Thứ Tư, 2 tháng 11, 2022

KHỔ- VÔ THƯỜNG, VÔ NGÃ

 

KHỔ- VÔ THƯỜNG, VÔ NGÃ

          Có ba loại khổ :

1/ Khổ khổ : Là loại khổ đau thông thường của chúng hữu tình, liên quan đến cả khổ đau vật lý lẫn tâm ký. Ví dụ, một người khi được sanh ra đã là khổ đau rồi, nhưng người đó còn phải chịu đựng những khổ đau khác như bệnh tật hay các thứ bất như ý trong cuộc sống.

2/ Hoại khổ :  Là khổ đau do sự thay đổi, tan rã, biến hoại gây ra. Khổ đau có mặt do vì chúng ta không chấp nhận sự thay đổi hay biến hoại của tất cả sự vật hiện tượng.

3/ Hành khổ :  có nghĩa là cái khổ có mặt khắp nơi, bao gồm tam giới, sáu cõi. Nói cách khác,  tất cả thế giới hiện tượng do Hành tạo ra, và theo đó tạo nên sự có mặt của chúng hữu tình trong vòng luân hồi sanh tử.

          Đặc tính thứ 2 của hiện hữu là Vô thường, tất cả vạn vật đều chuyển động và thay đổi không ngừng, từ hình sắc vật lý cho đến các trạng thái tâm lý đều theo quy luật đó. Nói cách khác,  Sắc vô thường, thọ vô thường, tưởng vô thường, hành vô thường và thức cũng vô thường.

          Đức Phật dạy rằng :  “ Sắc là vô thường, này các Tỳ kheo, ở đây ông cần phải đoạn trừ lòng dục, Thọ là vô thường…. Tưởng là vô thường… các hành là vô thường… Thức là vô thường, ở đây ông cần phải đoạn trừ lòng dục  …”

           Đặc tính thứ 3 là vô ngã- vô ngã là không có một  cái ngã hay cái tôi riêng biệt, không có một tác nhân độc lập nằm bên ngoài năm uẩn và chi phối cuộc sống của chúng ta . Sự có mặt của một hữu tình chính là có mặt của năm uẩn. Cho nên Đức Phật dạy : “ Sắc là vô ngã, bạch Thế Tôn ở đây con phải đoạn trừ lòng dục… Thọ…Tưởng… các hành…Thức là vô ngã, ở đây con phải đoạn trừ lòng dục. Ngũ uẩn là vô ngã, do đó cần phải từ bỏ sự chấp thủ ngũ uẩn như là ngã, từ bỏ ham muốn thuộc về ngũ uẩn. Kinh Pháp cú dạy rằng :  Tất cả các hành đều vô thường và trống rỗng- Không có cái ngã nào được tìm thấy nơi các pháp trong thế giới hiện tượng. Sự nhận biết về duyên khởi dẫn đến sự thấu hiểu về con đường thanh tịnh.

                   Tất cả hành vô thường

                   Với tuệ quán thấy vậy

                   Đau khổ được nhàm chán

                   Chính là con đường thanh tịnh

 

                   Tất cả hành khổ đau

                   Với tuệ quán như vậy

                   Đau khổ được nhàm chán

                   Chính con đường thanh tịnh

 

                   Tất cả pháp vô ngã

                   Với tuệ quán như vậy

                   Đau khổ được nhàm chán

                   Chính con đường thanh tịnh

          Hành là chi phần thứ 2 trong chuỗi 12 duyên khởi. Hành là phần vị của nghiệp thuộc đời sống trước đó. Đó là chuỗi tương tục gồm các nghiệp thiện, nghiệp ác. Hành là những ấn tượng tinh thần, được tích lũy trong đời sống quá khứ cũng như đời sống hiện tại, từ đó thôi thúc những suy nghĩ, lời nói, việc làm. Hay nói cách khác, hành chính là nghiệp lực của mỗi người.  Đức Phật dạy :  “ Tất cả hành vô thường”. Mọi sự hiện hữu đều chi phối bởi đặc tính này, luôn thay đổi và chuyển biến không ngừng. “ Tất cả hành khổ đau ”. Các hành gây nên khổ đau, vì chúng vô thường, trong khi con người có thói quen chấp thường. Cuối cùng “ Tất cả pháp vô ngã ”. Tất cả pháp có mặt nhờ hội đủ các điều kiện, do đó các pháp không có tự ngã hay thực thể độc lập.

          Tương Ưng bộ kinh cũng nói rằng : “ Tất cả các hành  vô thường và tất cả pháp vô ngã”. Trong kinh điển thuộc hệ Hán Tạng, chúng ta thấy có 4 hành tướng hay đặc tính của khổ, chứ không phải chỉ có ba như trong kinh tạng Nikaya, đó là Vô thường, Khổ, Không, Vô ngã. Trong Tạp A Hàm có một đặc tính khác được đề cập đến đó là Niết bàn. Ở đây Niết bàn được xem là một đặc tính của hiện hữu, được thay thế cho khổ đau, khổ diệt Thánh đế là phần thứ ba trong Tứ Thánh đế. Trong kinh chuyển Pháp luân, Khổ diệt Thánh đế chính là sự thật về sự đoạn diệt đau khổ, là sự lánh xa rời bỏ, từ khước, thoát ly và giải thoát khỏi tâm ái dục.

          Pháp có 4 phạm trù : pháp hữu vi, pháp vô vi, pháp hữu lậu, pháp vô lậu. Pháp hữu vi là pháp do các nhân duyên tạo thành, không có pháp nào có mặt do một nhân duyên. Pháp vô vi là pháp không do nhân duyên tạo thành. Pháp vô lậu là pháp không còn bị nhiễm ô bởi phiền não hay không còn liên hệ đến phiền não. Pháp hữu lậu là pháp còn bị phiền não chi phối, thúc đẩy, hay có liên quan, liên hệ đến phiền não.

          Khổ diệt Thành đế là pháp vô lậu vô vi, trong khi đó Tam pháp ấn là Pháp hữu vi. Do đó, khổ diệt Thánh đế không có mối liên hệ đến ba đặc tính này, vì pháp hữu vi không thể làm nhân duyên để pháp vô vi sinh khởi. Niết bàn là tịch tịnh vắng lặng. Thánh đế thứ tư là khổ diệt Đạo thánh đế, hay Bát Chánh đạo là pháp vô lậu nhưng hữu vi, vì nó hướng dẫn chúng hữu tình đến bờ giải thoát, ngoài ra, nó cũng là pháp do nhân duyên mà thành lập. Do vậy, nếu nói Diệt đế là bờ bên kia, là giải thoát Niết bàn thì Bát Chánh đạo, là chiếc bè qua sông có đặc tính là khổ, vô thường, vô ngã.

  Trích : NSGN 291- 6/2020  - Ba đặc tính của hiện hữu về sự liên hệ đến khổ diệt : Thích Thiện Minh.

{]{

KHỔ- VÔ THƯỜNG, VÔ NGÃ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét