Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

HAI LOẠI NGỘ

HAI LOẠI NGỘ

        Giải ngộ và chứng ngộ: nhờ vào ngôn giáo của Phật của Tổ, dựa vào văn tự mà tâm được sáng gọi là giải ngộ. Những kẻ giải ngộ đa số khi đụng thật tế, gặp chuyện đối cảnh, thì lạc vào tri kiến, chẳng dùng đặng điều sở học. Đó là bởi do tâm chẳng tiêu dụng được cảnh. Mà ngược lại bị cảnh chướng ngại ngăn trệ.  Sự giải ngộ như vậy gọi là tương tự Bát nhã, tu như vậy chưa phải là chân tu.
         Kẻ chứng ngộ thì ngay nơi tự tâm mà hạ thủ công phu, khi y dụng công đến cực điểm, chỗ mà thiền gia gọi là sông cạn sạch, núi sập mất, hốt nhiên trong một niệm mọi sự ngừng bặt, y thấu suốt tự tâm bản tánh. Khi đó  y có cảm nhận như gặp lại cha mẹ mình, mọi nghi ngờ đều dứt sạch. Thật như kẻ uống nước, nóng lạnh tự biết, chẳng thể thổ lộ cho kẻ khác rõ kinh nghiệm của mình lúc đó.Kẻ như vậy gọi là chân tu thật ngộ.
       Ngộ rồi thì sau dùng kinh nghiệm ngộ ấy để dung hội tâm và cảnh trừ sạch hiện nghiệp, lưu thúc vọng tưởng tình lự. Ấy là lúc tiêu dung mọi thứ thành một mùi vị chân tâm.
       Song sự chứng ngộ có cạn sâu, có kẻ từ nơi gốc, nơi chỗ căn bản mà dụng công phá sập sào huyệt của tâm thức, phá banh hầm hố vô minh. Với một bước nhảy, y tiến thẳng vòa đất ngộ, chẳng có pháp gì khác. Đây là kẻ thượng thượng căn. Sự chứng ngộ của y thâm sâu lắm.
        Ngài ra những lối khác đều là tu từ từ, sự chứng ngộ cạn hơn. Dù gì đi nữa, mình chỉ sợ rằng kẻ tu hễ đạt được một chút xíu thì đã hài lòng cho là đủ rồi. Tối kỵ là bị chết cứng nơi cửa chập chờn bóng dáng. Khi gốc rễ tám thức chưa chặt dứt thì những gì mình làm mình kinh nghiệm đều là do thần thức biến hiện ra cả, cho nên, nếu mình nhận chúng là chân thật thì đúng là nhận giặc làm con, cổ nhân dạy:
  “Học đạo chi nhân bất thức chân
  Chí vi tùng tiền nhận thức thần,
  Vô lượng kiếp lai sinh tử bổn
  Si nhân nhận tác bổn lai nhân
                     ****
  Kẻ tu chẳng rõ đâu là thật ( Phật tánh )
  Do vì xưa nay chỉ biết thần ( vọng thức )
  Bao kiếp tới giờ gốc sanh tử
  Cứ lầm chàng si (vô minh) làm ông chủ. (tự tánh)
        Đó là cái cửa tối quan yếu mà mình phải xuyên qua. Cho nên ý nghĩa của “ đốn ngộ ” tiệm tu là dạy trước hết phải khai ngộ thấu triệt, song le, do tập khí, thói quen xấu chưa trừ sạch nên mình phải dựa vào chân lý vừa giác ngộ để phát sức quán chiếu, chiếu soi mọi cảnh mọi duyên. Hễ dụng chuyện thì nghiệm tâm. Tiêu dung được một phần cảnh giới thì chứng được một phần pháp thân. Dứt sạch một phần vọng tưởng thì hiển bày một phần bổn trí. Đây hoàn toàn là kết quả của sự dụng công miên mật. Hễ từ nơi cảnh giới ( nơi việc hàng ngày, việc trước mắt, việc đời, việc chợ ) mà rèn luyện mới đắc lực, mới càng có hiệu quả.
    ( Lời khai thị của Đại sư Hám Sơn)
        “ Cửa chập chờn bóng dáng  ” cửa tức là chỉ cho 6 giác quan: tai, mắt, mũi,lưỡi, thân, ý. Đây là chỉ những kinh nghiệm của tâm thức do các giác quan đem lại. Những kinh nghiệm này hoàn toàn là thứ hư vọng không thật.

---------]---------

HAI LOẠI NGỘ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét