HẠNG NGƯỜI
THÀNH CÔNG VÀ KHÔNG THÀNH CÔNG TRONG KINH
DOANH
Theo
lời Phật dạy, yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định dẫn đến sự thành công trong
kinh doanh là chữ tín và phước báu. Việc kinh doanh thành công hay thua lỗ, thất
bại trong hiện tại, có liên hệ mật thiết với phước báu mà họ đã gieo trồng
trong quá khứ. Chính vì điều này, lúc còn tại thế, Tôn giả Xá Lợi Phất đã bạch
Đức Thế Tôn với nghi vấn rằng. Bạch Thế Tôn, do nhân gì, do duyên gì có người
buôn bán thất bại, không thành tựu như ý như ý muốn ? Lại có người buôn bán
thành tựu như ý muốn ? Và có người thành tựu như ý muốn và thành tựu ngoài ý muốn.
Để trả lời cho câu hỏi hai ý trên. Đức Phật trả lời cho Xá Lợi Phất rằng, “ Có
hai hạng người đi đến Sa môn, hứa hẹn giúp đỡ nhưng không cho như đã hứa. Người
ấy sau khi mạng chung đi đến chỗ này, dẫu có buôn bán gì cũng đi đến thất bại,
không thành công như ý muốn. Cũng có người đi đến Sa môn, hứa hẹn giúp đỡ và vị
ấy đã cho như đã hứa. Sau khi mạng chung, người ấy đi đến chỗ này, dẫu buôn bán
gì cũng thành công như ý muốn ”. Lại cũng có người thành công ngoài ý muốn, là
vì người ấy hứa và đã cho nhiều hơn lời hứa, nên có kết quả thành công ngoài ý
muốn là vậy.
Có ba trường hợp, không thành
công như ý muốn, thành công như ý muốn và thành công ngoài ý muốn. Tất cả đều
do tâm đã tạo nhân nên nay hưởng quả tốt hay xấu hoặc ít hoặc nhiều hơn.
Theo lời Phật dạy, yếu tố quan trọng trong việc
quyết định dẫn đến thành công trong kinh doanh là chữ tín và phước báu. Nói đến tầm quan trọng của chữ tín, trong bất
cứ ngành nghề nào, lãnh vực nào, có thể khẳng định chữ tín nói lên nhân cách đạo
đức của một người. Tín có nghĩa là niềm tin, là giữ tâm hẹn ước. Giữ chữ tín là
coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình.
Mất lòng tin là mất tất cả, mua danh một vạn bán danh một đồng cũng vì mất
chữ tín mà ra.
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét