Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

LỜI KHAI THỊ NIỆM PHẬT CỦA HT TRÍ TỊNH

LỜI KHAI THỊ NIỆM PHẬT CỦA HT TRÍ TỊNH

a/ Niệm Phật như thế nào và hạ thủ công phu như thế nào cho đúng ?
1/ Phải niệm cho rõ ràng: Khi ta niệm Phật, danh hiệu Phật nó huân tập vào trong tâm thức mình. Nếu mình niệm không rõ ràng thì nó huân tập trại đi rồi, nó huân tập không rõ ràng. Đừng ham niệm nhiều mà không rõ ràng, phải kỹ. Kỹ đó là tùy theo trí lực của mình. Nếu trí lực của mình không thể mau được mà mình ham nhiều quá thành nó trại đi. Nếu niệm trại đi thì về sau nó huân tập trong tâm cũng trại đi đó là cả một vấn đề.
2/  Niệm phải chắc thật: Thế nào là chắc thật ? là tâm ý của mình cùng tiếng niệm phải khắn với nhau, chỉ một niệm mà thôi. Phải tập luyện như vậy. Tâm ý và tiếng niệm là một, chứ không có hai, nếu là hai tất nhiên không phải là chắc thiệt. Trong lúc mình niệm Nam mô A Di Đà Phật, nhưng tâm ý của mình không hiệp với tiếng thì nó nghĩ việc khác rồi. Dù nó nghĩ rõ hay nghĩ phớt phớt đều có mơ màng qua một việc khác. Như vậy là tâm không khắn với tiếng. Tâm và tiếng phải hiệp một, luyện được 10 phút cũng tốt, một phút cũng tốt. Phải tập lắm mới được, gọi là điều tâm nhiếp ý. Tất cả pháp môn tu đều phải điều tâm nhiếp ý. Quan trọng nhất là tâm ý, cái tiếng chỉ là trợ mà thôi.
Phải cố gắng nơi hạ thủ công phu bau đầu phải rõ ràng và chắc thiệt, lúc mới tập không cần nhiều, không cần lâu, nhưng phải rõ ràng và chắc thiệt, rồi lần lần từ ít qua nhiều, từ thời gian ngắn qua thời gian dài. Lần lần mới có niệm lực tương tục chấp trì danh hiệu.
Hành giả niệm phật đến mức thuần thục thì đi cũng niệm, ngồi cũng niệm Phật, làm cái gì cũng thấy niệm phật, bất kỳ hành động nào cũng niệm Phật. Như vậy gọi là chấp trì danh hiệu, niệm lực tương tục. Người đó cầm cây chổi quét nhà, chứ thật ra niệm Phật, việc quét nhà không xen vô được, vì sức niệm nó không cho vô, luôn luôn cái niệm Phật hiện ra. Đó mới Gọi rằng được chấp trì danh hiệu, niệm lực tương tục bất đoạn, cũng có thể gọi là nhậm vận niệm Phật.
    Chấp trì danh hiệu, niệm lực tương tục như vậy có thời gian của nó, nếu mình duy trì được, mình giữ được, không cho lui sụt, qua thời gian khác không biết bao lâu, thình lình nó nhập định, niệm Phật tam muội, nhất tâm bất loạn. Cái đó mình không cần được không thể muốn được. Mình muốn được là được niệm lực tương tục, chấp trì danh hiệu mà thôi. Chứ còn nhất tâm bất loạn thì không có muốn được, vì có ý muốn xen vô thì tâm đâu có nhất được, không phải là nhất tâm.
Người được chấp trì danh hiệu, nhậm vận niệm Phật phải trãi qua thời gian không biết bao lâu. Tùy thuộc vào giới hạnh của người đó thanh tịnh đến từng nào. Giới hạnh rất cần, là phương tiện giúp cho việc niệm Phật đưa đến nhất tâm rất nhiều lắm. Nếu giới hạnh không thanh tịnh thì nó ngăn trở lắm rồi, ngăn trở cái được chánh định tam muội. Chướng ngăn ở nơi định đó, gọi là ngũ cái. Những cái chướng đó sâu hay cạn tùy theo mỗi người, người có chướng cạn mõng thì vượt qua mau, còn người có chướng sâu dày vượt qua rất chậm.  Phải dày công luyện tập để được niệm lực tương tục, chấp trì danh hiệu, thì người đó còn phải xả bỏ tất cả duyên để mà luyện cho được niệm Phật tam muội nhất tâm bất loạn, vì cảnh duyên xen vô thì cả một vấn đề chướng ngại lắm, nó phá ghê gớm lắm.
Việc giải thoát sanh tử luân hồi để trở thành hiền thánh là quan trọng nhất của mình, của người tu hành, của người Phật tử, không có gì quan trọng bằng, cho nên tất cả việc gì khác cũng đều có thể bỏ hết, không nghĩ đến được cái gì, hư hao cái gì nữa. Bỏ tất cả để luyện cho thành công nhất tâm bất loạn, niệm phật tam muội.
Khi niệm Phật có định lực rồi thì từ định đó phát ra sự khinh an, sự khinh an đó gọi là Thiền chi. Khinh an đó nuôi tâm và nuôi thân hành giả. Nuôi tâm là nuôi tinh thần, còn nuôi thân tất nhiên thân thể này càng khỏe mạnh hơn là mỗi ngày ăn bằng thức ăn.
 Khi được tam muội rồi thì đạo lực tăng, nên sanh ra các tam muội khác chánh định khác.
     Vì vậy được một tam muội thì đưa đến được nhiều tam muội khác, được một chánh định thì thêm nhiều chánh định khác. Không phải như thế gian thiền, hễ tu cái nào thì ra cái đó thôi, không sanh được cái khác.
    Xuất thế gian thiền định mang đến những kết quả lạ lắm, khi được rồi thì sẽ sanh ra các thiền khác, các tam muội khác. Bởi vì xuất thế gian tam muội lấy tâm tánh làm trọng tâm mà không có pháp nào không phải là của tâm tánh chuyển thể lên, những tam muội chánh định cũng từ tâm tánh chuyển thể lên. Cho nên tam muội chánh định xuất thế gian chủ chốt của nó là tâm tánh, chứ không chủ chốt ở ngoại duyên, ngoại cảnh.
    Do vậy, các thiền định thế gian khác với tam muội chánh định xuất thế gian là vì chủ chốt của nó ở ngoại duyên, ngoại cảnh cho nên có chướng ngại, có hạn định, có ranh giới, tức cái nào ra cái đó, không sanh ra cái khác được.
   Niệm Phật phải có tín tâm sâu sắc có ba điều:
   1/ Tin lời nói của đức Phật Thích Ca không sai không dối.
   2/ Tin có cõi Cực Lạc thế giới, tin có đức Phật A Di Đà, và tin lời dạy của Phật và thực hành theo để về Cực Lạc thế giới đó là tin Phật và tin pháp.
  3/ Tin mình có khả năng làm và thành công việc đó.
   Hai phần trước cũng quan trọng, có nhiều người tin Phật  và tin pháp môn của Phật dạy, nhưng cứ do dự không biết mình có làm được hay không. Như vậy là không được rồi, phải tin chắc mình có khả năng làm thì mình phải có nguyện tha thiết. Mà có nguyện tha thiết không đòi hỏi công hạnh nhiều hay ít, mức độ nào như phần trên đã nói, người làm ác cả đời, đến lúc lâm chung chỉ tin và phát nguyện trong 10 niệm, niệm Phật mà thôi, họ cũng được sanh về Cực Lạc thế giới.
Như vậy, hạnh đó không đòi hỏi phải đến mức độ nào, mà nó đòi hỏi là phải cho sâu, nguyện cho thiết, có làm là có được rồi, không cần nhiều ít chi hết, thực hành nhiều thì đạt đến niệm Phật tam muội, lý niệm Phật tam muội, được tự tại về thế giới Cực Lạc. Hễ người đạt được kết quả cao như vậy, thì về bên đó ở tầng bậc cao, nghĩa là ở liền vào hàng Bồ tát nào đó.
     Còn nếu người chỉ biết niệm phật, nhưng niệm cũng không nhiều, không được nhất tâm bất loạn, không có được niệm lực tương tục, cũng không được chấp trì danh hiệu, không được gì hết. Người đó thường có niệm là được rồi. Nhưng nguyện phải tha thiết, tin phải sâu chắc, Hai điều đó phải nắm cho vững mới được, vậy là vẫn được sanh về Cực Lạc thế giới.
   Người bình thường làm được như vậy, dù chưa đến trình độ nào mà được sanh về Cực Lạc thế giới cũng được sống chung với các vị nhất sanh bổ xứ Bồ tát, bất thối Bồ tát, cũng hưởng được thân kim cang bất hoại, cũng được y báo ăn mặc tự nhiên cho đến cảnh duyên dù không gần phật thiệt, nhưng lúc nào cũng có hóa thân Phật để mình thân cận. Điều đó trong Quán Vô Lượng Thọ kinh có nói rõ ràng là ở khắp nơi trong Cực Lạc thế giới luôn luôn có hóa thân Phật không khác chi Phật thiệt để thuyết pháp cho những người ở bên đó nghe.
   Nhưng nói như vậy thì mình đừng có lơ là việc niệm Phật hay không ? Dứt khoát là không được lơ là.   Trường hợp bất đắc dĩ mới niệm ít mà thôi, chớ mình lơ là việc niệm Phật tất nhiên cái nguyện và cái tín lâu dần cũng bị phai tàn mà thôi.
    Cho nên người tin sâu và nguyện thiết, nhất định phải hành tinh tấn. Và ngược lại, người có thực hành tinh tấn thì nhất định là tin sâu nguyện thiết. Còn người không có tin sâu nguyện thiết, dù có hành tinh tấn thì bất quá chỉ được một thời gian, vì tin không sâu nguyện không thiết sau khoảng một thời gian việc niệm Phật cũng trở nên lơ là, trở thành thưa thớt, giải đãi lần lần mà thôi.
  Vì vậy niềm tin sâu chắc và nguyện thiết tha phải vững lắm mới được. Người nào chưa có tin sâu nguyện thiết thì phải có. Người có rồi phải giữ cái nguyện và niềm tin đó cho bền vững. Còn công hạnh thì tùy theo trường hợp mà thực hành để tiến bộ. Nhưng người có tin sâu nguyện thiết tha rồi, lúc nào cũng muốn về Cực Lạc thế giới, đâu có quên Phật được.
   Không quên Phật thì nhớ Phật mà nhớ Phật tất nhiên niệm Phật rồi. Người tha thiết muốn về Cực Lạc thế giới chắc chắn có tin rồi và trong tâm người ấy, luôn luôn có cảnh Cực Lạc thế giới, vì họ muốn về đó. Có cảnh Cực Lạc thế giới trong tâm là chi ? là niệm Cực Lạc thế giới rồi, luôn luôn lúc nào cũng niệm Phật A Di Đà, cho nên không cần phải bảo người tin sâu nguyện thiết mà họ vẫn niệm.
   Phải ghi nhớ kỹ cho mình cũng như khuyên người khác nắm vững hai điều kiện là tin sâu và nguyện thiết chứ đừng ham niệm Phật cho nhiều, mà hai điều kia không chắc, thì nhất định không thành công.
                                        *****
   Tin Phật rồi, tin cõi Cực Lạc rồi kế đến tin nguyện lực của Phật A Di Đà.  Vì sự lợi ích cho chúng sanh mà đức Phật Thích Ca nhiều lần khuyên chúng sanh phát nguyện cầu sanh về Cực Lạc, cho đến 10 phương chư Phật cũng đều đồng khuyên như vậy.
  Do đó pháp môn niệm Phật mà đức Phật đã dạy để bảo đãm chẳng những cho hàng đệ tử Phật mà cho tất cả mọi người, tất cả chúng sanh nếu y theo mà hành trì thì bảo đãm được gần nhất là thoát ly khỏi ngũ trược ác thế sanh tử luân hồi và kế đó là bảo đãm việc thành thánh thành Phật tương lai.
                                        ---------]---------

          KỆ NIỆM PHẬT HẠ THỦ CÔNG PHU

           Một câu A Di Đà
           Không gấp cũng không hưỡn
           Tâm tiếng hiệp khắn nhau
           Thường niệm cho rành rõ
           Nhiếp tâm là Định học,
           Nhận rõ chính là Huệ học
           Chánh niệm trừ vọng hoặc
           Giới thể đồng thời đủ,
           Niệm lực được tương tục
           Đúng nghĩa chấp trì danh
           Nhất tâm Phật hiện tiền
           Tam muội sự thành tựu
           Đương niệm tức vô niệm
           Niệm tánh vốn tự không
           Tâm làm Phật là Phật
           Chứng lý Pháp thân hiện
                          --------]---------
           “Một câu A Di Đà
           Không gấp cũng không hưỡn
           Tâm tiếng hiệp khắn nhau
           Thường niệm cho rành rõ ”
  Niệm phật muốn thuần thục thì phải thường niệm, nghĩa là luôn luôn niệm cho được nhiều giờ và thời gian cho được tương tục nên gọi là THƯỜNG, chứ nếu trong một ngày một đêm chỉ có niệm một hay hai tiếng còn 22 tiếng kia lại nghĩ việc này việc nọ biết bao giờ tâm mới thuần thục được.
  Phải tập niệm luôn, lâu ngày thành quen. Nhưng bây giờ bận công việc, đâu có rãnh như những vị cấm túc hay kiết thất hay tịnh khẩu. Như vậy phải làm sao ? Tất nhiên, đi đứng, nằm, ngồi, lúc rãnh, lúc bận phải bắt tâm mình niệm Phật, trừ khi nào tâm mình bắt buộc chú trọng đến những công việc khác, nhưng xong rồi phải nhớ niệm phật lại. Ví như khi mặc áo cũng niệm Phật được, ăn cơm cũng niệm Phật được, hoặc lúc nằm nghĩ cũng niệm Phật được… chứ không phải chỉ niệm Phật lúc ở trước bàn Phật có chuông có mõ. Nếu chỉ có như vậy thì thời gian ít lắm, không thể gọi là thường làm, và nếu không làm được như vậy thì khó thuần thục, khó thành thói quen.
    Trong một câu niệm Phật, gồm cả ba môn học Giới, Định, Huệ mà người Phật tử phải thực hành, dù tu pháp môn nào cũng vậy.
          
           Nhiếp tâm là Định học
           Nhận rõ chính là Huệ học
           Chánh niệm trừ vọng hoặc
           Giới thể đồng thời đủ,
    Khi nhiếp tâm niệm Phật, không nghĩ việc gì khác, tâm trụ nơi câu Phật hiệu, đó là mình đang thực tập môn Định học rồi. Kế đến trong lúc niệm Phật tâm và tiếng hiệp khắn nhau, lại nhận rõ ràng và rành rẻ. Tất nhiên trong lúc đó, tâm sáng nên mới nhận được rành rẻ và rõ ràng. Cái tâm sáng đó nó tương ưng với Tuệ, đây là môn vô lậu học thứ hai, gọi là Huệ học, và lúc niệm tâm không có vọng tưởng, tất nhiên không có những lỗi lầm là tương ưng với GIỚI. Đây là môn vô lậu học thứ ba, gọi là Giới học.
                               ****
  Thế nào gọi là nhất tâm ? tức là cái tâm chuyên nhất không xen gì hết mới gọi là nhất tâm. Thế nào gọi là nhất niệm ? tức là cái niệm phải cột lại trong một chỗ mới gọi là nhất niệm.

                               ---------]---------

LỜI KHAI THỊ NIỆM PHẬT CỦA HT TRÍ TỊNH Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét