Thứ Tư, 2 tháng 11, 2022

KHỔ HẠNH

 

KHỔ HẠNH

          Con người kết hợp hai phần thân và tâm, thân yên thì tâm an, ngược lại tâm bất an thì thân sinh bệnh.  Thân và tâm của con người tác động hỗ tương lẫn nhau trong cuộc sống. Khi sắc thân bịnh hoạn sẽ làm cho tâm buồn phiền khổ đau và ngược lại, tâm lo lắng, sợ hãi, buồn khổ sẽ tác hại khiến thân trở nên bệnh hoạn, ốm yếu.

          Lối tu khổ hạnh ép xác, làm cho thân tâm đau đớn và sanh ra bệnh hoạn không thể giải thoát trong cuộc sống hiện tại, làm gì có được giải thoát cho kiếp sau, làm sao có thể thăng hoa lên cảnh giới tốt đẹp hơn.  Tu như vậy không phải là pháp tu đúng đắn, vì không giữ được thân thể khỏe mạnh mà còn dễ làm mất thân người thì lấy gì để tu.

          Trong Phật giáo, khổ hạnh gọi là Đầu đà, Đầu đà là pháp tu hành để loại sạch ba thứ tham trước của thân và tâm về thức ăn, quần áo và chỗ ở. Không còn vướng mắc ba việc ăn, mặc, ở nên phiền não không phát sanh và nghiệp chướng trần lao bị khống chế. Trần lao nghiệp chướng đương nhiên có nhiều, nhưng điều tiên quyết phải đoạn được những sự bức ngặt của ăn, mặc, ở để thân tâm được giải thoát, ở quả vị đầu tiên trong bốn quả tiến đến Thánh quả A la hán.

          Tâm không giải thoát và thân bệnh hoạn thì không thể dự vào dòng thánh, vì bệnh sẽ tác động đến tâm lý con người bị khủng hoảng thêm trở thành đau khổ, làm sao vào cửa Thánh được.  Người tu theo Phật thì phải biết điều chỉnh tâm cho tốt lành, không bị lo lắng, buồn khổ tác hại, không bị tham vọng đòi hỏi chi phối, thì bệnh có thể giảm 50% và 50% còn lại nếu biết điều chỉnh thân một cách đúng đắn bằng những thức ăn trong sạch, không có độc tố và môi trường sống lành mạnh, có cuộc sống quân bình sẽ thoát khỏi bệnh tật.

          Cần điều hòa cơ thể quân bình để có sức khỏe tốt mà tu hành. Khi thân thể khỏe mạnh, tâm lý an ổn, cảm thấy dễ chịu, ăn gì cũng được, có khi không ăn cũng cảm thấy an vui.  Muốn tu giải thoát cần phải điều hòa giữa thân và tâm, thân không bệnh tật, tâm không phiền não mới mong có sự giải thoát giác ngộ ngay trong cuộc đời này, để giải thoát khỏi kiếp sống sanh tử luân hồi và đạt đến sự giải thoát hoàn toàn là Niết bàn hay Tịnh độ, theo Phật chúng ta cần phải chuyển hóa thân tâm cho thanh tịnh, sáng suốt, không nhiễm ô tội lỗi, thực hiện Bồ tát hạnh nguyện độ thoát chúng sanh qua bờ bỉ ngạn./.

          Nguyện trên đền bốn ơn nặng dưới cứu độ chúng sanh, ấy bản hoài của người tu giải thoát.

          Ơn sanh thành của cha mẹ

          Nghĩa sư trưởng cao thâm

          Nguyện dồn hết thân tâm

          Tu hành cho thành đạt

           Mai này sang Cực lạc,

          Nguyện trở lại độ song thân.

          Nguyện trở lại độ quê hương….

{]{

KHỔ HẠNH Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét