ĐIỀU THIẾT YẾU KHI NIỆM PHẬT
Pháp môn niệm Phật
cầu sanh Tịnh độ nguyên là việc trọng đại liễu sanh thoát tử, nên nói niệm Phật
liễu sanh tử. Nay kẻ phát tâm vì muốn liễu sanh tử do đó mà niệm phật. Song nếu
không biết gốc của sanh tử ở đâu thì tâm niệm hướng vào đâu mà tu ? Nếu cái tâm
dùng niệm Phật, không thể chặt phăng được gốc rễ sanh tử thì làm sao giải thoát
sanh tử ? Đâu là gốc sanh tử. Cổ nhân dạy:
“Nghiệp không nặng
thì không sanh ở Ta bà
Lòng yêu không dứt,
không sanh Tịnh độ ”.
( Nghiệp bất trọng bất sanh Ta bà
Ái bất đoạn, bất sanh Tịnh độ )
Nếu biết được ái dục
là gốc rễ của sanh tử. Chúng sanh chịu khổ trong vòng luân hồi đều do lòng ái
dục mà ra. Truy cho cùng gốc ái dục thì nào mới chỉ có đời này, hay đã có nhiều
kiếp trước. Nó đã có từ vô thủy kiếp khi sanh tử mới bắt đầu vậy. Đời đời kiếp
kiếp bỏ thân này sanh thân khác, đều do ái dục làm cho luân chuyển cho đến ngày
nay, thử hỏi mình đã từng có một mảy may ý nghỉ tạm rời cái gốc rễ ái dục này
chưa ? Bởi cái hột giống, cái gốc rễ ái dục quá sâu dày, nên sanh tử vô cùng vô
tận.
Nay phát tâm niệm
Phật, chỉ đem lòng cầu sanh Tây phương, song chẳng biết gốc sanh tử, tức là ái
dục, do đó chưa từng có ý cắt dứt nó. Nếu không biết gốc rễ sanh tử, mà cứ một
mặt niệm Phật thì cái gốc rễ sanh tử vẫn lớn mạnh. Như vậy niệm Phật và đoạn trừ
sanh tử chẳng hề dính dấp gì nhau. Người như thế chỉ biết khi gần chết, mình
mới thấy gốc rễ ái dục chình ình ra trước mắt. Lúc đó mới biết Phật chẳng giúp
được gì cho mình. Lúc đó oán hận niệm Phật không linh nghiệm, hối hận thì quá
trễ rồi.
Cho nên niệm Phật
trước hết phải thấu rõ ái dục là gốc sanh tử. Nay niệm Phật, cần mỗi niệm mỗi niệm
đoạn trừ gốc rễ ái dục đó đi. Như ở nhà hằng ngày niệm Phật, những chuyện mình
mắt thấy tai nghe, như con cái, cháu chít, gia duyên, tài sản, công việc làm ăn
v.v.. không có chuyện gì, không có ý nghĩ gì là không mầm mống sanh tử cả. Như
thế toàn thân này chìm trong hầm lửa (ái dục ) vậy. Mình chẳng ngờ rằng, chính
lúc niệm Phật mình niệm không khẩn thiết, chứ không biết rằng ái dục vẫn ngự
trị ở lòng mình, cho nên đó là niệm phật ở ngoài da, càng niệm Phật ái dục càng
tăng. Nếu ngay khi đối diện với con cái, công việc v.v mình có thể xoay ngược
cái tâm lại, nhìn vào lòng mình, coi thử một tiếng niệm Phật này có thể địch
lại với ái dục kia chăng ? quả thật có thể chặt phăng niệm ái dục chăng ? nếu
không đoạn được ái dục thì làm sao liễu sanh thoát tử đây.
Bởi vì ái dục
nhiều đời nhiều kiếp đã ăn sâu thành thói quen, mà mình chỉ mới phát tâm niệm
Phật chưa lâu, rồi niệm cũng không khẩn thiết lắm, cho nên công phu không có
hiệu lực chi mấy. Bây giờ lúc còn sức mà mình không nắm đầu được ái dục, thì
lúc hấp hối gần chết, nắm sao được nó ? Cho nên niệm Phật đầu tiên phải có tâm
sợ sanh tử cho khẩn thiết, phải ở nơi gốc của sanh tử mà chặt nó, ngay trong từng
niệm từng niệm một. Như vậy thì mỗi niệm mình đều liễu được sanh tử. Cần gì
phải chờ đợi đến ngày 30 tháng chạp mới dứt sanh tử, trễ quá rồi. Cho nên nói:
“ Trước mắt mọi chuyện
đều sanh tử -
Trước mắt hiểu thấu, sanh tử là không ”.
Cứ mỗi niệm hết sức
khẩn thiết như vậy, Vung đao chặt dứt gốc ái dục, dụng tâm như vậy mà không
thoát khỏi sanh tử thì chư Phật ắt là nói dối. Cho nên kẻ tại gia hay xuất gia,
cần biết cái tâm sanh tử thì mới đặng giải thoát sanh tử, ngoài đây ra còn pháp
nào kỳ diệu nữa chăng ?
Vì siêu sanh tử niệm Phật danh
Trước
cần rõ thấu tâm sanh tử
Si,
ái gốc nguồn chuỗi sanh tử
Gốc
mà không chặt, khó tự do
Si,
ái cũng là tâm niệm Phật
Dùng
tâm niệm Phật đoạn si, ái
Niệm,
niệm si, ái cắt lìa đặng
Tâm
tâm Di Đà hiện toàn thân
Chính
đây mới là chân tinh tấn
Mỗi
niệm chớ để tâm lãng quên
Tịnh
độ vốn vốn tại miền tịnh tâm
Nào
do hướng ngoài, chổ khác tầm.
(Lời khai Thị HT Tuyên Hóa)
Muốn vẽ cái vòng tròn,
bạn phải có Compa. Người tu cũng vậy, không khép kín mình vào trong quy cũ,
thì tu làm sao cho thành?
“ Thủy thanh nguyệt
hiện “ Khi nước trong thì trăng hiện.
Khi nước chưa trong thì ta không thấy được trăng. Cũng thế, khi nước của hồ tâm
đã lắng trong thì ánh trăng trí tuệ, sẽ chiếu sáng.
****
Ngsười học tập võ
công, có sức chịu đựng người ta đánh đập mà không việc gì. Mục đích học võ công
là làm cho thân thể có khả năng chịu đựng sự đánh đập, không phải là để đánh
đập người khác.
******
0 nhận xét:
Đăng nhận xét