻ thân, không hạn định thời gian bố thí. Người ấy
mới thật là người bố thí có thể điều phục chúng sanh. Vì không bỏn xẻn của cải
nên làm được tất cả việc bố thí. Nhờ vậy người ấy bỏ được tính xấu xa bẩn chật,
nên gọi là Ly dối. Vừa có ý muốn bố
thí, hay ngay trong lúc bố thí rồi, trong ba thời gian ấy, luôn luôn hoan hỷ,
không tỏ ý ân hận tiếc nuối, người bố thí ấy qua đời sau sẽ được hưởng quả báo
an vui của Nhơn Thiên, cho đến quả báo an vui vô thượng, nên gọi là Tự lợi. Bố thí sẽ làm cho mọi người
không còn đói khát hiểm nghèo nên gọi là Lợi
tha.
3-Sự
quan hệ của hạnh bố thí trong lục đạo.
''... Sở dĩ Đức Phật để hạnh Bố Thí đứng đầu trong lục
đạo, là vì nhân nơi hạnh Bố Thí mà chúng sanh có thể tiến đến tu, để được nhiều
kết quả lợi ích khác nữa, như là: Khi đã bố thí thì không còn tham lam, nên sau
hạnh bố thí, Phật dạy tu hạnh Trì giới .
Bố thí thì tâm thường hỷ xả , sau hạnh bố thí , Phật dạy tu hạnh nhẫn nhục . Bố thí mà lòng đã ham
thích, thì không hạn định thời gian , nên bất luận khi nào cũng bố thí được .Vì
vậy sau hạnh bố thí thì Phật dạy tu hạnh Tinh
tấn. Khi đã phát tâm bố thí , thì chẳng còn nghĩ ngợi điều gì hơn nữa ,
ngoài công việc bố thí . Nhờ vậy tâm ý không tán loạn, nên sau hạnh bố thí,
Phật dạy tu hạnh Thiền Định. Đã bố
thí, thì không còn bị những điều vui thích giả dối trong vòng sinh tử lung lạc,
nên sau hạnh bố thí, Phật dạy tu hạnh Trí
tuệ''.
4-Cách
thức bố thí chơn chánh.
Phật dạy '' Này thiện nam! Hàng trí
giả bố thí có 5 cách sau đây: Do lòng thành bố thí, tự tay mình bố thí,
phát tín tâm bố thí, tuỳ thời tiết bố thí và đem của cải như pháp mà bố thí''.
-Này thiện nam! Nếu có người do long
thành mà bố thí sẽ được quả báo gì? Nếu do lòng thành bố thí người ấy sẽ được
quả báo giàu có của cải vàng, bạc ... và được nhiều bà con giàu sang sung túc.
- Nếu có người tự tay mình bố thí, sẽ
được quả báo gì? Nếu tự tay mình bố thí, người ấy sẽ được quả báo giàu có như
trên và sẽ được trọn hưởng quả báo giàu có ấy.
- Nếu có người phát tín tâm bố thí,
thì sẽ được quả báo gì? Nếu phát tâm bố thí, thì người ấy sẽ được quả báo giàu
có, lại thường được cha mẹ, anh em bà con thân thuộc cùng tất cả chúng sanh
thương mến tín kỉnh.
- Nếu có người tuỳ thời tiết bố thí
thì người ấy sẽ được quả báo gì? Nếu tuỳ thời tiết bố thí người ấy sẽ được quả
báo giàu có và được những vật cần dùng.... tuỳ theo thời tiết.
- Nếu có người đem của cải như pháp mà
bố thí thì sẽ được quả báo gì? Nếu đem của cải mà bố thí, người ấy sẽ được quả
báo giàu có ấy, dư dật và không bao giờ bị các tai nạn như lửa cháy, nước trôi
v.v...
NGƯỜI BỐ THÍ
Phật dạy ''Này thiện nam! Thí chủ có
ba hạng: thượng, trung và hạ. Những người không tin nghiệp quả, lại thêm
bỏn xẻn sợ bố thí hết của cải, nên mỗi khi thấy có người đến xin thì cho một
cách giận dữ tức tối. Hạng người bố thí như thế gọi là ''hạ thí chủ''. Cũng xó hạng người tuy tin nghiệp quả mà vẫn tiếc
của. Nhưng vì nghĩ rằng của cải không bền và sẽ có ngày hết nên thấy có người
đến xin liền đem của cải giúp đỡ. Hạng người bố thí như thế gọi là ''trung thí chủ''. Ngoài ra có người rất
tin nghiệp quả không bao giờ tham lam và bỏn xẻn của cải, xem của cải đều là
những vật vô thường. Vì thế khi thấy có người đến xin nếu sẵn của cải bố thí,
thì vui vẻ sung sướng. Trái lại, không có sẵn để bố thí thì buồn rầu ân hận và
có khi đem ngay những vật đang dùng trong thân mình để bố thí. Hạng người bố
thí như vậy gọi là ''thượng thí chủ''
nghĩa là hạng thí chủ cao quý và trên hết những thí chủ khác.
- Cũng có hạng hạ thí chủ, mỗi khi
thấy người nghèo khó đến xin, ngoảnh mặt không thèm nhìn hoặc mắng nhiết thậm
tệ. Cũng có hạng trung thí chủ, mặt dù đem của cải giúp người nhưng hất hủi
khinh bạc. Cũng có hạng thượng thí chủ không đợi người đến xin, tự mình sốt
sắng đem của cải đến giúp đỡ. Giúp đỡ với một tấm lòng thương mến cung kính.
- Cũng có hạng hạ thí chủ vì muốn được
quả báo hiện tại nên phát tâm bố thí. Cũng có hạng trung thí chủ vì cầu quả báo
tương lai nên phát tâm bố thí. Ngoài hai hạng người ấy lại có hạng thượng thí
chủ không vì cầu quả báo hiện tại hay tương lai mà chỉ vì thương xót mọi người
cơ cực bần hàn, nên phát tâm dõng mãnh bố thí.
- Cũng có hạng hạ thí chủ vì muốn
người trả ân nên bố thí. Cũng có hạng trung thí chủ vì muốn tiêu trừ nghiệp
chướng, nên bố thí. Và cũng có hạng thượng thí chủ vì thể theo chánh pháp nên
thường phát tâm bố thí.
- Cũng có hạng hạ thí chủ vì sợ kẻ
khác hơn mình, nên đem của cải bố thí. Cũng có hạng trung thí chủ vì muốn được
như người nên đem của cải bố thí. Và cũng có hạng thượng thí chủ, không phân
biệt người oán kẻ thân, phát tâm bình đẳng bố thí.
- Có hạng hạ thí chủ có của cải mà bảo
không có. Có hạng trung thí chủ có của cải nhiều mà bảo ít và cũng có hạng
thượng thí chủ thấy người xin ít mà vẫn cho nhiều.
***
Có ba hạng thí chủ không có của cải:
Hạng thí chủ dưới hết khi thấy người đến xin thì tức giận mắng nhiếc. Trên hạng
thí chủ này có hạng thí chủ mỗi khi thấy có người đến xin liền bảo thật rằng''
tôi không có của''. Và trên hạng thí chủ này nữa có hạng thí chủ mỗi khi thấy
có người đến xin tự thẹn mình không có của cải để bố thí, buồn sầu ân hận.
Trong ba hạng thí chủ này, hạng thí chủ trước hết thường bị các bậc Hiền Thánh
trách mắng. Hạng thí chủ thứ hai thường được các bậc Hiền Thánh thương xót và
hạng thí chủ thứ ba thường được các bậc Hiền Thánh nhìn họ bằng đôi mắt hoan
hỷ.
Hạng
người bố thí kiểu mẫu.
Phật dạy: '' Này thiện nam! Kẻ trí giả bố thí đều
không ra ngoài tự lợi và lợi tha vậy. Vả lại cũng biết của cải là vô thường nên
phát tâm bố thí. Hơn nữa vì muốn cho chúng sanh được an vui, vì trừ lòng xan
tham bỏn xẻn, không trông cầu quả báo về sau, vì trang nghiêm đạo Bồ Đề. Tóm
lại vì những lý do ấy nên sau khi Bồ Tát phát tâm bố thí tất cả của cải rồi,
không ân hận, không lo hết của nhưng vẫn không khinh thân mạng và bố thí không
hạn định thời gian, không phân biệt người xin oán hay thân, đáng bố thí hay
không đáng bố thí''.
Lòng bố thí thường hay nhớ đến người
xin, cũng như đói nhớ đến ăn. Gần gũi người xin cũng như gần gũi với bạn lành,
để hỏi han chánh giáo.
Mỗi khi thấy người đến xin, lòng thấy
vui sướng, cũng như nhà cháy chuyển được của cải.
Thường hoan hỷ tán thán công đức bố
thí và nhắc nhở những điều tai hại về tiền của.
Sau khi bố thí rồi, vui mừng và nghĩ
rằng: bố thí như thế cũng như đem của cải trao gởi cho các bậc thiện nhân.
Hơn nữa, sau khi bố thí, nên nói với
người xin rằng:'' người chính là nhân lành công đức của tôi''. Vì rằng: nhờ
người đến xin mà nay lòng tôi không còn những điều tham lam bỏn xẻn. Và đối với
người xin nên sanh tâm thân mến.
Sau khi bố thí cũng nên bảo với người
xin: nên như pháp dùng của cải này và nên tinh tấn cúng dường Tam Bảo.''
Tóm lại, các bậc Bồ Tát, nếu vui vẻ bố
thí như thế sẽ được trừ bỏ mọi điều phóng dật. Dù đem thân mạng bố thí, nhưng
không bao giờ có ác ý đối với người xin. Nhờ vậy lòng từ bi, hỷ xả được tăng
trưởng. Không nên khinh rẻ người xin và cũng không nên có tâm tự cao đối với
người xin. Hãy tự mình sung sướng vì có của cải để bố thí vừa ý người và làm
cho người xin tín tâm càng tăng trưởng không nghi ngờ nghiệp quả.
Này thiện nam! Nếu có người biết xem
của cải là vô thường nhìn chúng sanh bình đẳng như con một, người ấy mới có thể
bố thí được. Này thiện nam! Người bố thí ấy tính bỏn xẻn không thể lay chuyển
họ được cũng như núi Tu Di, gió không thể lay được. Vì vậy, nên thường được
chúng sanh tin cậy, và chính hạng người ấy mới thật là bố thí kiểu mẫu hoàn
toàn./.
(Trích dịch kinh Ưu Bà Tắc)
Thích Chơn Trí
0 nhận xét:
Đăng nhận xét