Thứ Tư, 2 tháng 11, 2022

LỄ HỘI VU LAN

 

LỄ HỘI VU LAN

          Lễ hội là một hoạt động văn hóa mang tính cộng đồng, có hàng ngàn lễ hội được tổ chức ở Việt Nam với quy mô lớn nhỏ khác nhau. Phần lớn các lễ hội chỉ mang tính địa phương, có nội dung giáo dục và sức ảnh hưởng nhỏ, lý do là các lễ hội mang tín ngưỡng địa phương thuộc phạm vi cộng đồng người theo tín ngưỡng đó.  Một số lễ hội tôn giáo có sức ảnh hưởng lớn hơn nhưng cũng chỉ trong phạm vi tín đồ của tôn giáo đó chứ không lan rộng ra toàn xã hội. Tuy nhiên, ở Việt Nam có hai lễ hội tôn giáo có sự ảnh hưởng rộng ra toàn xã hội là lễ Giáng sinh của Thiên Chúa giáo và lễ Vu lan của Phật giáo.

          Lễ hội Vu lan có sức lan tỏa và trở thành lễ hội trong cộng đồng người Việt, lễ hội Vu lan đã trở thành lễ hội văn hóa Phật giáo và của dân tộc Việt Nam theo sự nghiên cứu của các nhà Phật học, lễ hội Vu lan đã tồn tại khoảng 1.500 năm tại Trung Quốc. Do đó, lễ hội Vu lan có nguồn gốc từ Trung Quốc, chưa có tư liệu nào nào chứng tỏ nó ra đời độc lập tại Việt Nam. Lễ hội Vu lan được nhiều người biết đến thông qua hai bản kinh Vu lan và kinh Báo hiếu Công ơn cha m, nội dung hai bản kinh nói về đạo hiếu và đưa ra phương pháp báo hiếu theo Phật giáo Bắc tông. Bản kinh Vu lan nêu câu chuyện mẹ tôn giả Mục Kiền Liên là bà Thanh Đề đã tạo tội ác nên đọa làm ngạ quỷ đói khát. Tôn giả Mục Kiền Liên được miêu tả có lòng hiếu thảo rất lớn, nên chứng thành quả liền vận thần thông tìm mẹ để biết mẹ đã tái sanh nơi đâu. Khi biết mẹ bị đọa làm ngạ quỷ, tôn giả tìm cách cứu mẹ và được Đức Phật chỉ dạy phương pháp cứu mẹ là cúng dường chư Tăng gồm các loại các thức ăn và nhu yếu phẩm, thuốc men, giường nằm vào dịp rằm tháng bảy khi chư Tăng tiến hành lễ Tự tứ kết thúc mùa an cư theo truyền thống Bắc tông, nhờ công đức tu tập và sức chú nguyện của chư Tăng. Mẹ tôn giả và các chúng sanh khác đã được thoát khỏi cảnh ngạ quỷ đói khát, pháp cứu tế được dạy trong bản kinh không chỉ cứu độ cha mẹ người thân qua đời được sanh về cõi an lành mà còn giúp cho cha mẹ, thân bằng quyến thuộc còn sống được trường thọ, khỏe mạnh. Lễ hội Vu lan trong Phật giáo đã lan tỏa rộng ra trong xã hội và trở thành lễ hội của quần chúng.

          Nho giáo nhấn mạnh hiếu là giữ hình hài thân thể do cha mẹ sinh ra mà không được thay đổi như cạo bỏ râu tóc, làm thẩm mỹ chỉnh sửa thân thể… là lo lập thân có công danh với thiên hạ cho đờí kính nể, là phụng dưỡng cha mẹ với thái độ vui vẻ, khi cha mẹ qua đời lo tang lễ hết mực thương xót, cúng tế phải trang nghiêm. Trong các điều hiếu của Nho giáo, chỉ có phần phụng dưỡng cha mẹ khi còn sống là phù hợp và được ứng dụng trong cộng đồng người phương đông. Về phần hiếu khi cha mẹ qua đời, Nho giáo nhấn mạnh đến sự đau thương khóc lóc, cúng tế mà không đề cập đến sự siêu thoát, ngoại trừ mặc định là “ linh hồn” người chết sẽ đến nơi cư trú của tổ tiên là thuyết Huỳnh tuyền  hay suối vàng. Phật giáo thì đề cập hiếu cả hai về vật chất lẫn tinh thần khi cha mẹ còn sống cũng như qua đời. Khi còn sống thì người con phụng dưỡng, hướng cha mẹ biết đạo để  làm các điều thiện, khi cha mẹ qua đời thì người con làm phước bằng cách bố thí, cúng dường để hồi hướng phước báu, cầu siêu cho cha mẹ. Quan niệm hiếu thảo với ông bà tổ tiên qua hình thức cúng tế để được gia hộ cộng với tấm lòng mong muốn tổ tiên ông bà cha mẹ qua đời được siêu thoát nên người tín đồ Phật giáo thực hiện nghi lễ cúng tế và cúng dường theo Phật giáo. Có lẽ chính pháp cứu tế theo kinh Vu lan phù hợp với tâm tư nguyện vọng của quần chúng người Việt và cũng để thực hiện theo phương cách cúng dường nên lễ hội Vu lan của Phật giáo trở thành lễ hội của người Việt, hơn nữa ai cũng có ông bà tổ tiên, ai cũng có nhu cầu thể hiện lòng hiếu qua hình thức cúng tế cầu nguyện, nhất là cho những người thân, cho nên lễ Vu lan được tiếp nhận một cách tự nhiên và trở thành lễ hội tâm linh của đa số người Việt./.

( Trích NSGN số 293    tháng /8- 2020 )

Phụ đề về hiếu : Con phải có 5 điều với cha mẹ khi còn sinh tiền :

          1/ Phải luôn nhớ đến công ơn cha mẹ

          2/  Cung cấp cha mẹ các nhu yếu không để thiếu thốn ( ăn, mặc, ở, thuốc men ).

          3/ Làm việc gì phải trình thưa cha mẹ

          4/ Cha mẹ sai bảo làm việc gì, vâng thuận không được trái lệnh

          5/ Không được ngăn việc làm chân chính của cha mẹ.

          Nếu như cha mẹ si mê, tà kiến, làm các việc ác thì can ngăn cha mẹ, khuyên hướng cha mẹ hướng về chánh đạo phát tâm quy y, giữ gìn 5 giới, phát nguyện làm lành thế mới gọi là hiếu.

          Cha mẹ cũng có 5 điều  khuyên con cái :

          1/ Hạn chế không để con làm điều ác

          2/Chỉ bảo cho con những chỗ thiện lành

3/Phải thương yêu con cái thật sâu sắc

          4/ Nên vì con cái mà tìm chỗ kết hôn cho xứng đáng

          5/  Nên tùy lúc cung cấp cho con những thứ cần dùng.

          Con nít thời đại bây giờ, 3,4 tuổi đã biết dùng mạng zalo, Facebook, viber… chỉ trong thời gian ngắn là trẻ con biết xử dụng rất rành hơn người lớn.  Trong khi mất một năm để trẻ con mới có thể tập đi, mất ba năm trẻ con tập nói. Cha mẹ đã dành rất nhiều kiên nhẫn cho con trong suốt cuộc đời mình. Nhưng với con cái, không phải ai đủ kiên nhẫn với chính bố mẹ mình trong mọi sinh hoạt hằng ngày khi cha mẹ già yếu đi đứng không được tự nhiên, trí nhớ không còn minh mẫn, lẩm cẩm quên trước nhớ sau. Vì thế có số người con hất hủi, nộ nạt cha mẹ, lời to tiếng lớn với cha mẹ, hoặc đưa cha mẹ đến các trại dưỡng lão chăm lo, họ thuê người nuôi dưỡng. Thời gian sống của cha mẹ còn lại trong cuộc đời không lâu so với thời gian kiên nhẫn mà cha mẹ đã nuôi con từ tấm bé cho đến không lớn trưởng thành.

          Cha mẹ nuôi con bể hồ lai láng, Con nuôi cha mẹ tính tháng kể ngày.

{]{

LỄ HỘI VU LAN Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét