TAM QUY VÀ TAM KẾT
Mỗi
khi quy y hành giả phải có hai phần : a/ Tam quy- và b/ Tam kết. Có thực hiện Tam quy mà không
phát nguyện thực hiện Tam kết xem như quy y không có tác dụng. Khi phát nguyện quy y, hành giả đối trước ba
ngôi Tam bảo Phật, Pháp, Tăng nói lên ba lời phát nguyện : Đệ tử xin quy y Phật, đệ tử xin quy y Pháp,
đệ tử xin quy y Tăng. Tức có một vị Tăng hay vị Ni, Tăng hay Ni đó phải là Tỳ
kheo và Tỳ kheo ni thanh tịnh, tức không phá bốn trọng giới. Nói lên ba lần như
vậy thành quy y đó là duyên khởi vào nhà
Phật pháp, muốn hưởng trọn sự lợi ích thiết thực ra khỏi khổ đau sanh tử, ra khỏi
ba đường ác, địa ngục ngạ quỷ, súc sanh, ra khỏi sáu nẻo ba đường phải phát
nguyện Tam kết. Tức ba điều cam kết bỏ tà theo chánh, đó là : Đệ tử quy y Phật
rồi từ nay về sau không quy y trời thần quỷ vật; Đệ tử quy y Pháp rồi từ nay về
sau không quy y ngoại đạo tà giáo; Đệ tử quy y Tăng rồi từ nay về sau không quy
y theo thầy tà bạn ác, hay tổn hữu ác đảng.
Cho
nên quy y có hai phần Phiên tà quy y và Thọ giới quy y. Phiên tà quy y là đệ tử quy y Phật, đệ tử quy
y Pháp, đệ tử quy y Tăng, đệ tử đã quy y Phật rồi, đệ tử đã quy y pháp rồi, đệ
tử đã quy y Tăng rồi, từ này về sau không quy y với trời thần, quỷ vật, không
quy y với ngoại đạo tà giáo, không quy y với thầy tà bạn ác. Ba quy y như vậy là phần tự lợi, cũng là phần
Lý, là phần thay đổi nhận thức sai lầm của mình bao đời kiếp đã qua, nay xin
thay đổi làm mới lại tâm hồn. Đây là Lý
Quy y.
Phần thứ hai là phần sự, tức
thọ giới quy y, sau quy y Tam bảo tiếp đến thọ năm giới nên gọi là thọ giới quy
y. Thọ giới quy y tức phát nguyện bỏ ác làm lành, thọ trì 5 giới, không sát
sanh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không uống rượu. Đây là Sự
quy y.
Một
khi tâm lý thay đổi chuyển hướng từ tà qua chánh, thì hành động cũng theo đó mà
chuyển sang một trạng thái khác. Bản chất con người vốn thanh tịnh, bản chất xã
hội vốn bình đẳng, nhưng do vọng tâm con người khởi lên làm các việc sát sanh,
trộm cắp, nói dối, tà dâm và rượu chè cờ bạc, khiến con người từ hiền lành trở
nên hung dữ và tội lỗi, đem lại bất an cho xã hội con người. Vì thế năm giới của Phật chế là năm nguyên tắc
để thực hiện hạnh phúc cá nhân, gia đình và xã hội, trong bất cứ hoàn cảnh nào,
thời đại nào đều ứng dụng được cả. Khoa
học dù có tân tiến đến đâu, thế giới có thay đổi cỡ nào cũng không qua năm giới
Phật chế. Luật pháp thế gian luôn thay đổi để kiến tạo hạnh phúc sự an toàn cho
con người, nhưng không thiết thực bằng năm giới Phật chế. Năm điều Phật chế trải qua trên 2600 năm chưa hề thay đổi vẫn
còn giá trị như ngày nào./.
******
0 nhận xét:
Đăng nhận xét