Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

NGƯỜI NIỆM PHẬT PHẢI THẾ NÀO ?

NGƯỜI  NIỆM PHẬT PHẢI THẾ NÀO ?

                             Bài Gia ngôn của Ấn Quang Pháp sư

          Phương pháp niệm Phật đều tuỳ theo hoàn cảnh của mỗi người mà tập không nên định chấp một cách nào.
          Nếu là người không có việc gì phiền rộn thì vẫn có thể từ sáng đến chiều, từ chiều tới sáng, đi, đứng, nằm, ngồi, nói, im, động- tịnh, mặc áo, ăn cơm, đại tiểu tiện lợi; nói chung là trong tất cả thời không để cho tâm với miệng rời rảnh câu hồng danh thánh hiệu đây.
          Hoặc là súc miệng rửa tay sạch sẽ, y hậu chỉnh tề, đến chỗ nào thanh khiết mà niệm thầm hay ra tiếng, thảy đều đặng cả.
          Còn lúc sắp ngủ nghỉ, khi tắm rửa, đại tiểu, cho đến những chỗ ô uế thì chỉ nên niệm thầm. Công đức niệm thầm và niệm ra tiếng vẫn đồng như nhau. Nhưng mà ở những chỗ này, nếu niệm ra tiếng sợ e có lỗi " Không cung kính".
          Đừng tưởng rằng những lúc và những chỗ như vậy mà niệm Phật không đặng, là lầm ! Chỉ không đặng niệm ra tiếng thôi. Nhớ thêm rằng: Lúc nằm ngủ, nếu niệm ra tiếng, không những thiếu cung kính mà cũn sanh bịnh thương khí ( phổi).
          Pháp môn THẬP NIỆM phải tuỳ theo hơi dài, hơi ngắn, không nên ép rán nhiều câu mà phải bị bịnh! Trong một câu chỉ nên niệm chừng mười câu trở lại, và niệm có chừng. Chớ nên lên đến hai, ba mươi, quá nhiều cũng bị bịnh.
          Người niệm Phật không nên không biết!
          - Người niệm Phật tất phải lo hiếu dưỡng cha mẹ, phụng sự sư trưởng, từ tâm không sát hại và tu mười nghiệp lành.
          - Lại, cha con phải từ hiều với nhau, anh em phải nhường nhịn lẫn nhau, vợ chồng phải hoà thuận với nhau, chủ phải có lòng nhơn, bạn phải có dạ trung. Nhớ, phải lo hết bổn phận mình, không cần để ý người có hết lòng với mình cựng chăng.
          Là Phật tử tại gia, ta phải lo tròn nhiệm vụ với gia đình, xã hội. Nghĩa vụ được hoàn toàn, đó mới gọi là một con người hiền.
          Người hiền mà niệm Phật cầu sanh Tây Phương, thì quyết định khi lâm chung liền đặng vãng sanh. Vì cái tâm kia hiệp với Phật cho nên cảm động lòng từ của Phật mà Ngài tiếp dẫn.
          Còn, do cứ thường niệm Phật mà tâm không giữ y theo đạo; hoặc đối với cha mẹ, anh em, vợ chồng, con cái, bầu bạn láng giềng không lo hết bổn phận mình thì cái lý ấy trái với Phật, bốn khó đặng vãng sanh. Vì sao? Vì tự tâm phát ra sự chướng ngại, Phật không thể vin theo đâu mà thuỳ tiếp dẫn vậy.
          Người niệm Phật, ngoài ra cũn phải khuyên cha mẹ, anh em, chị em, vợ chông, con cái, bạn bè, láng giềng thường đều đồng niệm Nam Mô A Di Đà Phật, Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát, và quyến thuộc ta cùng với thân hữu ta mà không cần sự lợi ích ấy ư!
          Huống gì thời gian hiện tại đây là cả một cái thế đạo đại hoạn nạn, tai hoạ lăm le chẳng có gì bảo đảm. Ấy thế, nếu có thể thường niệm Phật và Quan Âm thì quyết định nhờ sức Từ Bi của Ngài che chở. Gặp hung hoá kiết, tranh khỏi tai nạn và cũng đặng tiêu nghiệp, sáng trí, chướng hết, phước thêm; hà huống khuyên người niệm Phật cầu sanh Tây Phương tức là thành tựu được việc " phàm phu làm Phật ", công đức rất to. Nếu đem công đức này để hồi hướng vãng sanh thì quyết định mãn nguyện.
          Người niệm Phật phải ăn trường chay. Như chưa đặng, thì phải giữ lục trai hay thập trai, lần lần rồi dứt hẵn sự "ăn mặn" mới là hợp lý. Mặc dù chưa dứt thịt, nhưng cũng mua thứ thịt làm rồi, chớ nên giết chóc ở trong nhà. Bởi vì, ở nhà thì thường nguyện muốn được kiết tường, trái lại mỗi ngày đều sát sanh thì ra cái nhà ấy ra một chốn sát trường ( là thịt). Mà là thịt chính là cái chỗ các loài quỷ oan tựu hội. Sự không kiết tường là lẽ dĩ nhiên.
          Vậy, là Phật tử, phải dè dặt chớ sát sanh trong nhà mình!
                                                                             Liên Hữu V.T

NGƯỜI NIỆM PHẬT PHẢI THẾ NÀO ? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét