Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

ĐIỀU THIẾT YẾU KHI NIỆM PHẬT

ĐIỀU THIẾT YẾU KHI NIỆM PHẬT

  Pháp môn niệm Phật cầu sanh Tịnh độ nguyên là việc trọng đại liễu sanh thoát tử, nên nói niệm Phật liễu sanh tử. Nay kẻ phát tâm vì muốn liễu sanh tử do đó mà niệm phật. Song nếu không biết gốc của sanh tử ở đâu thì tâm niệm hướng vào đâu mà tu ? Nếu cái tâm dùng niệm Phật, không thể chặt phăng được gốc rễ sanh tử thì làm sao giải thoát sanh tử ? Đâu là gốc sanh tử. Cổ nhân dạy:
                     “Nghiệp không nặng thì không sanh ở Ta bà
                     Lòng yêu không dứt, không sanh Tịnh độ ”.
                   ( Nghiệp bất trọng bất sanh Ta bà
                     Ái bất đoạn, bất sanh Tịnh độ )
 Nếu biết được ái dục là gốc rễ của sanh tử. Chúng sanh chịu khổ trong vòng luân hồi đều do lòng ái dục mà ra. Truy cho cùng gốc ái dục thì nào mới chỉ có đời này, hay đã có nhiều kiếp trước. Nó đã có từ vô thủy kiếp khi sanh tử mới bắt đầu vậy. Đời đời kiếp kiếp bỏ thân này sanh thân khác, đều do ái dục làm cho luân chuyển cho đến ngày nay, thử hỏi mình đã từng có một mảy may ý nghỉ tạm rời cái gốc rễ ái dục này chưa ? Bởi cái hột giống, cái gốc rễ ái dục quá sâu dày, nên sanh tử vô cùng vô tận.
   Nay phát tâm niệm Phật, chỉ đem lòng cầu sanh Tây phương, song chẳng biết gốc sanh tử, tức là ái dục, do đó chưa từng có ý cắt dứt nó. Nếu không biết gốc rễ sanh tử, mà cứ một mặt niệm Phật thì cái gốc rễ sanh tử vẫn lớn mạnh. Như vậy niệm Phật và đoạn trừ sanh tử chẳng hề dính dấp gì nhau. Người như thế chỉ biết khi gần chết, mình mới thấy gốc rễ ái dục chình ình ra trước mắt. Lúc đó mới biết Phật chẳng giúp được gì cho mình. Lúc đó oán hận niệm Phật không linh nghiệm, hối hận thì quá trễ rồi.
  Cho nên niệm Phật trước hết phải thấu rõ ái dục là gốc sanh tử. Nay niệm Phật, cần mỗi niệm mỗi niệm đoạn trừ gốc rễ ái dục đó đi. Như ở nhà hằng ngày niệm Phật, những chuyện mình mắt thấy tai nghe, như con cái, cháu chít, gia duyên, tài sản, công việc làm ăn v.v.. không có chuyện gì, không có ý nghĩ gì là không mầm mống sanh tử cả. Như thế toàn thân này chìm trong hầm lửa (ái dục ) vậy. Mình chẳng ngờ rằng, chính lúc niệm Phật mình niệm không khẩn thiết, chứ không biết rằng ái dục vẫn ngự trị ở lòng mình, cho nên đó là niệm phật ở ngoài da, càng niệm Phật ái dục càng tăng. Nếu ngay khi đối diện với con cái, công việc v.v mình có thể xoay ngược cái tâm lại, nhìn vào lòng mình, coi thử một tiếng niệm Phật này có thể địch lại với ái dục kia chăng ? quả thật có thể chặt phăng niệm ái dục chăng ? nếu không đoạn được ái dục thì làm sao liễu sanh thoát tử đây.
     Bởi vì ái dục nhiều đời nhiều kiếp đã ăn sâu thành thói quen, mà mình chỉ mới phát tâm niệm Phật chưa lâu, rồi niệm cũng không khẩn thiết lắm, cho nên công phu không có hiệu lực chi mấy. Bây giờ lúc còn sức mà mình không nắm đầu được ái dục, thì lúc hấp hối gần chết, nắm sao được nó ? Cho nên niệm Phật đầu tiên phải có tâm sợ sanh tử cho khẩn thiết, phải ở nơi gốc của sanh tử mà chặt nó, ngay trong từng niệm từng niệm một. Như vậy thì mỗi niệm mình đều liễu được sanh tử. Cần gì phải chờ đợi đến ngày 30 tháng chạp mới dứt sanh tử, trễ quá rồi. Cho nên nói:
 “ Trước mắt mọi chuyện đều sanh tử -
  Trước mắt hiểu thấu, sanh tử là không ”.
   Cứ mỗi niệm hết sức khẩn thiết như vậy, Vung đao chặt dứt gốc ái dục, dụng tâm như vậy mà không thoát khỏi sanh tử thì chư Phật ắt là nói dối. Cho nên kẻ tại gia hay xuất gia, cần biết cái tâm sanh tử thì mới đặng giải thoát sanh tử, ngoài đây ra còn pháp nào kỳ diệu nữa chăng ?
       Vì siêu sanh tử niệm Phật danh
           Trước cần rõ thấu tâm sanh tử
           Si, ái gốc nguồn chuỗi sanh tử
           Gốc mà không chặt, khó tự do
           Si, ái cũng là tâm niệm Phật
           Dùng tâm niệm Phật đoạn si, ái
           Niệm, niệm si, ái cắt lìa đặng
           Tâm tâm Di Đà hiện toàn thân
           Chính đây mới là chân tinh tấn
           Mỗi niệm chớ để tâm lãng quên
           Tịnh độ vốn vốn tại miền tịnh tâm
           Nào do hướng ngoài, chổ khác tầm.
     (Lời khai Thị HT Tuyên Hóa)
  Muốn vẽ cái vòng tròn, bạn phải có Compa. Người tu cũng vậy, không khép kín mình vào trong quy cũ, thì tu làm sao cho thành?
   “ Thủy thanh nguyệt hiện “  Khi nước trong thì trăng hiện. Khi nước chưa trong thì ta không thấy được trăng. Cũng thế, khi nước của hồ tâm đã lắng trong thì ánh trăng trí tuệ, sẽ chiếu sáng.
****
  Ngsười học tập võ công, có sức chịu đựng người ta đánh đập mà không việc gì. Mục đích học võ công là làm cho thân thể có khả năng chịu đựng sự đánh đập, không phải là để đánh đập người khác.

******

ĐIỀU THIẾT YẾU KHI NIỆM PHẬT Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét