Thứ Tư, 2 tháng 11, 2022

PHƯƠNG PHÁP TRÌ DANH NIỆM PHẬT DÙNG TRÀNG HẠT

 

PHƯƠNG PHÁP TRÌ DANH NIỆM PHẬT DÙNG TRÀNG HẠT

          Ngài Đại sư Đạo Xước ( 562- 645 )  người Trung Hoa, là người sáng tạo ra tràng chuỗi niệm Phật, từ đó đến nay ai ai cũng sở hữu pháp khí này, đặc biệt là hành giả tu theo pháp môn Tịnh độ.

          Tràng chuỗi đã xuất hiện từ rất lâu, nhưng đơn thuần nó chỉ làm trang sức anh lạc tôn lên vẽ đẹp sang trọng cho chư thiên, các Bà la môn và hàng quý tộc Sát đế lỵ. Vậy nguyên nhân gì chuỗi hạt trở thành pháp khí của hành giả Tịnh độ ? Tham khảo trong các tác phẩm Long Thơ Tịnh độ, Đức Phật Thích Ca nhân vì thấy hai người già chăm chỉ niệm Phật đếm số bằng hạt lúa nên ngài đã từ bi chỉ cho họ niệm một câu Phật hiệu lượm một hạt lúa. Một câu Nam mô Tây phương Cực lạc Thế giới Đại từ Đại bi A Di Đà Phật mà có thể siêu vượt với 2000 tạ lúa.

          Công năng ký số niệm Phật lần chuỗi, tức ghi nhớ lượt niệm Phật để được chú tâm, chánh niệm được dễ dàng hơn các phương pháp khác.  Chi tiết này cho thấy pháp môn niệm Phật ký số đã có từ thời Đức Phật tại thế. Người kế thừa tiên phong pháp ký số niệm Phật này là Đại sư Đạo Xước, thay vì đếm lúa, ngài đếm hạt đậu. Mỗi câu là một hạt đậu, hoặc 3 câu, 5 câu, 10 câu cũng chỉ trong một hạt đậu. Về sau ngài và môn đồ đẽo, gọt gỗ thành hạt để niệm Phật. Để tiện nghi hơn, ngài đã dựa theo truyền thống tràng chuỗi người xưa chế tác ra xâu chuỗi niệm Phật. Từ đây hành giả Tịnh độ không phải vất vã đem số đậu lớn bên mình để niệm Phật, chỉ cần một xâu chuỗi trên người thì dù đi bất cứ nơi đâu, muốn niệm bao nhiêu đều có thể được. Ngoài ra xâu chuỗi còn dùng để trì chú hoặc thực tập các pháp tu khác cũng đều giản tiện.

           Chuỗi hạt lớn hay nhỏ là người bạn thân thiết không những của người xuất gia, tại gia mà còn là những người có tín ngưỡng đạo Phật. Đối với người tu hành, chuỗi hạt có công năng giúp họ niệm Phật dễ được nhiếp tâm, thậm chí chuỗi hạt là biểu tượng của người tu theo pháp môn Tịnh độ, có lẽ vì vậy từ trên các bậc cao tăng tu theo Tịnh độ, vị nào cũng dùng xâu chuỗi để niệm Phật, và dùng để đeo trang nghiêm thân. Mỗi vị Tăng hay Ni đeo một tràng hạt trên thân hay tay cầm một tràng hạt khiến cho thân tướng vị ấy thêm phần trang nghiệm đạo mạo. Tràng hạt không những dùng để trợ tu mà còn dùng để trang nghiêm thân tướng nữa.

  Như vậy pháp ký số tràng hạt là một phương pháp giúp cho hành giả thoát khỏi vọng tưởng trong lúc tu niệm. Cuộc sống  trong xã hội  càng đa sự tâm tưởng con người càng vọng loạn thì việc nhiếp tâm niệm phật càng không dễ, xâu chuỗi là một pháp khí được nhiều hành giả chú trọng trong việc tu niệm. Do vậy, chúng trở nên quan trọng và thân quen với hành giả tu pháp môn Tịnh độ thời nay. Dùng tràng hạt tu niệm Phật công phu tịnh niệm sẽ sâu lắng hơn dễ nhiếp tâm, vọng tưởng ít xen vào, nếu biết dùng  chuỗi hạt làm phương tiện trợ duyên. Do đó sự mở đầu ký số tràng hạt niệm Phật  của Đại sư Đạo Xước không những làm đa dạng cách thức tu tập mà còn đem lại một biểu tượng truyền thống cho pháp môn Tịnh độ.

          Phương pháp niệm Phật dùng chuỗi tràng hạt ký số này, tương ưng với Thiền sổ tức và tùy tức của pháp tu thiền. Thay vì đếm hơi thở và theo dõi hơi thở vô ra, hành giả niệm Phật tâm theo dõi hơi thở vô ra, ghi nhớ số câu niệm Phật. Niệm 5 tiếng thở vô, niệm 5 tiếng thở ra thành 10 niệm, xong trở lại niệm 5 tiếng thở vô, 5 tiếng thở ra. Như vậy vừa niệm Phật vừa theo dõi hơi thở và có chuỗi hột khiến cho tâm định tĩnh hơn,  vọng niệm bớt xen vào. Như vậy, pháp niệm Phật ký số không đi ra ngoài phương pháp thiền Phật dạy, vì thế các hành giả tu Tịnh độ không băng khoăn, hoang mang khi có nhiều ý kiến cho rằng pháp tu niệm Phật không phải là pháp tu do Phật dạy, là pháp của ngoại đạo tà giáo. Ngoài ra pháp tu niệm Phật cũng tương ưng với hai pháp Thiền Tổ sư  là thiền Công án và thiền Thoại đầu, đều không khác gì nhau. Một câu thoại đầu luôn nắm giữ suốt trong tâm để khởi nghi tình, nghi tình chưa giải được thì không rời câu thoại đầu, đi, đứng, nằm, ngồi câu thoại đầu không bao giờ quên. Câu Phật hiệu cũng vậy, trong 4 oai nghi, trong mọi lúc mọi thời câu Phật hiệu luôn ở trong tâm, vì thế vọng tưởng không có chỗ để chen vào, nên tâm được vắng lặng mặt trời tự tánh sớm muộn gì cũng xuất hiện, lúc đó gọi là Tự tánh Di Đà duy tâm Tịnh độ.

          Tràng chuỗi có hai loại, loại lớn có 108 hột loại nhỏ có 18 hột. Loại 18 hột là thu gọn của loại 108 hột.  108 hột chia cho 6 thành ra 18 hột. Như vậy 108 hay 18 đều có ý nghĩa như nhau. 108 hột tiêu biểu cho 108 phiền não căn bản của con người đều phát xuất từ tận tâm thức vọng niệm mà ra. Con số 18 tiêu biểu cho 6 căn + 6 trần + 6 thức. Căn-Trần-Thức ba yếu tố này tạo nên căn thân và thế giới, tức nội tâm và ngoại cảnh. Do 6 căn tiếp xúc với 6 trần, tâm thức khởi sanh phân biệt. Do phân biệt sanh ra chấp trước, do chấp trước khởi lên phiền não. Khi niệm Phật thu lục căn đóng lục trần, lục thức trở về gốc của nó là tự tánh. Khi vọng thức trở về với tự tánh thì mọi vật đều trở về tánh Không, nên mọi sự mọi vật dưới sự quán chiếu của tánh Không đều thanh tịnh vắng lặng, lúc đó Niết bàn hay Tịnh độ sẽ hiện tiền.

          Như vậy thế gian dùng tràng hạt để trang nghiêm thân, thể hiện đẳng cấp cao quý, giàu sang. Tương ứng vào đó Phật giáo dùng tràng hạt để trang nghiêm nội tâm phá trừ phiền não đạt đến Vô dư Niết bàn-  Tịnh độ tự tâm.  Ngoài ra chuỗi hạt còn là biểu tượng của những người đeo, họ thể hiện tâm lý mình là người có tín ngưỡng tâm linh, khác với những người vô thần. Người đeo chuỗi tràng hạt không nhất thiết là người theo đạo Phật, hay quy y, hoặc phải là người tin theo pháp tu Tịnh độ, mà chuỗi hạt dùng chung cho tất cả mọi tầng lớp, biểu hiện người có tín ngưỡng tâm linh. Chuỗi hạt nó trở thành biểu tượng như một cái “ bùa” đeo để lấy hên, để hộ mạng, tránh những điều dữ, gặp những việc lành, những điều may mắn, nó còn là một biểu tượng như một bàn thờ tâm linh khi đeo trong người, chuỗi hạt nó thành một biểu tượng một người bạn  trung thành tin cậy, đi đâu ở đâu, ở một mình, không lo sợ hồn ma bóng quế gây lo sợ. Tràng hạt nó còn thay thế cha mẹ hay người thân khi sống xa nhà nhất là trước khi đi ngủ, tràng hạt nhắc nhở người đó tịnh tâm niệm Phật 5,3 câu rồi đi ngủ, giúp họ đi vào giấc ngủ mau hơn, sâu hơn , không bị chiêm bao, bóng đè, mộng dữ.

          Công năng của tràng hạt có nhiều mặt tích cực, vì thế hiện nay người ta lợi dụng sự linh diệu của tràng hạt, giá bán lên đến 3,4 chục triệu một xâu chuỗi. Những chiêu bài đó là sự lợi dụng lòng tin của mọi người, sự lừa đảo khiến mọi người cả tin tốn tiền.  Có linh diệu hay không nơi chỗi hạt do tự thân người đeo của mỗi người hành trì và khởi tâm từ đến với mọi người mọi vật, chúng sanh trong mọi lúc mọi nơi, thì chuỗi hạt mình hành trì mới có sự linh diệu, thay đổi cuộc sống và hoàn cảnh của mình./.

{]{

PHƯƠNG PHÁP TRÌ DANH NIỆM PHẬT DÙNG TRÀNG HẠT Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét