10 CÁCH TƯ DUY VỀ CÁI CHẾT
1- Thân tứ đại
là mối nguy dễ vỡ, là vật bất tịnh, là nhân duyên hòa hợp, đối diện với mọi sự
biến hóa mọi vật trên thế gian này- buông bỏ chẳng tiếc.
2- Sinh tử là
sự bình đẳng, có sinh tất có tử, nên tiếp nhận một cách bình thường, còn hơn chống
cự nó. Chết là cách giải thoát, ai rồi cũng phải chết, người và vật, cây cỏ
cũng như thế.
3- Tử vong như ra khỏi lao ngục, giải thoát khỏi
gông xiềng thân thể.
Không còn bị ràng buộc lệ thuộc thân. Khi còn thân phải lệ
thuộc vào các việc như : ăn, uống, ngủ nghỉ, nóng, lạnh, đói, khát, buồn, vui
chi phối, không bao giờ được yên.
4- Chết như
việc thăng quan, đi từ chỗ thấp đến chỗ cao, từ ngôi nhà cũ nát đến ngôi nhà mới
đẹp hơn.
5- Chết như
đi tham quan du lịch đến Tây phương
6- Chết là một
sự thay cũ đổi mới, như đang đi chếc xe cũ bỏ sang đi chếc xe mới, an toàn chắc
chắn hơn.
7 –Chết không
phải là hết, không phải là một sự kết thúc mà là bắt đầu cho một hành trình
sinh mệnh khác.
8- Thế gian mọi
sự vô thường không gì tồn tại, nên khởi tâm buông xả, không tham luyến, sợ hãi,
lo âu, giận hờn.
9- Luôn giữ
tâm thanh thản, không lo âu sợ hãi, như chủng bị cho một chuyến đi chơi xa.
10- Tây
phương Tịnh độ là cảnh đẹp nhất, vui vẻ thanh cao, cần phải đi, không một chút
do dự chần chừ, để mất cơ hội tốt.
{]{
Kinh Pháp Hoa
khuyên chúng ta tu học vô lượng nghĩa kinh và thực tập kinh này phải đủ ba tiêu
chuẩn : Một là phải có phạm hạnh thanh tịnh, không phạm lỗi lầm. Hai : Tu giới,
định, tuệ, đạt được trí tuệ vô lậu. Không có hai điều này thì không thể vào đạo.
Ba là phát Bồ đề tâm. Độ chúng sanh là đồng hạnh nguyện với Phật, Bồ tát. Thành
tựu ba tiêu chuẩn này mới vào Vô lượng nghĩa xứ định. Chỉ học lý thuyết suông
không vào cửa đạo được.
Trước và
trên, nói về thái độ người tu học, cần có lòng tin kiên cố và tận lực tinh tấn,
bất kể thịt da xương cốt khô héo cũng không sờn, không lùi bước. Có tâm như thế
mới mong có ngày đạt đạo.
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét