Thứ Tư, 2 tháng 11, 2022

DANH LỢI PHÙ DU

 

DANH LỢI PHÙ DU 

          Có một Đại sư tu trên núi nhiều năm chưa xuống thôn làng, một hôm khởi tâm xuống núi thăm đạo hữu. Ngày mai xuống làng thấy nhà nhà đều đặt bàn hương án hương đèn sáng choang, đường đi cổng ngõ quét dọn sạch sẽ. Vị Đại sư mới hỏi mọi người hôm nay có việc gì mà mọi người  quét dọn đường sá, thiết bàn hương án đèn sáng , chủng bị tươm tất như vậy. Dân làng mới nói tụi con chủng bị hương đèn  biết ngày nay ngài sẽ xuống núi thăm chúng con. Vị Đại sư mới hỏi tại sao các người biết ta xuống núi thăm  ? Dân làng trả lời rằng, Thần Thổ địa cho biết ngài ngày nay sẽ xuống núi, nên chúng con chủng bị đón tiếp ngài. Nghe mọi người nói vậy, vị Đại sư than và tự trách mình, mình tu hành quá tệ đến nổi quỷ thần thấy được tâm ý niệm của mình.

          Nếu trường hợp như ta, mình sẽ sung sướng hãnh diện trái lại với vị Đại sư tự trách cho rằng mình tu quá tệ nên quỷ thần thấy được tâm mình. Bây giờ mình có một chức vị, một danh phận nào đó mà trong một cuộc họp hay một sự kiện nào đó, người ta không xưng tên, không nói đúng chức vị của mình, mình đã khởi tâm sân lên rồi. Cái giả danh của một chức vị tầm thường mình còn cho là quan trọng huống nữa là gì. Tu học không buông nổi danh hư lợi ảo mà khư khư cố chấp thì càng trói buộc mình trong vòng khổ não mà thôi.

          Mặc dù làm được nhiều việc cho giáo hội cho xã hội, đó chỉ là phước báo nhân thiên chứ chưa phải nhân của giải thoát là vậy.  Đi chùa cúng dường bố thí, làm từ thiện cũng chỉ là cái phước hữu lậu, cái phước nhân thiên chứ chưa là cái nhân giải thoát.                 

{]{

DANH LỢI PHÙ DU Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét