PHƯƠNG PHÁP TRÌ DANH NIỆM PHẬT DÙNG TRÀNG HẠT
Ngài
Đại sư Đạo Xước ( 562- 645 ) người Trung
Hoa, là người sáng tạo ra tràng chuỗi niệm Phật, từ đó đến nay ai ai cũng sở hữu
pháp khí này, đặc biệt là hành giả tu theo pháp môn Tịnh độ.
Tràng
chuỗi đã xuất hiện từ rất lâu, nhưng đơn thuần nó chỉ làm trang sức anh lạc tôn
lên vẽ đẹp sang trọng cho chư thiên, các Bà la môn và hàng quý tộc Sát đế lỵ. Vậy
nguyên nhân gì chuỗi hạt trở thành pháp khí của hành giả Tịnh độ ? Tham khảo
trong các tác phẩm Long Thơ Tịnh độ, Đức Phật Thích Ca nhân vì thấy hai người
già chăm chỉ niệm Phật đếm số bằng hạt lúa nên ngài đã từ bi chỉ cho họ niệm một
câu Phật hiệu lượm một hạt lúa. Một câu Nam mô Tây phương Cực lạc Thế giới Đại
từ Đại bi A Di Đà Phật mà có thể siêu vượt với 2000 tạ lúa.
Công
năng ký số niệm Phật lần chuỗi, tức ghi nhớ lượt niệm Phật để được chú tâm,
chánh niệm được dễ dàng hơn các phương pháp khác. Chi tiết này cho thấy pháp môn niệm Phật ký số
đã có từ thời Đức Phật tại thế. Người kế thừa tiên phong pháp ký số niệm Phật
này là Đại sư Đạo Xước, thay vì đếm lúa, ngài đếm hạt đậu. Mỗi câu là một hạt đậu,
hoặc 3 câu, 5 câu, 10 câu cũng chỉ trong một hạt đậu. Về sau ngài và môn đồ đẽo,
gọt gỗ thành hạt để niệm Phật. Để tiện nghi hơn, ngài đã dựa theo truyền thống
tràng chuỗi người xưa chế tác ra xâu chuỗi niệm Phật. Từ đây hành giả Tịnh độ
không phải vất vã đem số đậu lớn bên mình để niệm Phật, chỉ cần một xâu chuỗi
trên người thì dù đi bất cứ nơi đâu, muốn niệm bao nhiêu đều có thể được. Ngoài
ra xâu chuỗi còn dùng để trì chú hoặc thực tập các pháp tu khác cũng đều giản
tiện.
Chuỗi hạt lớn hay nhỏ là người bạn thân thiết
không những của người xuất gia, tại gia mà còn là những người có tín ngưỡng đạo
Phật. Đối với người tu hành, chuỗi hạt có công năng giúp họ niệm Phật dễ được
nhiếp tâm, thậm chí chuỗi hạt là biểu tượng của người tu theo pháp môn Tịnh độ,
có lẽ vì vậy từ trên các bậc cao tăng tu theo Tịnh độ, vị nào cũng dùng xâu chuỗi
để niệm Phật, và dùng để đeo trang nghiêm thân. Mỗi vị Tăng hay Ni đeo một
tràng hạt trên thân hay tay cầm một tràng hạt khiến cho thân tướng vị ấy thêm
phần trang nghiệm đạo mạo. Tràng hạt không những dùng để trợ tu mà còn dùng để
trang nghiêm thân tướng nữa.
Như vậy pháp ký số tràng hạt là một phương pháp giúp cho hành giả thoát
khỏi vọng tưởng trong lúc tu niệm. Cuộc sống
trong xã hội càng đa sự tâm tưởng
con người càng vọng loạn thì việc nhiếp tâm niệm phật càng không dễ, xâu chuỗi
là một pháp khí được nhiều hành giả chú trọng trong việc tu niệm. Do vậy, chúng
trở nên quan trọng và thân quen với hành giả tu pháp môn Tịnh độ thời nay. Dùng
tràng hạt tu niệm Phật công phu tịnh niệm sẽ sâu lắng hơn dễ nhiếp tâm, vọng tưởng
ít xen vào, nếu biết dùng chuỗi hạt làm
phương tiện trợ duyên. Do đó sự mở đầu ký số tràng hạt niệm Phật của Đại sư Đạo Xước không những làm đa dạng
cách thức tu tập mà còn đem lại một biểu tượng truyền thống cho pháp môn Tịnh độ.
Phương pháp niệm Phật dùng
chuỗi tràng hạt ký số này, tương ưng với Thiền sổ tức và tùy tức của pháp tu
thiền. Thay vì đếm hơi thở và theo dõi hơi thở vô ra, hành giả niệm Phật tâm
theo dõi hơi thở vô ra, ghi nhớ số câu niệm Phật. Niệm 5 tiếng thở vô, niệm 5
tiếng thở ra thành 10 niệm, xong trở lại niệm 5 tiếng thở vô, 5 tiếng thở ra.
Như vậy vừa niệm Phật vừa theo dõi hơi thở và có chuỗi hột khiến cho tâm định tĩnh
hơn, vọng niệm bớt xen vào. Như vậy,
pháp niệm Phật ký số không đi ra ngoài phương pháp thiền Phật dạy, vì thế các
hành giả tu Tịnh độ không băng khoăn, hoang mang khi có nhiều ý kiến cho rằng
pháp tu niệm Phật không phải là pháp tu do Phật dạy, là pháp của ngoại đạo tà
giáo. Ngoài ra pháp tu niệm Phật cũng tương ưng với hai pháp Thiền Tổ sư là thiền Công án và thiền Thoại đầu, đều
không khác gì nhau. Một câu thoại đầu luôn nắm giữ suốt trong tâm để khởi nghi
tình, nghi tình chưa giải được thì không rời câu thoại đầu, đi, đứng, nằm, ngồi
câu thoại đầu không bao giờ quên. Câu Phật hiệu cũng vậy, trong 4 oai nghi,
trong mọi lúc mọi thời câu Phật hiệu luôn ở trong tâm, vì thế vọng tưởng không
có chỗ để chen vào, nên tâm được vắng lặng mặt trời tự tánh sớm muộn gì cũng xuất
hiện, lúc đó gọi là Tự tánh Di Đà duy tâm Tịnh độ.
Tràng
chuỗi có hai loại, loại lớn có 108 hột loại nhỏ có 18 hột. Loại 18 hột là thu gọn
của loại 108 hột. 108 hột chia cho 6
thành ra 18 hột. Như vậy 108 hay 18 đều có ý nghĩa như nhau. 108 hột tiêu biểu
cho 108 phiền não căn bản của con người đều phát xuất từ tận tâm thức vọng niệm
mà ra. Con số 18 tiêu biểu cho 6 căn + 6 trần + 6 thức. Căn-Trần-Thức ba yếu tố
này tạo nên căn thân và thế giới, tức nội tâm và ngoại cảnh. Do 6 căn tiếp xúc
với 6 trần, tâm thức khởi sanh phân biệt. Do phân biệt sanh ra chấp trước, do
chấp trước khởi lên phiền não. Khi niệm Phật thu lục căn đóng lục trần, lục thức
trở về gốc của nó là tự tánh. Khi vọng thức trở về với tự tánh thì mọi vật đều
trở về tánh Không, nên mọi sự mọi vật dưới sự quán chiếu của tánh Không đều
thanh tịnh vắng lặng, lúc đó Niết bàn hay Tịnh độ sẽ hiện tiền.
Như vậy thế gian dùng tràng
hạt để trang nghiêm thân, thể hiện đẳng cấp cao quý, giàu sang. Tương ứng vào
đó Phật giáo dùng tràng hạt để trang nghiêm nội tâm phá trừ phiền não đạt đến
Vô dư Niết bàn- Tịnh độ tự tâm. Ngoài ra chuỗi hạt còn là biểu tượng của những
người đeo, họ thể hiện tâm lý mình là người có tín ngưỡng tâm linh, khác với những
người vô thần. Người đeo chuỗi tràng hạt không nhất thiết là người theo đạo Phật,
hay quy y, hoặc phải là người tin theo pháp tu Tịnh độ, mà chuỗi hạt dùng chung
cho tất cả mọi tầng lớp, biểu hiện người có tín ngưỡng tâm linh. Chuỗi hạt nó
trở thành biểu tượng như một cái “ bùa” đeo để lấy hên, để hộ mạng, tránh những
điều dữ, gặp những việc lành, những điều may mắn, nó còn là một biểu tượng như
một bàn thờ tâm linh khi đeo trong người, chuỗi hạt nó thành một biểu tượng một
người bạn trung thành tin cậy, đi đâu ở
đâu, ở một mình, không lo sợ hồn ma bóng quế gây lo sợ. Tràng hạt nó còn thay
thế cha mẹ hay người thân khi sống xa nhà nhất là trước khi đi ngủ, tràng hạt
nhắc nhở người đó tịnh tâm niệm Phật 5,3 câu rồi đi ngủ, giúp họ đi vào giấc ngủ
mau hơn, sâu hơn , không bị chiêm bao, bóng đè, mộng dữ.
Công
năng của tràng hạt có nhiều mặt tích cực, vì thế hiện nay người ta lợi dụng sự
linh diệu của tràng hạt, giá bán lên đến 3,4 chục triệu một xâu chuỗi. Những
chiêu bài đó là sự lợi dụng lòng tin của mọi người, sự lừa đảo khiến mọi người
cả tin tốn tiền. Có linh diệu hay không
nơi chỗi hạt do tự thân người đeo của mỗi người hành trì và khởi tâm từ đến với
mọi người mọi vật, chúng sanh trong mọi lúc mọi nơi, thì chuỗi hạt mình hành
trì mới có sự linh diệu, thay đổi cuộc sống và hoàn cảnh của mình./.
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét