Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

PHẬT GIÁO ĐỐI VỚI VẤN ĐỀ XÃ HỘI

    PHẬT GIÁO ĐỐI VỚI VẤN ĐỀ XÃ HỘI

                                                                                   Tịnh Như
Cho đến mãi hôm nay, nhiều người vẫn còn  cho rằng Phật giáo không thể nào chú ý đến vấn đề xã hội và thiết lập những cơ sở có tính cách xã hội được. Theo họ, vấn đề đặt ra hết sức giản dị. Phật giáo xem cuộc đời hư vô, tạm bợ giả huyễn, mọi hình thức tổ chức các cơ sở xã hội. Do đó đi ngược lại triết lý phù ảo của Phật giáo chăng ?
          Nhận định như vậy quả thật là nông cạn và hết sức sai lầm. Vấn đề sai lầm căn bản là xem Phật giáo như một tôn giáo yếm thế, không được quyền và không có lý do gì để nắm giữ tất cả những gì thuộc về trần luỵ.
          Hiện tượng giới, đối với Phật giáo vốn biến động, lưu chuyển, tác động lẫn nhau, hỗ tương lẫn nhau và phá hoại lẫn nhau. Tất cả đều do tâm thức biến hiện. đó là một chân lý hiện thực kết quả do sự chứng nghiệm chứ không phải là một triết thuyết duy lý. Nhưng xác nhận chân lý đó và nhìn tâm trạng chân lý đó bằng tâm trạng khiếp sợ  chán nản hay bằng đôi mắt thong dong là tuỳ ở nhãn giới và thái độ của mỗi người. Phật gíáo khuyên ta chọn lối nhìn tích cực thứ hai chứ không phải chọn lối nhìn tiêu cực thứ nhất.
          Sự biến động vô thường của thực tại, trước hết giúp ta loại bỏ sự cố chấp thực hữu về sự vật và giúp chúng ta khai trừ mọi tham vọng ích kỷ, cá nhân để hoà đồng trong thực tại rộng lớn. Ta sẽ tìm được sự liên hệ giữa ''một là tất cả, tất cả là một '' . Quan niệm về giả huyễn, sau đó giúp ta không khiếp sợ đau khổ, vì đau khổ cũng là giả huyễn để mạnh dạn đi vào cuộc đời, cứu độ chúng sanh. ''Ta không vào địa ngục thì ai vào địa ngục'' . Đó là thái độ tích cực  nhập thế của Phật tử, lăn xả trong đau khổ của cuộc đời để thoa dịu đau thương cho đồng  loại.
          Đối với Phật giáo, vấn đề xã hội dù muốn dù không cũng phải đặt thành vấn đề . Vì sự sống, vũ trụ, tâm thể, tự nó đã mang ý nghĩa của xã hội tính. Không có một yếu tố nào, một sự vật nào, một dữ kiện nào, tự nó một mình đơn độc. Tất cả đều ràng buộc lẫn nhau  và tuỳ thuộc lẫn nhau trùng trùng vô tận. Tất cả đều dựa vào nhau mà sinh, đều  dựa vào nhau mà diệt, dựa vào nhau mà tồn tại, dựa vào nhau mà biến đổi. Cho nên một hành động của cá nhân, dù vô tình hay hữu ý, vẫn ảnh hưởng đến đời sống xã hội, đời sống vạn vật và ngược lại mọi thịnh suy mọi biến chuyển của xã hội vạn vật ảnh hưởng lên đời sống của cá nhân. Do đó, nổ lực cải tạo xã hội để cùng thăng hoa cộng tiến đó là  bổn phận của mỗi cá thể trong xã hội loài người.
          Hơn nữa, chính dựa vào quan niệm sự vật biến động vô thường mà vấn đề cải tạo xã hội đã trở nên hợp lý . Vì rằng nếu sự vật bất biến cứng đọng ù lì một chỗ với những thực thể cố định thì sự sống không thể nào biến cải được. Sự thoái hoá và sự tiến bộ sẽ trở nên vô nghĩa. Chính vì quan niệm sự vật biến động mà người Phật tử tin tưởng ở khả năng cải tạo cuộc đời mỗi ngày một thêm thiện mỹ.
          Tuy nhiên vấn đề xã hội của Phật giáo mà chúng ta sẽ có dịp bàn kỹ trong những lần sau, được quan niệm một cách nhất quyết rằng chỉ do con người giải quyết và định đoạt lấy. Con người làm chủ vận mệnh và có quyền '' tạo hoá '' lấy nó. Khác với các quan niệm xã hội của các học thuyết thần quyền, vấn đề xã hội của Phật giáo không có nghĩa là lời kêu gọi hoặc những công cụ từ thiện của một tình thương từ trên ban xuống, nó cũng không phải là chỉ để giải quyết một vài đau khổ do Thượng đế đã an bài. Trái lại nó là cuộc cách mệnh thường trực của mọi cá thể tạo nên cộng đồng xã hội.  Tất cả hành động của tập thể đó, sẽ tạo nên vận mệnh cho tập thể, sẽ gây nên một cọng nghiệp mà trong đó mỗi cá nhân sẽ thọ hưởng và nhận lấy trách nhiệm về mình và về tập thể của mình.
          Sự sống như thế, đã thể hiện một cách cụ thể về xã hội tính. Và đã liên hệ trong dòng sinh hoạt vĩ đại chứa chan xã hội tính của tập thể. Người Phật tử không thể  nào không đóng góp sự cải tạo của mình vào  dòng sinh hoạt đó để làm cho bộ mặt cuộc đời mỗi ngày một thêm tươi đẹp.
                                                    Liên Hoa Nguyệt  San . Số 12

PHẬT GIÁO ĐỐI VỚI VẤN ĐỀ XÃ HỘI Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét