TẠI SAO TÔI TRỞ THÀNH TU SĨ PHẬT GIÁO
Khi một người Tây Phương trở thành
Phật tử, chắc chắc người ta sẽ hỏi kẻ đó hàng trăm lần tại sao anh ta quyết
định theo Phật và hàng trăm ngàn lần nếu họ muốn làm một nhà sư Phật giáo. Cho
nên đây thật là đề tài lý thú cho buổi giảng hôm nay và tôi sẽ cố gắng trình
bày sơ lược những lý do vì sao tôi đã quy y Phật để rồi lại xuất gia làm Tỳ
kheo luôn.
Đa số dân tộc ngoài thế giới Tây
Phương đều nghĩ rằng Châu âu và Châu Mỹ là đất của Thiên Chúa giáo. Có thể xưa
kia là vậy nhưng bây giờ tình trạng đã đổi khác. Hiện nay tại Hoa Kỳ có đến 40%
tổng số dân chúng không theo đạo nào . Tại nhiều nước Châu âu, tỉ số những
người không vào tôn giáo có thể còn lớn hơn. Tại Anh quốc có khoảng 3% dân số
là thường đi nhà thờ. Ở Na uy, Thuỵ Điển
và Đan Mạch tỉ số ấy còn ít hơn nữa. Và bất cứ nơi nào dân chúng có trình độ
học vấn cao thì ở đó niềm tin Thiên chúa cũng mất hiệu lực.
Tại những nước Tây Phương khoảng một thế kỷ
trước, nền giáo dục phổ thông ít được phổ cập trong quần chúng. Chỉ có những
người thuộc giai cấp thượng lưu mới đủ điều kiện học đến trình độ tiểu học, còn
đa số dân chúng đều không biết đọc, biết viết. Chính trong thời gian đó, tôn
giáo ở Châu Âu và Châu Mỹ mới được phát triển mạnh. Hiện giờ, nền giáo dục phổ
thông và miễn phí cho moị người đã bành trướng khắp nơi, và chúng ta thấy số
người biết đọc, biết suy luận , càng ngày càng tăng thì những người theo Thiên
Chúa giáo lại càng ngày càng giảm. Tại sao các trường đại học, trong hàng sinh
viên và giáo sư tìm ra được những người theo Thiên Chúa cũng rất hiếm. Tại sao
thành phần trí thức các nước Tây Phương từ chối Thiên Chúa giáo ? Lý do này rất
dễ tìm thấy. Bởi lẽ Thiên Chúa giáo xây dựng trên đức tin không phán đoán và
dạy con người chấp nhận một cách vô điều kiện vào những giáo lý đó. Con người
bị bắt buộc tin vào một đức Chúa, đấng đã lập nên thế giới trong 6 ngày và tạo
ra con người rồi nổi cơn thịnh nộ đánh đấm họ tất cả. Những lời phán dạy này
đối với hạng người hiểu biết trở thành quá vô lý và đó là lý do khiến đa số
hàng trí thức không muốn lui tới giáo đường. Họ không những không theo giáo hội
mà còn không ham thích trong sự tìm hiểu giáo lý Thiên Chúa nữa. Vì giáo lý đó
phủ nhận lý trí sáng suốt của con người.
Tôi là người độc nhất của một gia đình
theo Thiên chúa. Tôi thường đến học và giúp lễ nhà thờ trong ngày chủ nhật.
Thầy mẹ tôi rất ngoan đạo và thường tham gia các hoạt động tại nhà thờ. Nhưng
càng đến tuổi già, ông bà bắt đầu suy nghĩ nhiều hơn và tự thấy mình đã phí mất
phần lớn cuộc đời cho sinh hoạt nhà thờ. Từ đó ông bà cụ tôi đâm ra ít hoặc
không chú ý mấy đến đạo của Chúa. Cả hai thân sinh tôi đều thấy rõ là Thiên
Chúa giáo không giải đáp những vấn đề sâu xa của cuộc sống. Vì vậy khi tôi vừa
đến tuổi 20, tôi bị cảm thấy Thiên Chúa giáo không còn chiếm một phần trong nếp sống gia đình tôi nữa.
Phần đông mọi người vốn sẳn có đức tin tôn giáo. Họ tin rằng có một đời sống
sau khi chết và kẻ nào hiện tại biết làm lành thì sau sẽ được thưởng và làm ác
sẽ bị trừng phạt. Khi tôi qúa 20 tuổi, tôi tin tưởng như thế và tôi đã thiết
tha đi tìm một tôn giáo để tôi có thể chân thành đặt hết niềm tin vào đó. Tôi
đã tìm gặp nhiều người trong giáo hội Thiên chúa. Họ rất tốt bụng và thành
thực, nhưng với cái lý thuyết về địa
ngục đời đời và sự tàn ác của đức Chúa không làm sao cảm hoá được tôi. Tôi
thường chú ý đến một vài tôn giáo dạy
con người sử dụng khả năng lý trí của họ hoặc không nên tin bất cứ điều gì mà
họ thấy sai trái với sự thật. May mắn
cho tôi không tìm thấy sự phủ nhận lý trí trong Phật giáo. Thật vậy, không phải
tôi mới nghiên cứu Phật giáo 3 năm trước đây mà chính ngay lúc bắt đầu tìm hiểu
giáo lý đức Phật, tôi đã bắt gặp những điều tôi hằng ước mong tìm kiếm. Lời dạy
đã hấp dẫn tôi nhất khiến tôi phải theo Phật giáo là đoạn kinh Kala ma. Đức
Phật bảo con người không nên tin tưởng một cách mù quán. Chắc đa số quý đạo hữư
đều nhớ đoạn kinh ý nghĩa này '' Không nên tin những điều gì dù đó là điều được
mọi người xung quanh các con tin tưởng, do các vị Thánh nhân nói ra hoặc đã chép ở kinh sách, nhưng với bất cứ
điều gì sau khí lý trí các con nhận xét
thấu đấu là tốt đẹp và chân chính thì hãy tin tưởng và thực hành theo'' . Những
lời dạy trên đây của đức Phật đã kích động sâu xa tâm hồn tôi, nên khoảng 3 năm
trước đây, tôi đã có ý định trở thành một Phật tử tại gia.
Sau khi quy y Phật, tôi đã tiếp xúc
với nhiều chùa Phật giáo Nhật Bản tại Losange- les ( Hoa Kỳ) và một số Phật tử Trung Hoa. Điều không may
cho tôi là đến nay các Phật tử Trung Hoa ở Losangeles vẫn chưa thành lập được
một ngôi chùa, nhưng có đến gần 20 ngôi chùa của các Phật tử Nhật Bản và phần
lớn những chùa này đều có tổ chức các lớp học giáo lý chủ nhật. Và nhiều đoàn
thể thanh niên, Phật tử.. Tôi đã tham gia hoạt động cho các đoàn thanh niên đó
và sau khi tôi trở thành một giáo sư của lớp học chủ nhật này. Tôi cũng đã dự
một lớp tu học về Thiền do một đại Thiền sư hướng dẫn. Tôi rất buồn phải kể với
quý đạo hữu hay là vị Thiền sư của tôi đã mất đúng một tháng trước khi tôi rời
California để sang Châu Á nhưng biến cố này không làm tôi bỏ dở công việc Thiền
định. Tháng 3.1959 Đại đức Sumangah trở thành quý khách ở suốt mấy tuần trong
nhà tôi. Tôi đã đàm luận với nhiều đại đức về cuộc đời của tôi cùng những điều
tôi thấy cần phải làm để có thể lợi ích
cho cuộc sống và mọi kẻ khác. Đến tháng 5 tôi có ý định hiến dâng đời mình cho
Phật giáo nên đại đức Sumangah đã thọ ký nhận tôi làm Sadi và sau đó Ngài sắp đặt cho tôi thọ Tỳ Kheo với một vị Đại
Thiền Sư tại Nhật vào ngày 5.9.1959 tôi liền sang Phenang ( Mã Lai ) để mong
giúp ích nhiều hơn cho tổ chức thanh niên Phật tử đang phát triển. Tại đây, tôi
nghĩ nếu thuận tiện tôi sẽ ở lại dạy giúp cho lớp học giáo lý chủ nhật và cũng
để nghiên cứu thêm về Phật giáo luôn.
Chắc phần đông quý đạo hữư muốn biết
tại sao tôi đã từ bỏ cuộc sống đầy thú vui dục lạc ở kinh đô điện ảnh thế giới
Hồ- Ly- Vọng ( Hollywood) để xuống tóc với một cuộc sống thanh bần của một nhà
sư. Lý do đó rất dễ trả lời thường mọi người ai cũng muốn có hạnh phúc. Tôi
không tìm thấy hạnh phúc trong việc làm của tôi tại Hồ LyVọng, mặc dù tôi được
sống trong một gian nhà xinh xắn với một chiếc xe hơi rất đẹp , lương tiền
nhiều cùng mọi tiện nghi khác. Nhưng tôi thấy rằng cuộc sống đầy thú vui tạm bợ
ở Hollywood. Tôi không thích những dục lạc nhất thời. Tôi nghĩ mình phải có
những ước vọng gì cao cả hơn cuộc sống tầm thường từ trước đến nay. Tôi nghĩ
mình phải làm một việc gì cho có lợi ích và ý nghĩa để có thể đem lại hạnh phúc
cho nhiều kẻ khác. Do đó, tôi đã quyết định xuất gia làm nhà sư và thường đặc
biệt lưu tâm đến những hoạt động thanh niên, cùng dạy những lớp giáo lý chủ
nhật. Như tôi đã trình bày trên là tôi đã từng hoạt động sống nhiều với thanh
niên Phật tử Nhật và Mỹ tại Hoa Kỳ. Giờ đây tôi sung sướng được phục vụ cho
toàn thể Phật tử Trung Hoa. 70 năm về trước, Nhật Bản nhận thấy rằng Phật giáo
sẽ bị tiêu diệt nếu như không có những lớp giáo lý chủ nhật và những đoàn thể
thanh niên Phật tử nên ngay từ đó họ đã
nổ lực thành lập những tổ chức này và kết quả đạt được rất khả quan. Hiện nay
Thiên Chúa giáo rất khó lòng lôi cuốn được những thanh niên Nhật Bản tại Hoa
Kỳ. Ở Cựu kim sơn nơi những chùa Phật giáo Trung Hoa đã tổ chức hoàn hảo các
đoàn thể thanh niên Phật tử và các lớp giáo lý chủ nhật. Phần đông những hạng
người trẻ đều ham chuộng Phật giáo.
Khắp nơi trên thế giới, chúng ta nghe
những phần tử có tín ngưỡng đều than phiền là con người ngày nay không mấy
thích tôn giáo. Nhận xét này chỉ đúng
phần nào. Thật ra thì con người bao giờ cũng nghĩ đến tôn giáo, nhưng tất cả
đều không thoả mãn bởi những lời dạy của tôn giáo và chúng ta thấy phần đông
hàng trí thức thường không chấp nhận bất cứ tôn giáo nào bao hàm những giáo lý
trái khoa học. Tính chất phản khoa học này là đặc điểm của của giáo lý Thiên
chúa. Những câu chuyện về tạo lập thế giới và loài người của Thiên chúa giáo đã
trở thành hoang đường (khó tin ) đối với hạng người hiểu biết. Bất cứ người nào
đọc Thánh kinh mà tin được những lời dạy trong ấy thì chắc chắn đó là người đã
thiếu hẳn lý trí. Nhan đề cuốn sách này ghi là '' Lời dạy của đức Chúa '',
trong ấy đầy dẫy những ý tưởng mâu thuẩn hoang đường và nhiều lời phán truyền
mà chúng tôi biết rằng trái với sự thật, phản lại những lý thuyết khoa học,
khiến nhân loại ngày nay không thể nào tin kính được. Phần đông tại các trường
đại học ở Tây phương đều có những vị cố vấn giáo lý Thiên chúa hoạt động để nắm
giữ cho các sinh viên luôn trung thành với Thiên chúa giáo. Công việc này của
họ rất khó khăn, bởi lẽ rất ít sinh viên ham thích một tôn giáo hoàn toàn xây
dựng trên đức tin mù quán. Họ chuộng những giáo lý nào thật sự tôn trọng lý trí
con người và không gây nên những cảnh hoang đường, mê tín đối với tinh thần
nhân loại. Lý do chính tại sao Thiên Chúa giáo thất bại ở thế giới Tây phương,
là bởi tôn giáo này không cống hiến được gì cho hạng người trí thức. Bên đó
chúng ta thấy rằng nhiều đoàn truyền giáo Thiên chúa giáo đã hoạt động mạnh mẽ
ở á châu và Phi châu, vì tại Âu châu, Mỹ châu và Úc châu, dân chúng bắt đầu từ
bỏ Thiên chúa giáo, nên giáo hội Thiên chúa giáo đang cố gắng bành trướng đạo
của họ tại Á châu và các nơi khác. Những ai biết tin tưởng vào khả năng sáng
suốt của chính mình, họ không bao giờ có thể nhắm mắt tin theo Thiên chúa giáo
được, chỉ những người muốn để kẻ khác suy tưởng thế cho mình mới thường bị giáo
lý Thiên chúa giáo mê hoặc. Nhiều bạn trẻ ở Á châu đã sai lầm khi nghĩ rằng
theo Thiên chúa giáo là một hành động tiến bộ, thích hợp và tân thời. Cách đây
vài hôm, tôi có nhận được một bức thư của nam Phật tử ở Penang, hiện là sinh
viên theo học tại Úc châu, Phật tử này bảo rằng phần đông sinh viên ở đại học
đường anh đang học không bao giờ đi nhà thờ và tất cả đều không thích Thiên
chúa giáo. Họ cho rằng Thiên chúa giáo là một tôn giáo lỗi thời không còn thích
hợp với thế giới tân tiến hiện đại. Nhiều thanh niên Á châu theo Thiên chúa
giáo, khi sang học tại Âu châu và Mỹ châu tất cả đều rất đổi ngạc nhiên thấy
rằng, các nước Âu châu Mỹ châu, Úc châu thật ra không phải là những quốc gia
hoàn toàn theo Thiên chúa giáo và tại đó số người theo đạo Thiên chúa giáo càng
ngày càng giảm bớt đi. Đã đến lúc nhân loại như không còn muốn chấp nhận cái tôn
giáo hoàn toàn xây dựng trên đức tin mù quáng nữa.
Bây giờ tôi xin đề cập đến một vài khuyết
điểm trong đoàn thể Phật giáo. Thật là một điều quá sai lầm đối với bất cứ diển
giả Phật tử nào, cho rằng bất cứ mọi sự đều hoàn hảo trong tổ chức Phật giáo chúng
ta. Thật đáng tiếc là trong Phật giáo có nhiều hình thức mê tín dị đoan của Lão
giáo, của phong tục tập quán, đã xen lẫn vào Phật giáo, mà mọi người đến với
đạo Phật đều không hiểu cứ an lòng tin theo làm theo, và nó trở thành một con
bệnh trầm kha khó mà chữa trị, khó mà trừ khử, phần đông mọi người đến với đạo
bằng lòng tin hơn là tìm hiểu, do đó sự mê tín được hình thành là vậy, đã không
hiểu rồi ai nói gì thì tin theo đó, miển nói là của Phật nói là họ nhắm mắt tin
theo. Thật là nguy hiểm một người tin sai dẫn đến nhiều người tin theo, không
những thế hệ này mà kéo theo nhiều thế hệ. Trọng trách sửa sai và làm sáng tỏ
này phải là những vị Tăng nên hướng dẫn cho tín đồ hiểu rõ con đường nào phải
đi, đường nào không nên đi. Khổ nổi
trong Phật giáo Tăng thì nhiều mà phần đông Tăng đều thất học (thất học kinh luật ), thì lấy
đâu làm người tin Phật hiểu Phật chánh tín mà hướng dẫn người khác, cho nên cái
tác hại nầy lại là không nhỏ, là vị Tăng nói ai cũng tin mà tin rồi khó bỏ
được, việc nầy không phải xảy ra bây giờ mà nó đã xảy ra ngay sau khi Phật nhập
diệt chưa được trăm năm. Có câu chuyện như vầy: Một vị thầy dạy cho đệ tử mình
trì một bài kệ 4 câu, đệ tử thành tâm cung kính thầy trì tụng bài kệ ''Dù
sống trăm năm mà chưa thấy con hạc già, thì không bằng sống một ngày mà được
thấy con hạc già '', bài kệ ấy vị đệ tử của một vị thầy cung kính đọc
thuộc lòng, Ngài A Nan nghe được câu kệ của vị đệ tử này đọc thấy quá sai, bèn
đọc lại câu kệ cho đúng ý đúng nghĩa cho
đệ tử , vị đệ tử này sau khi được Ngài A Nan dạy như vậy, về tâu lại với
thầy mình là bài kệ của thầy dạy cho con sai, thế là bị vị thầy quở trách rằng,
cái ông già A Nan lú lẫn rồi, cho nên bài kệ đúng sửa thành sai. Bài kệ Ngài A
Nan đọc lại cho vị đệ tử nghe là :'' Dù sống trăm năm mà chưa hiểu pháp sanh
diệt ( vô thường ), thì không bằng chỉ sống một ngày mà hiểu được pháp sanh
diệt ''.
Thứ
đến, hiện nay trong Phật giáo còn biết bao nghi lễ tập tục được duy trì
không ngoài mục đích để trục lợi mua danh, làm lợi cho các nhà đầu cơ Phật giáo
dưới nhiều hình thức khác nhau, họ thừa lúc đục nước béo cò, hiện nay cái gì là
Phật giáo thì dễ bán dễ mua, nhiều người đến . Những hành động này đều không
thể hiện đúng lời Phật dạy. Chúng ta cần phải có mỗi ngày mỗi tăng thêm những
vị học Phật hiểu Phật để giảng dạy những giáo lý cơ bản chân chính cho đại đa
số quần chúng Phật tử, già trẻ, trai gái, giàu nghèo, thông minh lẫn ngu
đốt.Thật là đáng buồn khi thấy rằng phần lớn dân chúng Phật tử đều không hiểu
rõ những lời Phật dạy đúng đắn của Phật. Nếu Phật giáo không cải đổi được tình
trạng này, chúng ta phải đau khổ cùng chịu chung số phận với các tôn giáo
khác là sẽ lần lần đi đến tiêu diệt.
Chúng ta phải tích cực sớm cải đổi vì chúng ta không có nhiều thời gian để chờ
đợi. Nếu chúng ta bỏ qua không lưu ý đến thế hệ thanh niên Phật tử hiện tại,
thì tương lai Phật giáo sẽ không tránh khỏi mai một. Đa số quý đạo hữu là những
Phật tử nhiệt thành, đã ham chuộng Phật giáo và muốn thấy nó được phát triển,
duy trì đến thế hệ con cháu quý đạo hữu có thể thừa hưởng những điều lợi ích
của giáo lý đức Phật. Phương pháp chắc
chắn và hiện hữu nhất trong sự bảo tồn chánh pháp Như Lai là cần phải có những
hội Phật giáo trong mỗi địa phương. Nếu không có tổ chức, Phật giáo sẽ bị suy
yếu. Khi mà ở các đô thị đã có những đoàn thể Phật giáo mạnh mẽ thì lúc đó chắc
chắc Phật giáo sẽ được phát triển một cách nhanh chóng và vĩnh cữu duy trì. Dù
ở đô thị đã thiết lập nhiều chùa, nhưng tốt hơn là cũng nên có nhiều đoàn thể
Phật giáo để cùng chung lo các Phật sự và các đại lễ của đức Phật như giáng
sanh, thành đạo..v.v..
Từ ngày tôi xuất gia theo Phật, tôi
nhận thấy có sự thay đổi lớn trong đời sống của tôi. Trước khi tôi gặp Phật
giáo, tôi không nhận chân được ý nghĩa của kiếp người. Nhưng bây giờ tôi đã
hiểu rõ sự đau khổ hay hạnh phúc của cá nhân là do ở chính ý nghĩa và hành động
của họ. Thời gian tôi còn là một đứa trẻ thường đến dự những buổi học chủ nhật
Thiên Chúa giáo, tôi được nghe người ta bảo rằng mọi việc xảy đến với tôi đều
do ý muốn của Chúa. Giờ đây, tôi đã thấy rõ thuyết nghiệp báo, tôi hiểu rằng ở
vũ trụ thế giới này vốn sẵn có định luật thưởng phạt công minh mà nó không tùy
thuộc gì đến ý muốn của Thượng đế . Tôi có thể thực tình nói rằng mọi quan niệm
của tôi về cuộc sống đã hoàn toàn thay đổi nhờ ở nhận thức mà tôi đã lãnh hội
được nơi giáo lý của đức Phật. Tôi tha thiết mong tất cả quý đạo hữu nên cố
gắng hết sức để mỗi ngày tìm hiểu sâu xa lời dạy của đức Phật cùng nổ lực áp
dụng chúng trong đời sống hàng ngày của quý đạo hữu. Mong rằng chúng ta nên chú
tâm nghiên cứu Phật giáo, một tôn giáo đầy những đức tính tinh tấn và giác
ngộ. Đức Phật khuyên chúng ta hãy thực hành thấu đáo giáo lý của Ngài để tự
mình nhận thức được rằng chúng ta là lẽ thật và sẽ mang lại hạnh phúc cho chúng ta, những người hằng ngày biết sống theo giáo lý đó.
( Liên Hoa Nguyệt san Số 9)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét