KHỔ HẠNH
Con người kết
hợp hai phần thân và tâm, thân yên thì tâm an, ngược lại tâm bất an thì thân
sinh bệnh. Thân và tâm của con người tác
động hỗ tương lẫn nhau trong cuộc sống. Khi sắc thân bịnh hoạn sẽ làm cho tâm
buồn phiền khổ đau và ngược lại, tâm lo lắng, sợ hãi, buồn khổ sẽ tác hại khiến
thân trở nên bệnh hoạn, ốm yếu.
Lối tu khổ hạnh
ép xác, làm cho thân tâm đau đớn và sanh ra bệnh hoạn không thể giải thoát
trong cuộc sống hiện tại, làm gì có được giải thoát cho kiếp sau, làm sao có thể
thăng hoa lên cảnh giới tốt đẹp hơn. Tu
như vậy không phải là pháp tu đúng đắn, vì không giữ được thân thể khỏe mạnh mà
còn dễ làm mất thân người thì lấy gì để tu.
Trong Phật
giáo, khổ hạnh gọi là Đầu đà, Đầu đà là pháp tu hành để loại sạch ba thứ tham
trước của thân và tâm về thức ăn, quần áo và chỗ ở. Không còn vướng mắc ba việc
ăn, mặc, ở nên phiền não không phát sanh và nghiệp chướng trần lao bị khống chế.
Trần lao nghiệp chướng đương nhiên có nhiều, nhưng điều tiên quyết phải đoạn được
những sự bức ngặt của ăn, mặc, ở để thân tâm được giải thoát, ở quả vị đầu tiên
trong bốn quả tiến đến Thánh quả A la hán.
Tâm không giải
thoát và thân bệnh hoạn thì không thể dự vào dòng thánh, vì bệnh sẽ tác động đến
tâm lý con người bị khủng hoảng thêm trở thành đau khổ, làm sao vào cửa Thánh
được. Người tu theo Phật thì phải biết
điều chỉnh tâm cho tốt lành, không bị lo lắng, buồn khổ tác hại, không bị tham
vọng đòi hỏi chi phối, thì bệnh có thể giảm 50% và 50% còn lại nếu biết điều chỉnh
thân một cách đúng đắn bằng những thức ăn trong sạch, không có độc tố và môi
trường sống lành mạnh, có cuộc sống quân bình sẽ thoát khỏi bệnh tật.
Cần điều hòa
cơ thể quân bình để có sức khỏe tốt mà tu hành. Khi thân thể khỏe mạnh, tâm lý
an ổn, cảm thấy dễ chịu, ăn gì cũng được, có khi không ăn cũng cảm thấy an vui. Muốn tu giải thoát cần phải điều hòa giữa
thân và tâm, thân không bệnh tật, tâm không phiền não mới mong có sự giải thoát
giác ngộ ngay trong cuộc đời này, để giải thoát khỏi kiếp sống sanh tử luân hồi
và đạt đến sự giải thoát hoàn toàn là Niết bàn hay Tịnh độ, theo Phật chúng ta
cần phải chuyển hóa thân tâm cho thanh tịnh, sáng suốt, không nhiễm ô tội lỗi,
thực hiện Bồ tát hạnh nguyện độ thoát chúng sanh qua bờ bỉ ngạn./.
Nguyện trên đền bốn ơn nặng dưới cứu độ
chúng sanh, ấy bản hoài của người tu giải thoát.
Ơn sanh thành
của cha mẹ
Nghĩa sư trưởng
cao thâm
Nguyện dồn hết
thân tâm
Tu hành cho
thành đạt
Mai này sang Cực lạc,
Nguyện trở lại
độ song thân.
Nguyện trở lại
độ quê hương….
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét