CÁC LOẠI KHÁI NIỆM VỀ “LINH HỒN ”
KHÔNG DÙNG CHO PHẬT VÀ THÁNH TĂNG
Sau khi Phật và Thánh
Tăng viên tịch các thế hệ đệ tử có các hình thức, nghi lễ đảnh lễ cung kính,
tán dương khác nhau, tùy theo văn hóa địa phương. Các nước Phật giáo Nam truyền
sự cung kính đảnh lễ Phật và Thánh Tăng được thể hiện bằng cách đảnh lễ tôn
tượng và tôn xưng đức hiệu chung chứ không xưng tên. Ví dụ câu “ Namo Tassa,
Bhagavato, Arahato, Sammasambuddhassa ”. Nghĩa là con xin thành kính đảnh lễ
Đức Thế Tôn, Ngài là bậc Ứng cúng, Đấng Chánh Biến tri, được tụng đọc để tán
dương công hạnh của Đức Phật. Ngược lại truyền thống Bắc tông lại đảnh lễ cung
kính Đức Phật bằng cách xưng tên như: “ Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật ” hay
“ Chí tâm kính lễ Phật Thích Ca Mâu Ni ” và các Đức Phật huyền sử,
các vị Bồ tác như “ Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát” thay vì xưng tán “ Kính lễ Đức
Bồ Tát có hạnh lắng nghe, hay Bồ tát có lòng từ bi lớn ”. Đối với các bậc
A La Hán và các bậc Tổ sư thì xưng dương có chút thay đổi. Thay vì xưng tán
bằng “Nam mô A La Hán Ma Ha Ca Diếp Tôn giả” hay “ Kính lễ Tôn giả Ma Ha Ca
Diếp ” Từ Tôn giả nghĩa là bậc tôn kính thay cho từ A La Hán. Riêng các
vị Tổ hành đạo Trung Quốc danh từ tôn giả được thay bằng danh từ Tổ sư như “Nam
mô Bồ Đề Đạt Ma Tổ sư ” hay “ Nam mô Tổ sư Bồ Đề Đạt Ma ”
Dù tên gọi và cách xưng tán có khác, nhưng các
khái niệm có liên quan đến “ linh hồn ” không được đề cập khi xưng tán chư Phật
Thánh Tăng Và các Tổ sư.
Khái niệm về “ linh hồn ” thường được
dùng trong Phật giáo Việt Nam bao gồm: Giác Linh, Chơn linh, hương linh, vong
linh…Theo quy ước mặc định chung, Khái niệm “Giác linh” dùng cho các vị xuất
gia đã thọ Tỳ kheo giới sau khi viên tịch. “ Chơn linh ” dùng cho Sa di hay Sa
di ni. “ Hương linh ” dùng cho cư sĩ đã quy y. “ Vong linh ” dùng cho thành
phần khác sau khi chết.
Thông thường khi một vị Hòa thượng viên tịch khái
niệm giác linh thường dùng trước tên của vị ấy. Trong các nghi thức cúng hay
tưởng niệm, người hành lễ không những xưng tên của vị Hòa thượng ấy mà nhắm đến
“ Giác linh ” của vị Hòa thượng ấy như thành kính đảnh lễ giác linh Hòa thượng
A. Như vậy, phải chăng vị Hòa thượng từ thân ngũ uẩn vô ngã bây giờ trở thành “
Giác linh hữu ngã ” Kể từ đó Giác linh vị ấy được đảnh lễ, dâng cúng, cầu
nguyện./.
{—]–{
CÁC LOẠI KHÁI NIỆM VỀ “LINH HỒN ”
KHÔNG DÙNG CHO PHẬT VÀ THÁNH TĂNG
Sau khi Phật và Thánh
Tăng viên tịch các thế hệ đệ tử có các hình thức, nghi lễ đảnh lễ cung kính,
tán dương khác nhau, tùy theo văn hóa địa phương. Các nước Phật giáo Nam truyền
sự cung kính đảnh lễ Phật và Thánh Tăng được thể hiện bằng cách đảnh lễ tôn
tượng và tôn xưng đức hiệu chung chứ không xưng tên. Ví dụ câu “ Namo Tassa,
Bhagavato, Arahato, Sammasambuddhassa ”. Nghĩa là con xin thành kính đảnh lễ
Đức Thế Tôn, Ngài là bậc Ứng cúng, Đấng Chánh Biến tri, được tụng đọc để tán
dương công hạnh của Đức Phật. Ngược lại truyền thống Bắc tông lại đảnh lễ cung
kính Đức Phật bằng cách xưng tên như: “ Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật ” hay
“ Chí tâm kính lễ Phật Thích Ca Mâu Ni ” và các Đức Phật huyền sử,
các vị Bồ tác như “ Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát” thay vì xưng tán “ Kính lễ Đức
Bồ Tát có hạnh lắng nghe, hay Bồ tát có lòng từ bi lớn ”. Đối với các bậc
A La Hán và các bậc Tổ sư thì xưng dương có chút thay đổi. Thay vì xưng tán
bằng “Nam mô A La Hán Ma Ha Ca Diếp Tôn giả” hay “ Kính lễ Tôn giả Ma Ha Ca
Diếp ” Từ Tôn giả nghĩa là bậc tôn kính thay cho từ A La Hán. Riêng các
vị Tổ hành đạo Trung Quốc danh từ tôn giả được thay bằng danh từ Tổ sư như “Nam
mô Bồ Đề Đạt Ma Tổ sư ” hay “ Nam mô Tổ sư Bồ Đề Đạt Ma ”
Dù tên gọi và cách xưng tán có khác, nhưng các
khái niệm có liên quan đến “ linh hồn ” không được đề cập khi xưng tán chư Phật
Thánh Tăng Và các Tổ sư.
Khái niệm về “ linh hồn ” thường được
dùng trong Phật giáo Việt Nam bao gồm: Giác Linh, Chơn linh, hương linh, vong
linh…Theo quy ước mặc định chung, Khái niệm “Giác linh” dùng cho các vị xuất
gia đã thọ Tỳ kheo giới sau khi viên tịch. “ Chơn linh ” dùng cho Sa di hay Sa
di ni. “ Hương linh ” dùng cho cư sĩ đã quy y. “ Vong linh ” dùng cho thành
phần khác sau khi chết.
Thông thường khi một vị Hòa thượng viên tịch khái
niệm giác linh thường dùng trước tên của vị ấy. Trong các nghi thức cúng hay
tưởng niệm, người hành lễ không những xưng tên của vị Hòa thượng ấy mà nhắm đến
“ Giác linh ” của vị Hòa thượng ấy như thành kính đảnh lễ giác linh Hòa thượng
A. Như vậy, phải chăng vị Hòa thượng từ thân ngũ uẩn vô ngã bây giờ trở thành “
Giác linh hữu ngã ” Kể từ đó Giác linh vị ấy được đảnh lễ, dâng cúng, cầu
nguyện./.
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét