Thứ Tư, 2 tháng 11, 2022

TÂM VÔ TRỤ

 

TÂM VÔ TRỤ

          Ngài Tu Bồ Đề thỉnh cầu Phật lý giải người phát tâm Vô thượng Bồ đề làm thế nào an trụ tâm và làm sao hàng phục cái tâm ấy ?

          Đức Thế Tôn chỉ dạy phương pháp an trụ tâm ấy là : “ Bất ưng trụ sắc sinh tâm, bất ưng trụ  thanh, hương, vị, xúc, pháp sanh tâm”. Nghĩa là, hành giả phát tâm

Vô thượng Bồ đề không nên trụ nơi sắc mà sanh tâm, không nên trụ nơi thanh, hương, vị, xúc, pháp mà sanh tâm. Tâm vô trụ ấy là tâm vô thượng Bồ đề.

          Bất cứ hành giả nào khi tiếp cận với  sáu trần mà còn hệ lụy bởi tâm tham ái và chấp thủ thì chưa an trụ và hàng phục tâm. Thực tế một tâm không trụ chỗ nào hết là cái tâm chân thật, tâm thanh tịnh. Khi hành giả tiếp cận các pháp trần thì khởi niệm giác tỉnh vô ngã tướng ngay giữa lòng đời, cũng chính tại chỗ này mà Lục Tổ Huệ Năng thốt lên  “ Đâu ngờ tự tánh vốn thanh tịnh,  đâu ngờ tự tánh vốn không sanh diệt, đâu ngờ tự tánh vốn tự đầy đủ, đâu ngờ tự tánh vốn không lay động, đâu ngờ tự tánh có thể sanh muôn pháp”. Ý tứ câu này là tâm mình xưa nay vốn thanh tịnh, nhưng do sáu căn bị lôi cuốn theo sáu trần nên chúng bị hệ lụy giữa cơn lốc cuộc đời. Như vậy, để thăng chứng hành giả cần phải nuôi dưỡng cái tâm an trụ bằng công phu phát triển giới, định, tuệ. Điểm này phù hợp với kinh Nikaya mà Đức Phật đa tuyên thuyết qua tinh thần Tứ Niệm xứ : “ Chú tâm, tinh cần, chánh niệm, tỉnh giác, không trú trước vào bất cứ điều gì ở đời ”

{]{

TÂM VÔ TRỤ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét