Thứ Tư, 2 tháng 11, 2022

VỮNG TÂM BỀN CHÍ

 

VỮNG TÂM BỀN CHÍ

           Con đường tu hành vốn dĩ không bằng phẳng, nhiều chông gai, nếu không bền tâm vững chí thì lắm lúc cũng bị lung lay, chuyển hướng. Để đi đến đạo quả viên thành thì phải giữ vững tâm chí xuất trần. Giới, Định, Huệ là ba chân vạc kiên cố để trụ vững giữa bão giông nghiệp lực và tám ngọn gió đời. Vì vậy,  Giới phải luôn chắc, tâm phải Định, Tuệ phải thật sáng suốt, như hoa sen  “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn ”.

          Muốn giữ tâm bền chí phải sống cuộc sống không phóng dật, Phật đã từng dạy trong kinh Pháp cú, ứng dụng vào cuộc sống hằng ngày.

          “ Không phóng dật, con đường sống

          Phóng dật là con đường chết

          Không phóng dật không chết

          Phóng dật như đã chết rồi  ”.

                 Pháp cú, Kệ 21.

          Sống không phóng dật là sống an nhiên tự tại, tâm không bị cuốn hút theo dòng thác đổi thay và đầy cạm bẫy của sáu trần, sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp. Nói chung phải vững tâm bền chí mới vượt ra ngoài thế giới ảo mộng, khát vọng, thèm muốn sở hữu. Con người sở dĩ bị khổ đau là do rong ruỗi, chạy theo sáu trần vì thế phải an trú tâm, giữ tâm, không để cho tâm chạy theo vị ngọt của sáu trần.  Tâm là gốc của sanh và tử, là cội nguồn của mọi bất hạnh lẫn hạnh phúc.

          Tất cả những gì con người cố gắng tìm kiếm cả đời, như danh vọng, tiền tài, đều là hư giả, như bèo bọt, như sương mai, như hoa tàn héo rơi trên mặt đất, như giọt mưa lạnh ban đêm. Những hình ảnh quen thuộc này được vua Trần Nhân Tông ghi nhận như sau :

          “Thị phi niệm trục tiêu hoa lạc

          Danh lợi tâm tùy dạ vũ hàn

          Hoa tận vũ tình sươn tịch mịch

          Nhất thanh đề điểu hựu xuân tàn ”

   ( Ý nghĩa chạy theo thị phi, như theo hoa rơi ban sớm – Tâm chạy theo danh lợi, như mưa đêm lạnh-  Hoa rụng hết, mưa tạnh còn lại cảnh núi non vắng lặng-  Một tiếng chim kêu, xuân lại tàn ).

          Sơ Tổ Trúc Lâm- vua Trần Nhân Tông từng khuyến cáo mọi người, cần có thái độ tu tập để tự thân chứng đắc trong cuộc hành trình tìm về miền đất an lạc. Trong bài “ Cư trần lạc phú”. Ngài dạy : “ Trần tục mà quên phúc ấy càng yêu hết tấc. Sơn lâm chẳng cốc họa kia thật đã đồ công ”. Nghĩa là sống ở cõi đời trần tục, người tại gia nếu tinh tấn tu hành, giữ tâm trong sáng bằng cách biện tâm vẫn có thể chứng ngộ, đó là phúc lớn do mình tạo ra. Còn xuất gia ở núi rừng mà không tinh tấn, thì uổng công phí cả đời. Xem ra giác ngộ hay không giác ngộ đều do chính mình có hành trì thực nghiệm biện tâm  (tẩy rửa tâm)  hay không trong mọi môi trường và hoàn cảnh sống, chúng ta có thể tự thân tu tập, tự thân hành trì, tự thân chứng ngộ, để bước vào hạnh phúc ngay trong đời này.

          Đức Phật dạy “ Tâm làm chủ các pháp ”. Điều này có nghĩa là, hễ cá nhân nào làm chủ được tâm mình, làm chủ bản tâm thì người đó hẳn nhiên bước vào thế giới an lạc vĩnh hằng. Đó là chìa khóa mở cửa vô sanh bất tử cho sự tự do, tự chủ và cũng là sự chuyển hóa tâm thức trong quá trình tu tập thực nghiệm tâm linh của đời sống hiện tại./.

{]{

VỮNG TÂM BỀN CHÍ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét