TỪ THIỆN
Từ thiện bắt nguồn từ tiếng La
tinh “ Caritas” nghĩa là sự yêu thương
và đối xử vô hạn đối với người khác mà không cần phải được trả công.
Từ
thiện có nghĩa là “ tử tế” là hành động của cá nhân hay tổ chức nhằm giúp đỡ những
người yếu thế vượt qua những khó khăn trước mắt. Hoạt động từ thiện giữ vai trò
quan trọng trong sự phát triển vì nó tạo cơ hội, điều kiện để thay đổi, cải thiện
chất lượng cuộc sống của người yếu thế. Một cá nhân, một gia đình có thể thoát
khỏi hoàn cảnh khó khăn và ổn định cuộc sống nếu như nhận được sự giúp đỡ hiệu
quả của ai đó. Trên cơ sở đó xã hội cũng có điều kiện phát triển.
Như
các nhà mạng Zalo, Facebook, Viber, messenger họ làm từ thiện bằng cách cho xử
dụng dùng mạng của họ để mọi người khắp nơi trên thế giới gọi với nhau không cần
trả tiền. Mục đích của các nhà mạng này muốn mọi người kết nối với nhau một
cách thuận tiện mà không cần điều kiện nào, nhờ cách làm từ thiện này mà xã hội
phát triển trên mọi lãnh vực kinh tế, chánh trị, văn hóa, tôn giáo v.v… đã thay
đổi một cách ngoạn mục chưa từng có trong các thời kỳ trước đây.
Từ
thiện tương đương với quan niệm bố thí trong Phật giáo. Đối với giáo lý của đạo
Phật, một trong những con đường đưa đến sự giác ngộ, đó chính là thực hành lục
độ ( bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định và trí tuệ ). Bố là cùng
khắp, thí là cho, là trao tặng. Bố thí là cho cùng khắp, cho tất cả mọi người,
mọi vật, mọi nơi.
Ba
la mật nguyên âm tiếng Phạn là Paramita Trung Hoa dịch là “ đáo bỉ ngạn” tiếng
Việt “ đến bờ bên kia”. Bố thí Ba la mật, tức là một phương pháp tu hành bằng
phương pháp bố thí, có công năng như một chiếc thuyền đưa mình và người từ bờ
mê lầm của chúng sanh sang bờ giác ngộ của chư Phật. Bố thí Ba la mật gồm có
Tài thí, pháp thí và vô úy thí. “ Bố thí” trong Phật giáo xuất phát từ tâm thức
của người đệ tử Phật. Ngày nay, xã hội ngày càng phát triển, bố thí hay từ thiện
xã hội, là sự cho đi mà không vì một mục đích hay muốn nhận lại một lợi ích nào
đó, với ý nghĩa đó có mối liên hệ mật thiết với hoạt động từ thiện xã hội trong
đời sống hiện nay, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, từ bi cứu khổ của đạo
Phật. Trong giáo hội Phật giáo Việt Nam có nhiều ban ngành, Ban từ thiện xã hội
của Phật giáo là thể hiện tinh thần nhập thế sâu sắc của đạo Phật. Phật giáo là
một trong những tôn giáo có đóng góp to lớn trong việc xã hội hóa các hoạt động
từ thiện xã hội, qua các công việc như : cứu trợ đồng bào bị thiên tai lũ lụt,
động đất, tặng quà cho người mù, bệnh nhân đục tinh thể, xe lăn, xe lắc, xe tập
đi cho người khuyết tật, ủng hộ trường dạy nghề, khám phát thuốc, trị liệu cho
người nghèo bị bệnh, tham gia phòng chống HIV cùng nhiều công tác từ thiện
khác. Xây dựng Tuệ tỉnh đường, phòng chẩn trị y học dân tộc, phòng khám Đông
y, Tây y, xây dựng trường lớp, nhà dưỡng lão, cơ sở nuôi trẻ mồ côi v.v…
Một
trong những việc làm thể hiện tinh thần “ Đồng hành cùng dân tộc”, nhất là
trong cơn đại dịch Covid 19, Giáo hội ban hành thư kêu gọi các chùa tham gia
phong trào toàn dân ủng hộ phòng chống dịch Covid 19. Kết quả giáo hội các tỉnh
thành đã có sự đóng góp to lớn về mặt vật chất lẫn tinh thần trong việc hỗ trợ
cùng nhà nước và các cấp chính quyền tham gia phòng chống dịch Covid. Một số
chùa thành lập đội thiện nguyện phát những nhu yếu phẩm cho người dân hay lập
cây ATM phát gạo miển phí, tặng máy thở cho bệnh viện để ứng phó với dịch bệnh.
Có thể nói Phật giáo chung tay cùng với nhân dân vượt qua thời kỳ khó khăn, khắc
phục hậu quả sau những cơn lũ lụt tại miền Trung. Phật giáo đã trở thành một
trong những tôn giáo đi đầu trong công tác quyên góp cứu trợ./.
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét